'Bầy sẻ phố Máy Tơ': Một thế giới trẻ thơ êm đềm, an toàn và đầy ắp yêu thương

08:46 | 16/10/2021

279 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong tập thơ “Bầy sẻ phố Máy Tơ”, một thế giới trẻ thơ mở ra, êm đềm, an toàn và đầy ắp tình yêu thương.
'Bầy sẻ phố Máy Tơ': Một thế giới trẻ thơ êm đềm, an toàn và đầy ắp yêu thương

Tôi cảm động, phải nói là ngưỡng mộ sâu sắc cảm xúc trong veo, nhẹ nhàng, một không gian thơ tràn ngập hình ảnh, hoạt động thường nhật, những quan sát giản đơn mà tinh tế, và nhất là tình người, tình cảm gia đình lấp lánh trong toàn tập thơ vô cùng dễ thương mà nhất quán này. Tôi cứ nghĩ ngợi mãi sau khi đọc và không biết phải sắp xếp ý nghĩ của mình như thế nào cho hợp lý, để bạn phải tìm tập thơ này ngay, đọc ê a cho con, cho cháu và để làm sao tập thơ này có mặt ở các trường học cho các bé đọc và thưởng thức, như cách Quán Chiêu Văn trao tặng tuyển tập truyện ngắn “Ban mai kỳ diệu” cho các trường.

Là một giáo viên cấp 1 ở Tây Úc, lẽ dĩ nhiên xung quanh tôi cơ man nào là sách dành cho trẻ em, sách đủ thể loại và thơ cũng đóng vai trò không hề nhỏ, thơ dưới những hình thức sách tranh với minh họa đầy màu sắc cũng khá nhiều và các em luôn đọc ê a, luôn thích thú với âm điệu và vần, với những ý tưởng nhỏ lớn, ngộ nghĩnh hay nghiêm trang. Tôi đi xa đất nước đã lâu nhưng lần nào về cũng ghé các tiệm sách và cũng thật vui mừng khi sách cho trẻ em khá nhiều và đa dạng, nhiều sách, truyện, và trong đó có cả thơ viết cho trẻ. Nhưng mảng thơ cho thiếu nhi thật ấn tượng, có lẽ có nhiều, nhưng độ phổ biến thì tôi không dám chắc cho lắm. Theo một số độc giả thì họ vẫn yêu thích những dòng thơ trẻ em của trước kia, quen thuộc hơn và hay hơn, có lẽ, do mảng văn học này chưa được cập nhật và phổ biến rộng để mọi người từ từ làm quen và để chấp nhận những bài thơ mới, tác giả mới. Tôi cũng không rõ lắm.

Nhà thơ Đỗ Trung Lai từng nhắn gửi thông điệp “Không có trẻ con, mọi việc làm của người lớn đều vô nghĩa” bởi trẻ con là tín hiệu, là triển vọng tương lai của đất nước, rằng phải rất sâu sắc mới có thể viết cho trẻ con. Tôi nghĩ điều này rất đúng với tác giả Vũ Trọng Thái và tập thơ xinh xắn này. Thông điệp yêu thương được chuyển tải và trải dài trong cả tập thơ một cách nhất quán, mềm mại qua ngôn ngữ trong sáng, gọn gàng cộng với lòng nhiệt huyết, tích cực được thổi vào từng con chữ.

Tuy là những bài thơ lẻ, nhưng khi đọc cùng nhau, ta có thể nhận ra bối cảnh, nhân vật, tình huống và thông điệp được chuyển tải thành một câu chuyện nhịp nhàng. Thế giới trẻ thơ của hai cháu Bi, Na được chăm chút và quan sát vô cùng yêu thương, tinh tế và gần gũi. Thế giới này xoay quanh những hoạt động thường nhật như bé tập thể dục, bé ca hát, bé đi chơi vườn hoa, chơi bập bênh, bé tham gia chống dịch, bé đặt câu hỏi… Trẻ con luôn quan sát và có khi còn tự kể chuyện và trò chuyện với đồ vật xung quanh, để thấy cột đèn tín hiệu, xe chở rác, xe phun nước, vườn rau hay quyển sách, vở ô li. Tất cả trong đôi mắt trẻ thơ thật sống động và đẹp biết nhường nào. Thế giới của bé không thể thiếu các động vật xung quanh và những thú cưng bởi loài vật cũng có tâm hồn và luôn đem lại niềm vui cho những người xung quanh. Này là bầy sẻ tíu tít gọi ngày lên, này là gà con sưởi nắng, chim sâu, cái cò, ếch xanh, thiên nga và chú chó dũng cảm. Thế giới của bé không thể thiếu tình yêu thương gia đình, là tình cảm ông dành cho bà, bà dành cho cháu, ba mẹ dành cho con. Sự quan tâm đến từ giấc ngủ trưa, đến việc bé Na vào bếp, cu Bi và bé Na theo ông, bé Na làm cô giáo, là khi bé Na nghe ông kể chuyện, là khi ông dặn dò, là khi bà ngoại dành rất nhiều thời gian để chăm cháu. Không những bó hẹp trong tình cảm gia đình mà còn tình bạn, tình làng nghĩa xóm.

Những thông điệp quan trọng, khá đơn giản nhưng cũng rất cơ bản này không khó để đưa ra và tạo sự quan tâm của mọi người. Tuy nhiên, để đọc một mạch và yêu quý quá chừng thật không phải dễ, bởi câu thơ ngắn gọn, xúc tích, chắt lọc và mang đầy sức sống mầm non khiến tôi rung động và có cảm xúc thật sự. Tôi mừng vì được hoà vào không khí rộn rã tươi mới ấy, mừng vì thế giới trẻ thơ được quan tâm, mừng vì nếu các ông bố bà mẹ tình cờ đọc được sẽ chăm chút cảm xúc của con mình hơn, mừng vì những dòng thơ này sẽ rất thích hợp cho các bé để đọc to lên, vần vần điệu điệu, vừa hay vừa dễ nhớ vừa thích hợp với tất cả các bé trong mọi ngữ cảnh. Dù trong hoàn cảnh nào đi nữa, tôi tin rằng, trẻ thơ là những tâm hồn trong sáng có thế giới nội tâm phong phú và cần được quan tâm chăm sóc bằng tất cả tình yêu thương.

Trích một số bài thơ của Vũ Trọng Thái trong tập thơ “Bầy sẻ phố Máy Tơ”

CỘT ĐÈN TÍN HIỆU

Cột đèn tín hiệu

Đứng ở ngã tư

Nhắc xe các loại

Phải đi từ từ.

Đèn đỏ dừng lại

Đèn xanh được đi

Đèn vàng chú ý

Đừng vội làm chi.

Đứng làm nhiệm vụ

Suốt cả ngày đêm

Dù mưa, dù nắng

Chẳng bao giờ quên.

Cột đèn tín hiệu

Cứ thế miệt mài

Hướng dẫn xe cộ

Trông thật rõ oai.

QUYỂN SÁCH

Tớ là quyển sách

Chứa bụng chữ đầy

Ai muốn điều hay

Thì chịu khó đọc.

Chẳng hề khó nhọc

Lại lắm truyện vui

Nào, các bạn ơi

Ta cùng đọc sách.

BÉ ĐI VƯỜN HOA

Tung tăng... tung tăng...

Bé đi vườn hoa

Tha hồ chạy nhảy

Vui đùa hát ca.

Mỗi tuần, Chủ nhật

Ông cho đi chơi

Không còn nhõng nhẽo

Vì bé lớn rồi.

Võ Thị Như Mai

(Ths Giáo dục, giáo viên tại Tây Úc)