Bảo hiểm thương mại sẽ được tham gia bảo hiểm y tế

19:00 | 05/06/2019

240 lượt xem
|
(PetroTimes) - Bộ Y tế cho biết, điểm mới nhất trong triển khai bảo hiểm y tế tới đây chính là các doanh nghiệp bảo hiểm thương mại sẽ được phép tham gia BHYT, bổ sung cho những dịch vụ chưa được BHYT chi trả.    
bao hiem thuong mai se duoc tham gia bao hiem y teTừ 1/7/2019: Tăng mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình
bao hiem thuong mai se duoc tham gia bao hiem y teHà Nội: Tăng giá dịch vụ khám chữa bệnh với người không tham gia BHYT
bao hiem thuong mai se duoc tham gia bao hiem y teKiểm toán Nhà nước: Hơn 168 tỷ đồng đã thanh toán bảo hiểm y tế không đúng

Ông Lê Văn Khảm, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế cho biết, hiện nay người có thẻ BHYT phải chi trả các dịch vụ không thuộc phạm vi chi trả của quỹ BHYT bao gồm: Thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật ngoài danh mục; khám sức khỏe định kỳ, khám sàng lọc, dịch vụ y tế dự phòng; sử dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản; điều trị tật khúc xạ, sử dụng kính mắt, răng giả…

bao hiem thuong mai se duoc tham gia bao hiem y te
Đăng ký khám bảo hiểm y tế

Bên cạnh đó, người bệnh phải chịu chi phí cùng chi trả tùy từng dịch vụ là 5%, 20% tổng chi; chi phí khám chữa bệnh trái tuyến tuyến tỉnh, Trung ương; chi phí phải cùng chi trả đối với một số loại thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật (có trong danh mục BHYT); phần chi phí chênh lệch khi khám, chữa bệnh (KCB) theo yêu cầu.

Nhằm đa dạng các gói bảo hiểm y tế và tăng cường liên kết giữa BHYT xã hội với BHYT thương mại, tới đây, Bộ Y tế sẽ cho phép các doanh nghiệp bảo hiểm thương mại tham gia vào BHYT xã hội, cung cấp các sản phẩm ngoài phạm vi quyền lợi BHYT.

Theo ông Khảm, sự hoạt động của doanh nghiệp BHYT thương mại không mới, và phát triển rất mạnh trong nhiều lĩnh vực như bảo hiểm cho trường hợp bị thương tật, tai nạn, ốm đau…

Tuy nhiên, trong bối cảnh BHYT nhà nước chỉ đáp ứng dịch vụ cơ bản còn một loạt dịch vụ y tế khác nữa, người dân đang phải chi trả tiền túi, thì việc có mặt của BHYT thương mại vào BHYT nhà nước sẽ bù vào khoảng trống giữa BHYT nhà nước với chi phí thực tế.

“Các doanh nghiệp có thể triển khai các gói sản phẩm như chi trả bảo hiểm cho danh mục thuốc, vật tư ngoài chi trả BHYT; thiết kế gói quyền lợi bổ sung cho chi phí cùng chi trả, phần chênh lệch khi khám chữa bệnh theo yêu cầu như trái tuyến ở tuyến tỉnh, Trung ương. Các doanh nghiệp cũng có thể tham gia các gói khác theo yêu cầu thị trường”, ông Khảm phân tích.

Khi có hai nguồn BHYT nhà nước và BHYT thương mại (nguồn BHYT công - tư) sẽ tạo nguồn tài chính bền vững và ổn định cho người tham gia. Vì thế, điều kiện hoạt động của bệnh viện cũng sẽ đáp ứng tốt hơn.

Dẫn chứng cụ thể về vấn đề này, ông Khảm cho biết, hiện nay, trên thế giới, nhiều tổ chức BHYT tư nhân, thương mại triển khai các gói y tế bổ sung. Ở Úc, BHYT chi trả 75-80% chi phí khám chữa bệnh của người dân, nên các tổ chức thương mại tham gia vào lĩnh vực bảo hiểm này cung cấp các gói y tế bổ sung với 20% chi phí còn lại.

Vì thế, Việt Nam hoàn toàn có thể thiết kế được loại hình BHYT thương mại này với các gói bổ sung, gói nâng cao, các gói sản phẩm theo yêu cầu.

Ông Khảm cũng cho rằng, trong thời gian tới khi Luật BHYT chưa điều chỉnh, chưa thiết kế gói quyền lợi BHYT bổ sung thì sự tham gia của các doanh nghiệp BHYT thương mại là phù hợp, đóng góp vào cơ chế tài chính chung, bảo vệ người dân khỏi rủi ro về chi tiêu y tế khi không may mắc bệnh.

Điều quan trọng nhất hiện nay, đó là sẽ kiểm soát chất lượng BHYT thương mại như thế nào.

Nguyễn Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank