Bảng xếp hạng những công ty dầu khí hàng đầu thế giới

08:43 | 11/08/2022

2,980 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tạp chí kinh tế The Economist của Anh đã công bố danh sách 15 công ty dầu khí hàng đầu thế giới.
Bảng xếp hạng những công ty dầu khí hàng đầu thế giới

Bảng xếp hạng được thiết lập dựa trên sản lượng dầu khí mà các công ty khác nhau đạt được trong năm 2021. Theo đó, công ty chuyên lĩnh vực hydrocarbon Sonatrach (Algeria) đang xếp hạng 12 trên 15, vượt qua những gã khổng lồ dầu khí khác như TotalEnergies (Pháp) và Qatar Energy (Qatar).

Theo báo cáo chi tiết, sản lượng dầu khí năm 2021 đã tác động vượt bậc đến thứ hạng của Sonatrach. Với sản lượng khai thác 185 triệu tấn dầu quy đổi, Sonatrach là công ty châu Phi duy nhất có mặt trong bảng xếp hạng do Saudi Aramco thống trị, tiếp theo là Gazprom của Nga, sau đó là NIOC của Iran ở vị trí thứ 3. Mức sản lượng này đã giúp củng cố vị trí chiến lược của Sonatrach trên bàn cờ năng lượng toàn hành tinh.

10 công ty dầu khí hàng đầu:

  1. Saudi Aramco (Ả Rập Xê Út)
  2. Gazprom (Nga)
  3. NIOC (Iran)
  4. CNPC (Trung Quốc)
  5. Rosneft (Nga)
  6. Exxon Mobi (Mỹ)
  7. BP (Anh)
  8. Shell (Hà Lan)
  9. Chevron (Mỹ)
  10. ADNOC (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất)
Bảng xếp hạng những công ty dầu khí hàng đầu thế giới

Theo The Economist, công ty Algeria sẽ không dừng lại ở đó và sẽ tốt hơn trong vài năm tới, đặc biệt là do xuất khẩu đã tăng đáng kể do chiến tranh ở Ukraine và mối đe dọa thiếu hụt ở châu Âu. Điều này giúp Sonatrach gia tăng những khám phá gần đây. Chỉ trong vài tháng qua, công ty này đã thực sự phát hiện ra gần chục mỏ khí và dầu khác nhau.

CEO của Rosneft và các công ty dầu khí hàng đầu thế giới đã vẽ bức tranh tương lai như thế nào?CEO của Rosneft và các công ty dầu khí hàng đầu thế giới đã vẽ bức tranh tương lai như thế nào?
Các công ty dầu khí hàng đầu thế giới tăng dự trữ tiền mặtCác công ty dầu khí hàng đầu thế giới tăng dự trữ tiền mặt

Ngọc Duyên

AFP