Bản tin Năng lượng xanh: Trung Quốc tăng cường hỗ trợ ngành thiết bị điện, có năng lượng mặt trời và gió

17:03 | 05/09/2023

6,937 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Hai (4/9), Bộ Công nghiệp Trung Quốc đã vạch ra một loạt hành động nhằm giúp ngành công nghiệp thiết bị điện, trong đó có thiết bị năng lượng mặt trời và gió, đạt mức tăng trưởng hàng năm 9% trong năm nay và năm tới, bằng cách đẩy mạnh mua hàng trong nước và tăng cường xuất khẩu.
Bản tin Năng lượng xanh: Trung Quốc tăng cường hỗ trợ ngành thiết bị điện, có năng lượng mặt trời và gió

Trung Quốc tăng cường hỗ trợ ngành thiết bị điện, trong đó có thiết bị năng lượng mặt trời và gió

Trung Quốc là nước sản xuất nhiều loại thiết bị điện hàng đầu thế giới, đồng thời cũng là thị trường năng lượng mặt trời và năng lượng gió lớn nhất.

Bộ Công nghiệp Trung Quốc cho biết mặc dù nhu cầu mạnh mẽ, nhưng trong ngắn hạn, tốc độ tăng trưởng doanh thu của ngành trong nửa cuối năm nay đang chịu áp lực giảm, trong khi vẫn còn những bất ổn ở môi trường nước ngoài.

Bộ muốn các dự án năng lượng trong nước tăng cường mua thiết bị năng lượng gió, năng lượng mặt trời và hạt nhân để hỗ trợ thị trường.

Họ cho biết sẽ đẩy nhanh việc ra mắt các nền tảng xác minh cho các cánh tuabin gió quy mô lớn và sẽ hỗ trợ các sản phẩm sáng tạo.

Bộ cũng sẽ khuyến khích nhiều doanh nghiệp hợp tác với các nước đang phát triển trong lĩnh vực năng lượng tái tạo để thúc đẩy xuất khẩu.

Dữ liệu từ công ty tư vấn Wood Mackenzie cho thấy, xuất khẩu năng lượng mặt trời của Trung Quốc tăng 64% lên 52 tỷ USD vào năm 2022 bất chấp căng thẳng thương mại toàn cầu, do giá điện cao đã thúc đẩy nhu cầu về tấm pin mặt trời.

Tập đoàn Enel cho biết các tấm pin mặt trời tự chế tạo hiệu quả sẽ giúp cạnh tranh với Trung Quốc

Hôm thứ Bảy (2/9), Giám đốc điều hành cấp cao của Tập đoàn Enel của Ý Nicola Lanzetta cho biết Enel hy vọng các tấm pin mặt trời được sản xuất tại một nhà máy khổng lồ mà họ đang xây dựng ở Sicily sẽ hiệu quả hơn đáng kể so với các mẫu hiện tại, giúp cạnh tranh với sản phẩm có chi phí thấp hơn từ Trung Quốc,.

Tại hội nghị Cernobbio 2023, Nicola Lanzetta cho biết Ý và EU vẫn có cơ hội giảm đáng kể sự phụ thuộc vào các thành phần chính nhập khẩu từ Trung Quốc trong quá trình chuyển đổi năng lượng.

Lanzetta đã trình bày kết quả nghiên cứu của tổ chức tư vấn The European House - Ambrosetti và Enel Foundation, trong đó ghi nhận mức độ phụ thuộc trung bình hiện tại vào Trung Quốc để cung cấp khoảng 65% linh kiện về công nghệ xanh ở châu Âu.

Lanzetta cho biết các tấm pin mặt trời được sản xuất tại nhà máy của Tập đoàn ở Sicily sẽ đạt hiệu suất 30% vào năm 2025 so với tỷ lệ chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành năng lượng trung bình khoảng 20% ​​đối với công nghệ hiện tại.

Với nguồn tài trợ dự án từ UniCredit từ tháng 2/2023, Enel đã đầu tư khoảng 600 triệu euro (646,4 triệu USD) để tăng công suất nhà máy của mình lên 3 gigawatt (GW) vào tháng 7/2024, từ mức khoảng 200 megawatt (MW) mỗi năm hiện nay. Nhà máy này đã trở thành nhà sản xuất tấm pin mặt trời "hai mặt" (những tấm sản xuất điện từ cả hai bề mặt) hiệu suất cao lớn nhất châu Âu.

Nghiên cứu cho biết Ý và EU có thể tăng cường sản xuất trong nước để đáp ứng hơn 50% nhu cầu về tấm quang điện, khoảng 90% nhu cầu về pin và hơn 60% nhu cầu về máy bơm nhiệt vào năm 2030.

Theo nghiên cứu, để đạt được những mục tiêu này, các công ty châu Âu cần đặt cược vào các công nghệ tiên tiến đồng thời sử dụng hiệu quả nguồn vốn do chính phủ và các tổ chức châu Âu cung cấp, đồng thời tăng cường năng lực tái chế.

Các mục tiêu năng lượng gió ngoài khơi của Mỹ cần sự trợ giúp về chính sách để phát huy được tiềm năng

Điểm yếu thể hiện trong phiên đấu giá đầu tiên về quyền phát triển điện gió ngoài khơi ở Vịnh Mexico đã cho thấy vai trò quan trọng của việc hoạch định chính sách, việc đưa ra các mục tiêu khí hậu dài hạn cần phù hợp với thực tế thương mại hiện nay.

Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan chính vẫn có thể tác động đến các nhân tố quyết định sức hấp dẫn của hợp đồng thuê điện gió ngoài khơi, ở vùng Vịnh và các nơi khác. Họ cần sử dụng sự ảnh hưởng đó một cách khéo léo nhưng mạnh mẽ để kế hoạch lớn của Mỹ muốn trở thành quốc gia dẫn đầu về năng lượng tái tạo toàn cầu có thể trở thành hiện thực.

Đạo luật Giảm phát Hoa Kỳ (IRA) của Tổng thống Joe Biden được thông qua năm ngoái thể hiện chương trình nghị sự quốc gia trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, nêu rõ các mục tiêu cải tổ hệ thống điện và nâng cao chuyên môn trong sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm và dịch vụ gắn liền với quá trình chuyển đổi năng lượng.

IRA cung cấp các khoản giảm thuế và trợ cấp cho các doanh nghiệp xây dựng năng lực sản xuất xanh mới ở những khu vực hiện đang tiếp xúc trực tiếp với nhiên liệu hóa thạch, nhằm mục đích tạo ra động lực tự duy trì hướng tới các ngành sản xuất và năng lượng phát thải thấp hơn nhưng sinh lợi.

IRA đã được các nhà đầu tư và các doanh nghiệp trong ngành tôn vinh như một lời kêu gọi rõ ràng, hiệu quả cho hành động khẩn cấp trong lĩnh vực năng lượng xanh năng động, với khả năng sắp xếp đầu tư, nhân lực và khởi nghiệp công nghiệp ở mức chưa từng có. Tuy nhiên, IRA cần được bổ sung bằng luật pháp chặt chẽ hơn nhằm thu hẹp các khoảng cách giữa tầm nhìn toàn cảnh về một tương lai khả thi và thực tế buồn tẻ của thị trường hiện tại và thực tiễn kinh doanh.

Một trong những thiếu sót lớn nhất của hợp đồng thuê điện gió ở Vịnh Mexico là thiếu một lộ trình khả thi để các nhà sản xuất điện gió bán điện một cách có lãi cho các nhà cung cấp điện trong điều kiện thị trường hiện tại. Ngược lại với một số công ty điện lực ở vùng Đông Bắc, có nhiệm vụ cấp bang mua một lượng điện năng nhất định từ các máy phát điện gió ngoài khơi, hệ thống điện ở Texas và Louisiana không cho phép ký kết các thỏa thuận mua bán điện tương tự.

Một trở ngại khác không kém phần quan trọng là việc thiếu hoạch định chính sách tổng hợp, thiếu việc vạch ra lộ trình tiến tới nền kinh tế loại bỏ dần việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Các gã khổng lồ lọc dầu và hóa dầu thống trị khu vực công nghiệp Bờ Vịnh thường dành nguồn vốn đáng kể cho nhu cầu tương lai của chính họ, nhưng hiếm khi xây dựng chiến lược với các nhà cung cấp năng lượng có tầm nhìn xa hơn trước mắt. Bên cạnh đó, các công ty hóa chất và lọc dầu ở Bờ Vịnh rất quan tâm đến việc phát triển nguồn cung cấp hydro xanh quy mô lớn, loại khí chỉ có thể được sản xuất bằng năng lượng tái tạo.

Hiện tại, đang tồn tại một khoảng cách lớn trong quy hoạch chính sách giữa hệ thống thị trường điện của Bờ Vịnh và các chiến lược dài hạn của các công ty công dầu khí, hóa dầu sử dụng lao động, đóng thuế lớn nhất trong khu vực.

Nếu các nhà lập pháp và các nhà quy hoạch doanh nghiệp Mỹ nhận ra rằng có thể đạt được lợi ích từ ngành năng lượng gió ngoài khơi sôi động, có thể cắt giảm lượng khí thải của ngành điện và tạo ra lượng hydro xanh dồi dào, các bên sẽ có cơ hội hợp tác và lập kế hoạch chặt chẽ hơn.

Thanh Bình

(Source: Reuters)