Bản tin Năng lượng xanh: Tây Ban Nha đã cấp phép cho gần 300 dự án năng lượng tái tạo với vốn đầu tư 18 tỷ USD

10:00 | 31/07/2024

114 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Tây Ban Nha đã cấp phép cho gần 300 dự án năng lượng sạch với tổng công suất vượt quá 28 gigawatt, với mức đầu tư hơn 17 tỷ Euro (18,4 tỷ USD). Những sáng kiến ​​này nhằm mục đích tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo trong cơ cấu năng lượng của Tây Ban Nha lên 81% vào năm 2030, tăng từ mức 50% hiện tại.
Bản tin Năng lượng xanh: Tây Ban Nha đã cấp phép cho gần 300 dự án năng lượng tái tạo với vốn đầu tư 18 tỷ USD

Tây Ban Nha đã cấp phép cho gần 300 dự án năng lượng tái tạo với vốn đầu tư 18 tỷ USD

Tây Ban Nha đã đặt ra một số mục tiêu năng lượng sạch đầy tham vọng nhất ở châu Âu. Năm ngoái, nước này tái khẳng định cam kết đóng cửa tất cả các nhà máy hạt nhân vào năm 2035. Việc quản lý chất thải phóng xạ và tháo dỡ các nhà máy này ước tính tiêu tốn khoảng 20,2 tỷ euro (22,4 tỷ USD), được tài trợ bằng một khoản thuế đánh vào những người vận hành nhà máy.

Lập trường năng lượng sạch tích cực của Tây Ban Nha trái ngược với sự chấp nhận ngày càng tăng của năng lượng hạt nhân ở châu Âu. Năm 2022, Đảng Xanh của Phần Lan đã bỏ phiếu phân loại năng lượng hạt nhân là năng lượng bền vững sau nhiều thập kỷ phản đối. Phần Lan hiện tạo ra 1/3 lượng điện từ năng lượng hạt nhân, so với 18,6% ở Hoa Kỳ. Tương tự, dư luận ở Đức và Nhật Bản cũng có thiện cảm hơn với điện hạt nhân.

Tây Ban Nha là quốc gia châu Âu thứ hai, sau Ý, rút ​​khỏi Hiệp ước Hiến chương Năng lượng (ECT), được thành lập năm 1998 để bảo vệ các khoản đầu tư năng lượng và đảm bảo cung cấp năng lượng. Trong những năm gần đây, ECT đã được cả các công ty nhiên liệu hóa thạch và năng lượng tái tạo sử dụng để kiện các chính phủ về những thay đổi quy định đe dọa lợi nhuận đầu tư. Ví dụ, các công ty năng lượng của Đức RWE và Uniper đã kiện Hà Lan với số tiền lần lượt là 1,4 tỷ euro (1,5 tỷ USD) và 1 tỷ euro (1,1 tỷ USD) để đáp trả kế hoạch loại bỏ than của Chính phủ Hà Lan vào năm 2030. Sự bất mãn sớm với ECT từ Tây Ban Nha và Đức đã dẫn đến làn sóng rút khỏi Hiệp ước của các quốc gia châu Âu khác, từ đó, Ủy ban châu Âu rút khỏi Hiệp ước vào năm 2023.

Thỏa thuận trang trại năng lượng mặt trời ở Tây Ban Nha của công ty Masdar báo hiệu thu hút nhiều khoản đầu tư hơn từ châu Âu

Giám đốc Tài chính của công ty Mazin Khan cho biết, công ty năng lượng tái tạo Masdar của Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đang tìm kiếm nhiều cơ hội hơn trong lĩnh vực năng lượng xanh của châu Âu và sẽ xem xét cả khoản đầu tư thiểu số lẫn cổ phần kiểm soát, sau thỏa thuận vào tuần trước với Endesa của Tây Ban Nha.

Hôm thứ Năm tuần trước (25/7), Masdar đã đồng ý trả 887 triệu USD (817 triệu EUR) cho 49,99% cổ phần trong 48 nhà máy năng lượng mặt trời do Endesa, một đơn vị của Enel của Ý ở Tây Ban Nha kiểm soát. Các nhà máy có tổng công suất là 2 gigawatt (GW).

Mazin Khan cho biết các khoản đầu tư cần thiết để đáp ứng các mục tiêu xanh đầy tham vọng của châu Âu, cùng với việc “bình thường hóa” giá tài sản vốn đã tăng quá cao trong thời kỳ lãi suất thấp, sẽ tạo ra những cơ hội lớn trong khu vực.

Masdar đã đầu tư vào các dự án tái tạo trên khắp thế giới ở các giai đoạn phát triển khác nhau, với tổng công suất khoảng 20 GW và giá trị hơn 30 tỷ USD. Công ty kỳ vọng châu Âu sẽ là quốc gia đóng góp chính để đạt được mục tiêu công suất 100 GW vào năm 2030.

Masdar và Endesa cũng đã ký một biên bản ghi nhớ để có khả năng phát triển thêm 3 GW công suất năng lượng mặt trời.

Với lãi suất cao và chi phí nợ ngày càng tăng ảnh hưởng đến ngành công nghiệp tái tạo của Châu Âu, các công ty phát điện như Iberdrola và Enel đã trở nên thận trọng hơn đối với các dự án tái tạo mới và sẵn sàng bán cổ phần thiểu số trong các trang trại gió và nhà máy năng lượng mặt trời để tối đa hóa lợi nhuận và hạn chế nợ.

Mặc dù Tây Ban Nha và Châu Âu là chìa khóa trong chiến lược của Masdar, nhưng công ty sẽ xem xét các cơ hội phù hợp ở bất cứ nơi nào chúng phát sinh, bao gồm cả Mỹ, vốn đã là thị trường lớn của công ty. Tháng trước, Masdar, chịu sự kiểm soát của công ty điện và nước TAQA của UAE, công ty dầu khí quốc gia ADNOC và Quỹ tài sản có chủ quyền Mubadala, đã đồng ý mua phần lớn cổ phần của công ty năng lượng tái tạo Terna của Hy Lạp.

Sản lượng năng lượng gió của Mỹ giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong vòng 33 tháng qua

Lượng điện sản xuất từ ​​năng lượng gió ở Mỹ giảm mạnh xuống mức thấp nhất 33 tháng qua, khi các nhà máy điện chạy bằng khí đốt tự nhiên phải tăng sản lượng để bù đắp thiếu hụt và duy trì hoạt động của máy điều hòa không khí.

Theo dữ liệu sơ bộ từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), các trang trại gió ở 48 bang đã sản xuất khoảng 335.753 megawatt giờ vào hôm thứ Hai (22/7), mức thấp nhất kể từ ngày 4/10/2021.

Để thay thế sự thiếu hụt do sụt giảm năng lượng gió, các nhà máy điện chạy bằng khí đốt đã tăng tỷ lệ sản xuất điện từ 46% vào tuần trước lên 48% trong tuần này.

Các trang trại gió dự kiến ​​​​sẽ chỉ sản xuất trung bình 4% sản lượng điện trong tuần này, giảm so với mức 7% của tuần trước, 12% cho đến nay vào năm 2024 và 10% vào năm 2023.

Mỹ đã bơm một lượng tiền khổng lồ vào năng lượng gió, với công ty mẹ của Power Technology, GlobalData, dự báo thị trường sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm trên 6% từ năm 2022 đến năm 2035. Tuy nhiên, do tính chất gió không liên tục sản xuất điện, hỗ trợ sản xuất khí đốt là cần thiết để đảm bảo cung đáp ứng đủ cầu, ít nhất là trong thời gian tới.

Năm 2023, sản lượng điện từ các trang trại gió của Mỹ giảm lần đầu tiên kể từ giữa những năm 1990, mặc dù công suất gió đã được lắp đặt trong năm qua là 6,2GW. Báo cáo Vận hành Nhà máy Điện của EIA cho thấy sản lượng gió của Mỹ vào năm 2023 đạt tổng cộng 425.235 gigawatt giờ (GWh), thấp hơn 2,1% so với mức 434.297GWh vào năm 2022.

Mỹ đã tăng hơn gấp ba lần công suất gió của mình trong những năm gần đây từ 47GW năm 2010 lên 147,5GW vào cuối năm 2023, nhờ đó điện năng từ gió ngày càng tăng. Tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng tuabin gió đã giảm xuống mức thấp nhất trong 8 năm là 33,5% vào năm 2023./.

Thanh Bình

Reuters

  • vietinbank
  • bao-hiem-pjico
  • cho-vay-xnk
  • vpbank