Bản tin Năng lượng xanh: Đức đặt mục tiêu thay thế trợ cấp cho pin mặt trời đã bị phán quyết tòa án cắt bỏ

21:22 | 19/12/2023

23,967 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết muốn thay thế khoản trợ cấp cho các nhà sản xuất tấm pin mặt trời, những khoản trợ cấp là nạn nhân bị cắt bỏ theo Phán quyết ngân sách vào tháng trước của Tòa án Hiến pháp về việc cắt bỏ một lượng lớn ngân sách.
Bản tin Năng lượng xanh: Đức đặt mục tiêu thay thế trợ cấp cho pin mặt trời đã bị phán quyết của Tòa án cắt bỏ

Bộ trưởng Habeck cho biết Đức đặt mục tiêu thay thế trợ cấp cho pin mặt trời đã bị phán quyết của Tòa án Hiến pháp cắt bỏ

Bộ trưởng Habeck lập luận rằng cần có sự hỗ trợ để cạnh tranh với các nhà sản xuất Trung Quốc. Trong khi năng lượng mặt trời đang bùng nổ thì hầu hết các tấm pin đều được nhập khẩu từ Trung Quốc. Bộ trưởng Habeck cho rằng nên cung cấp phí bảo hiểm cho những nhà sản xuất đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng nhất định.

Trong một cuộc phỏng vấn với nhóm báo RND, Bộ trưởng Habeck nói điều quan trọng đối với Đức là phải có ít nhất một phần nền tảng sản xuất năng lượng mặt trời của mình, nhấn mạnh tầm quan trọng của lĩnh vực sản xuất này đối với việc tạo việc làm.

Ông nói: “Các sản phẩm năng lượng mặt trời từ Đức đáp ứng một số tiêu chuẩn nhất định mà các nước khác không có”, “Các nhà sản xuất Đức thường quản lý mà không sử dụng hóa chất độc hại hoặc tạo ra các tấm pin đặc biệt hiệu quả. Những đóng góp như vậy vào khả năng phục hồi cần được khen thưởng”.

Nạn nhân chính của Phán quyết ngân sách của Tòa án Hiến pháp là Quỹ Khí hậu và Chuyển đổi, có mục đích sử dụng phần còn lại của Quỹ Đại dịch Covid-19 để tài trợ cho quá trình chuyển đổi xanh của Đức.

Tranh chấp liên quan đến trang trại gió Na Uy vẫn tiếp diễn mặc dù đã đạt một phần thỏa thuận

Thứ Ba (19/12), một số người chăn nuôi tuần lộc cho biết Na Uy đã đạt được thỏa thuận một phần với những người chăn tuần lộc Sami về số phận của trang trại gió lớn nhất đất nước, trang trại gió mà Tòa án Tối cao cho rằng đã vi phạm quyền bản địa, nhưng cuộc tranh cãi vẫn chưa kết thúc.

Năm 2021, Tòa án Tối cao của Na Uy đã ra phán quyết rằng các trang trại gió Storheia và Roan ở Fosen, miền Trung Na Uy đã vi phạm quyền của người Sami theo các công ước quốc tế, gây ra các cuộc biểu tình lớn vào đầu năm nay và quá trình thực thi phán quyết vẫn đang kéo dài.

Cuối ngày thứ Hai (18/12), nhà điều hành Fosen Vind cho biết một nhóm người chăn tuần lộc hiện đã đồng ý một thỏa thuận trị giá khoảng 7 triệu curon Na Uy (674.211 USD), là khoản bồi thường hàng năm cho việc cho phép các turbine tiếp tục hoạt động tại trang trại gió Storheia.

Thỏa thuận này bao gồm việc mua thêm một khu vực chăn thả vào mùa đông từ năm 2026-2027 và có quyền phủ quyết mọi kế hoạch gia hạn giấy phép hoạt động của trang trại gió đến năm 2045.

Leif Arne Jaama, người đứng đầu nhóm chăn nuôi phía nam Fosen cho biết: “Thật tốt khi đạt được kết luận cho một tình huống khó lường đã kéo dài trong nhiều năm”.

Tuy nhiên, vẫn chưa có thỏa thuận nào về trang trại gió Roan với 71 turbine liền kề.

Terje Haugen, người đứng đầu nhóm chăn nuôi phía bắc Fosen nói với Reuters rằng nhóm của ông đã đề xuất tháo dỡ 40-45 turbine khiến tuần lộc sợ hãi tránh xa khu vực chăn thả. “Tôi nghĩ họ nên chấp nhận lời đề nghị đó”, “Chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể tìm được một thỏa thuận thân thiện cho phía bắc Fosen, giống như điều có thể xảy ra với phía nam Fosen”, người phát ngôn của Roan Vind nói với Reuters.

Fosen Vind là một liên doanh do công ty thuộc sở hữu nhà nước Statkraft dẫn đầu, cùng với công ty Aneo ở miền Trung Na Uy cũng như Công ty Điện gió Bắc Âu (Nordic Wind Power), một tập đoàn đầu tư châu Âu.

Roan Vind thuộc sở hữu của Aneo, Stadtwerke Muenchen của Đức và Công ty Điện gió Bắc Âu.

Acciona Energias của Tây Ban Nha thuê Ngân hàng BNP để bán tài sản năng lượng tái tạo - Báo Expansion

Thứ Ba (19/12), trích dẫn các nguồn thị trường giấu danh tính, tờ Expansion đưa tin Công ty năng lượng tái tạo Tây Ban Nha Acciona Energias đã thuê Ngân hàng Đầu tư BNP Paribas để bán danh mục tài sản năng lượng mặt trời và năng lượng gió ở Tây Ban Nha.

Tờ báo cho biết công ty dự định bán các trang trại gió với tổng công suất 308 MW và các dự án năng lượng mặt trời với tổng công suất tiềm năng là 372 MW, đồng thời cho biết thêm rằng tài sản có thể trị giá 500 triệu euro (547 triệu USD).

Acciona Energias tháng trước cho biết họ dự định huy động tiền mặt từ việc bán tài sản vào năm 2024 để giảm nợ.

Với những vùng đồng bằng đầy nắng, những con sông có đập thủy điện dày đặc và những ngọn đồi lộng gió, Tây Ban Nha đang thu hút các nhà đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo khi chính phủ đặt mục tiêu giảm lượng khí thải carbon đầy tham vọng.

Cả Acciona Energias và BNP Paribas đều từ chối bình luận về thông tin trên./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)