Bản tin Năng lượng xanh: Dữ liệu ngành cho thấy năng lượng hỗn hợp của EU là xanh nhất

10:00 | 03/07/2024

438 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dữ liệu từ một cơ quan trong ngành tiết lộ phần lớn sản lượng năng lượng của EU từ đầu năm đến nay đều đến từ các nguồn không phát thải CO₂. Gần 75% sản lượng điện của EU đến từ các nguồn không phát thải trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2024.
Bản tin Năng lượng xanh: Dữ liệu ngành cho thấy năng lượng hỗn hợp của EU là xanh nhất

Dữ liệu ngành cho thấy năng lượng hỗn hợp của EU là xanh nhất

Trong một thông báo công khai hôm thứ Hai, Cơ quan thương mại đại diện cho lợi ích của ngành điện châu Âu cho biết trong tổng số năng lượng hỗn hợp, 50% đến từ các nguồn tái tạo như gió và mặt trời, và 24% từ hạt nhân.

Những số liệu mới nhất là mức tăng đáng chú ý với tỷ lệ 68% được thấy vào năm 2023.

Cơ quan này cho biết lý do chính đằng sau “kết quả đáng chú ý này là lượng năng lượng tái tạo tràn vào lưới điện chưa từng có, kết hợp với sự ổn định của đội tàu hạt nhân”.

Tổng thư ký của Eurelectric Kristian Ruby cho biết: “Tốc độ thay đổi thật ấn tượng. Các số liệu chứng minh rằng nỗ lực khử cacbon của các công ty điện lực đã đi trước nhiều năm so với bất kỳ ngành nào khác”.

EU đã xây dựng 56GW công suất năng lượng mặt trời mới vào năm 2023 và 16GW công suất gió mới trên toàn khu vực.

Việc chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo cũng có thể gặp phải một số rào cản tài chính trong vài năm tới, khi các nhà đầu tư năng lượng bắt đầu tìm kiếm lợi nhuận tốt hơn.

Mới tuần trước, theo các nguồn tin tại công ty, Giám đốc điều hành của BP, Murray Auchincloss, được cho là đã bắt đầu ngừng tuyển dụng và đình chỉ các dự án gió ngoài khơi, khi ông tập trung vào dầu khí để tăng doanh thu. Auchincloss dường như đang khuất phục trước sự bất mãn của cổ đông về lợi nhuận thu được từ việc sản xuất phi hydrocarbon và chuyển sang sử dụng năng lượng xanh.

Năng lượng tái tạo sản xuất gần 60% điện năng của Tây Ban Nha

Hôm thứ Ba (2/7), dữ liệu từ nhà điều hành lưới điện Redeia cho thấy Tây Ban Nha đã tạo ra gần 60% điện năng từ các nguồn năng lượng tái tạo trong nửa đầu năm 2024 nhờ công suất năng lượng mặt trời mới và nhiều sản lượng hơn từ các nhà máy thủy điện.

Năng lượng tái tạo chiếm 51% tổng số một năm trước đó. Redeia cho biết trong một tuyên bố rằng các trang trại gió tạo ra 24,4% tổng sản lượng, tăng từ mức 24,1% một năm trước đó.

Các nhà máy năng lượng mặt trời tạo ra 16,3% trong tổng số, tăng từ 13,8%, trong khi các đập thủy điện chiếm 15,9%, tăng từ 9,8%.

Tây Ban Nha đặt mục tiêu tạo ra 4/5 lượng điện từ năng lượng tái tạo vào năm 2030 theo kế hoạch của chính phủ được công bố năm ngoái. Nguồn điện không tái tạo chính của nước này là hạt nhân, nơi sản xuất 18,6% điện năng trong nửa đầu năm, nghĩa là gần 80% năng lượng của Tây Ban Nha là không có carbon.

Mỹ cấp phép chính cho trang trại gió ngoài khơi Atlantic Shores ở New Jersey

Hôm thứ Ba (2/7), Bộ Nội vụ Mỹ đã phê duyệt trang trại gió ngoài khơi Atlantic Shores được đề xuất ở New Jersey, mang lại sự thúc đẩy lớn cho dự án sẽ là dự án đầu tiên của bang. Dự án vẫn cần có sự phê duyệt bổ sung của liên bang về kế hoạch xây dựng và vận hành, cùng với hai giấy phép cấp bang, trước khi việc xây dựng có thể bắt đầu.

Bộ trưởng Nội vụ Deb Haaland cho biết quyết định của Bộ đánh dấu dự án gió ngoài khơi thứ chín được phê duyệt dưới thời chính quyền Biden, bật đèn xanh cho 13 gigawatt điện, đủ cung cấp điện cho 5 triệu ngôi nhà.

Bộ trưởng Nội vụ nói trong một tuyên bố: “Chính quyền Biden-Harris đang tạo đà mỗi ngày cho tương lai năng lượng sạch của chúng ta và cột mốc quan trọng ngày hôm nay là một bước nữa hướng tới mục tiêu đầy tham vọng của chúng ta là triển khai 30 gigawatt năng lượng ngoài khơi vào năm 2030”. “Tương lai năng lượng sạch của chúng ta giờ đã trở thành hiện thực.”

Atlantic Shores, đã được các cơ quan quản lý của New Jersey phê duyệt sơ bộ vào năm 2021, hiện đã tiến gần đến mức dự án đã được phê duyệt trước đó. Nhà phát triển gió Đan Mạch Orsted đã dự trù xây dựng hai trang trại gió ngoài khơi nhưng đã hủy bỏ dự án vào tháng 10/ 2023 sau khi quyết định rằng dự án không mang lại hiệu quả kinh tế.

Bộ Nội vụ Mỹ cho biết dự án Atlantic Shores sẽ cách bờ biển khoảng 8,7 dặm tại điểm gần nhất. Atlantic Shores là sự hợp tác chung giữa Shell New Energies US LLC và EDF-RE Offshore Development LLC.

Bộ Nội vụ Mỹ đã phê duyệt xây dựng 195 tuabin gió như một phần của dự án trong khi công ty mong muốn xây tới 200 tuabin./.

Thanh Bình

Reuters

  • vietinbank
  • bao-hiem-pjico
  • cho-vay-xnk
  • vpbank