Bản tin Năng lượng xanh: Đầu tư năng lượng sạch toàn cầu đang tăng lên, nhưng một số quốc gia bị tụt hậu

15:35 | 30/05/2023

5,680 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Báo cáo đầu tư năng lượng thế giới của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết nhiên liệu hóa thạch đang nhường chỗ cho năng lượng sạch khi nói đến đầu tư toàn cầu. Trong năm 2023, khoảng 2,8 nghìn tỷ USD có thể sẽ được đầu tư vào năng lượng, trong đó hơn 1,7 nghìn tỷ USD sẽ dành cho các công nghệ sạch như năng lượng tái tạo, xe điện, năng lượng hạt nhân, lưới điện, pin lưu trữ, nhiên liệu ít phát thải. Phần còn lại, khoảng 1 nghìn tỷ USD sẽ dành cho than đá, khí đốt và dầu mỏ. Đầu tư năng lượng sạch hàng năm dự kiến ​​sẽ tăng 24% từ năm 2021 đến năm 2023, nhờ năng lượng tái tạo và xe điện, so với mức tăng 15% trong đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch trong cùng thời kỳ.
Bản tin Năng lượng xanh: Đầu tư năng lượng sạch toàn cầu đang tăng lên, nhưng một số quốc gia bị tụt hậu

Đầu tư năng lượng sạch toàn cầu đang tăng lên, nhưng một số quốc gia đang bị tụt hậu

Theo báo cáo, hơn 90% mức tăng này dự kiến ​​sẽ đến từ các nền kinh tế tiên tiến và từ Trung Quốc, tạo ra “nguy cơ nghiêm trọng về các đường phân chia mới trong năng lượng toàn cầu nếu quá trình chuyển đổi năng lượng sạch không diễn ra ở những nơi khác”.

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết năng lượng sạch đang phát triển nhanh chóng, nhanh hơn nhiều so với sự nhận biết. Cứ mỗi đô la đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch, thì khoảng 1,7 USD được chuyển vào năng lượng sạch. 5 năm trước, tỷ lệ là một đối một. Lần đầu tiên, đầu tư vào năng lượng mặt trời sẽ vượt qua số tiền đầu tư vào sản xuất dầu mỏ.

Các công nghệ điện phát thải thấp, dẫn đầu là năng lượng mặt trời, dự kiến ​​sẽ chiếm gần 90% đầu tư vào sản xuất điện. Doanh số bán xe điện dự kiến ​​sẽ tăng 1/3 trong năm nay.

Đầu tư vào năng lượng sạch đã được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố trong những năm gần đây, trong đó có việc giá nhiên liệu hóa thạch không ổn định làm dấy lên lo ngại về an ninh năng lượng, đặc biệt là sau xung đột Nga-Ukraine. IEA cho biết việc tăng cường chính sách hỗ trợ thông qua các chương trình lớn như Đạo luật giảm phát và các sáng kiến ​​ở châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc và một số nơi khác cũng đóng một vai trò thúc đẩy.

Các nền kinh tế mới nổi và nền kinh tế đang phát triển là những nơi thiếu hụt đầu tư năng lượng sạch lớn nhất. Có một số điểm sáng, như “các khoản đầu tư năng động vào năng lượng mặt trời” ở Ấn Độ và năng lượng tái tạo ở Brazil và một số khu vực ở Trung Đông.

New York lập kỷ lục mới về điện năng tạo ra từ năng lượng mặt trời

Reuters ngày 27/5 cho biết hôm thứ Ba (18/5) New York lập kỷ lục mới về lượng điện năng tạo ra từ năng lượng mặt trời, với khoảng 20% ​​điện năng từ năng lượng mặt trời, một kỷ lục đối với một bang ở Mỹ.

Theo Cơ quan quản lý lưới điện của bang New York, năng lượng mặt trời được tạo ra và sử dụng tại chỗ, chiếm 3.200 megawatt, đủ để cung cấp điện cho từ 2,7 triệu đến 3,4 triệu hộ gia đình.

Doreen Harris, Chủ tịch Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Năng lượng Bang New York, cho biết New York là một trong những thị trường năng lượng mặt trời phát triển mạnh nhất ở Mỹ với các chương trình như NY-Sun thúc đẩy tăng trưởng đáng kể năng lượng mặt trời trên toàn bang. Kỷ lục đạt được đã đưa New York đến gần hơn với việc đáp ứng các tiêu chuẩn được đặt ra trong Đạo luật Khí hậu, yêu cầu 70% năng lượng đến từ các nguồn không phát thải vào năm 2030 và 100% vào năm 2040.

NY-Sun có một số ưu đãi thuế tốt nhất cho các tấm pin mặt trời ở Mỹ, cư dân đáp ứng đủ điều kiện có thể nhận khoản tín dụng trị giá 25% chi phí hệ thống của họ, tối đa 5.000 USD. Trong bảng xếp hạng thị trường năng lượng mặt trời của các bang năm 2023 của Hiệp hội Công nghiệp Năng lượng Mặt trời, bang New York được xếp hạng thứ 10, với 4.259 megawatt năng lượng mặt trời được lắp đặt và 711.327 ngôi nhà được cung cấp năng lượng từ các tấm pin mặt trời.

Scotland tiếp tục ghi dấu mốc năng lượng tái tạo

Scotland, với cam kết về năng lượng tái tạo, đã đạt được dấu mốc quan trọng giúp củng cố vị thế dẫn đầu toàn cầu về sản xuất điện bền vững. Trong năm 2022, Scotland đã sản xuất được 35,3 TWh điện năng tái tạo, đánh dấu mức tăng đáng kể 28,1% so với năm trước.

Quý IV năm 2022 đã chứng kiến ​​mức tăng 14% trong sản xuất điện tái tạo, một tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực năng lượng sạch của Scotland. Dữ liệu chính thức cho thấy công suất điện tái tạo của Scotland đã tăng từ 13,6 GW lên 13,8 GW trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 12/2022. Sự gia tăng đáng kể về công suất này đảm bảo nền tảng vững chắc cho việc tiếp tục mở rộng năng lượng tái tạo ở Scotland.

Scotland đạt ​​xuất khẩu điện ròng tăng 17%, đạt 18,7 TWh vào năm 2022. Với giá trị thị trường bán buôn ước tính là 4 tỷ bảng Anh, mặt hàng xuất khẩu này không chỉ đóng góp cho nền kinh tế Scotland mà còn cung cấp năng lượng tái tạo cho các khu vực lân cận.

Năng lượng gió đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy sản xuất điện tái tạo của Scotland vào năm 2022. Năng lượng gió, cả ngoài khơi và trên bờ, chiếm phần lớn sản lượng năng lượng tái tạo của Scotland, với mức 27,5 TWh. Con số này bao gồm 5,8 TWh được khai thác từ các trang trại gió ngoài khơi và 21,8 TWh có được từ các dự án gió trên bờ./.

Thanh Bình

(Source: Reuters, renewableenergyworld.com)