Bản tin Năng lượng xanh: Châu Âu đầu tư lớn vào năng lượng tái tạo

14:00 | 28/02/2023

6,788 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Octopus Energy Generation là một trong những nhà đầu tư năng lượng tái tạo lớn nhất châu Âu, quản lý các dự án năng lượng xanh trị giá gần 6 tỷ bảng Anh.
Bản tin Năng lượng xanh: Pháp tìm kiếm liên minh ủng hộ hạt nhân trong đàm phán năng lượng của EU

Octopus Energy đầu tư 1 tỷ USD vào điện gió ngoài khơi

Octopus Energy Generation là một trong những nhà đầu tư năng lượng tái tạo lớn nhất châu Âu, quản lý các dự án năng lượng xanh trị giá gần 6 tỷ bảng Anh. Kể từ khi tham gia vào điện gió ngoài khơi vào năm 2022, Octopus đang nhanh chóng tăng tốc đầu tư vào lĩnh vực này.

Trong vòng chưa đầy một năm, Octopus Energy đạt 1 tỷ USD đầu tư vào điện gió ngoài khơi với kế hoạch mở rộng quy mô đầu tư nhanh chóng. Việc này diễn ra khi Octopus tiếp tục đầu tư vào trang trại gió Lincs 270 MW ngoài khơi bờ biển phía đông nước Anh, tăng cổ phần của Octopus tại Lincs lên 31%.

Trang trại gió Lincs được tạo thành từ 75 tuabin gió trên 35 km2, tạo ra đủ năng lượng sạch cho 240.000 hộ gia đình ở Anh mỗi năm. Điều này tương đương với việc loại bỏ gần 200.000 ô tô chạy bằng xăng và tránh được hơn 350.000 tấn khí thải carbon mỗi năm. Trang trại gió đã hoạt động từ năm 2013 và được điều hành bởi Công ty Ørsted. Anh có 11 GW công suất gió ngoài khơi, một trong những công suất cao nhất trên thế giới, với các kế hoạch gần đây của Chính phủ Anh nhằm tăng tốc phê duyệt quy hoạch cho các trang trại gió ngoài khơi.

Thời gian qua, Octopus cũng đã mua lại trang trại gió ngoài khơi Borssele V ở Hà Lan, hợp tác với Nest và GLIL để mua cổ phần trong trang trại gió ngoài khơi Hornsea One, đồng thời tăng cổ phần của mình tại công ty phát triển năng lượng gió nổi ngoài khơi sáng tạo Simply Blue.

Pháp tìm kiếm liên minh ủng hộ năng lượng hạt nhân trong đàm phán năng lượng của EU

Pháp đang lên kế hoạch tổ chức cuộc họp với các Bộ trưởng Năng lượng của 12 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) vào thứ Ba 28/3, để thúc đẩy một liên minh các quốc gia ủng hộ năng lượng hạt nhân trong các chính sách năng lượng của EU.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh tranh chấp ngày càng gia tăng giữa Pháp và các quốc gia có cùng chí hướng muốn EU có nhiều chính sách hơn để thúc đẩy năng lượng hạt nhân như một nguồn năng lượng carbon thấp, và những quốc gia như Đức và Tây Ban Nha cho rằng nhiên liệu này không nên được đặt ngang hàng với năng lượng tái tạo.

Một quan chức Pháp cho biết cuộc họp do Bộ trưởng Năng lượng Pháp Agnes Pannier-Runacher triệu tập bên lề cuộc họp của các Bộ trưởng Năng lượng các nước EU tại Stockholm, sẽ tập trung vào đóng góp của năng lượng hạt nhân cho các mục tiêu biến đổi khí hậu và an ninh năng lượng. Mục đích là để hình thành một liên minh ủng hộ hạt nhân với các quốc gia khác trước các cuộc đàm phán năng lượng của EU.

Các quốc gia sẽ tham dự là Romania, Bulgaria, Slovenia, Cộng hòa Séc, Thụy Điển, Ý, Slovakia, Ba Lan, Hungary, Croatia, Hà Lan, Phần Lan, cũng như Ủy ban châu Âu.

Công ty De Nora của Ý đặt cược vào các tấm pin mặt trời để thúc đẩy tham vọng xanh

Hôm thứ Hai (27/2), Công ty Industrie De Nora đặt mục tiêu đạt 8 gigawatt giờ (GWh) điện được tạo ra từ các nguồn tái tạo mỗi năm vào cuối năm 2025 bằng cách lắp đặt các tấm pin mặt trời tại tất cả 12 địa điểm sản xuất của mình.

Công ty này cho biết tất cả các nhà máy của De Nora đang nghiên cứu tính khả thi của các sáng kiến ​​nhằm tạo ra điện từ năng lượng tái tạo. De Nora cho biết họ sẽ đạt tổng công suất 3,3 GWh vào cuối năm 2023 nhờ một công viên năng lượng mặt trời tại địa điểm sản xuất ở Đức, sẽ mang lại 1,3 GWh mỗi năm, cũng như sự tham gia của hai nhà máy Milan và Cologno của Ý và địa điểm Sorocaba của Brazil.

Công ty cho biết: "Chiến lược này được định hình trong bối cảnh địa chính trị hiện tại làm suy yếu nguồn cung cấp nhiên liệu hóa thạch cũng như trong tầm nhìn rộng lớn hơn của quá trình chuyển đổi năng lượng sang các nguồn tái tạo".

Thanh Bình

(Nguồn: Reuters)