Bản tin Năng lượng xanh: Các công ty năng lượng tái tạo ngừng các dự án ở Alberta sau khi Chính quyền tỉnh trì hoãn phê duyệt

19:56 | 22/08/2023

8,025 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một quan chức trong ngành năng lượng tái tạo cho biết việc lãnh đạo tỉnh Alberta, Canada, tạm dừng phê duyệt các dự án năng lượng tái tạo mới ở tỉnh trong 7 tháng đã khiến 4 công ty quốc tế lớn ở các giai đoạn phát triển khác nhau phải ngừng thực hiện kế hoạch của họ. Báo chí không thể nêu tên các công ty vì kế hoạch kinh doanh được giữ bí mật.
Bản tin Năng lượng xanh: Các công ty năng lượng tái tạo ngừng các dự án ở Alberta sau khi Chính quyền tỉnh trì hoãn phê duyệt

Các công ty năng lượng tái tạo ngừng các dự án ở Alberta sau khi Chính quyền tỉnh trì hoãn phê duyệt

Alberta, tỉnh sản xuất dầu khí chính của Canada, đã tạm dừng phê duyệt các dự án sản xuất điện tái tạo mới trên 1 megawatt từ ngày 3/8/2023 cho đến ngày 29/2/2024, làm cản trở hoạt động đầu tư vào ngành công nghiệp đang phát triển nhanh này. Người phát ngôn của Bộ trưởng tiện ích của tỉnh Alberta cho biết việc tạm dừng là cần thiết để giải quyết những lo ngại về độ tin cậy của các dự án năng lượng tái tạo và việc sử dụng đất.

Động thái bất ngờ của Alberta trong tháng này đã khiến một số công ty cân nhắc liệu có nên chuyển hướng tập trung đầu tư vào các tỉnh khác ở Cananda và vào Mỹ hay không.

Các nhà sản xuất năng lượng gió và mặt trời đã chỉ trích Thủ hiến Danielle Smith của tỉnh Alberta vì đã tạo ra sự không chắc chắn trong kinh doanh và gây nguy hiểm cho hàng tỷ đô la trong các khoản đầu tư tiềm năng. Alberta đã dẫn đầu cả nước Canada trong việc xây dựng năng lực tái tạo và đang trên đà loại bỏ việc đốt than để sản xuất điện vào năm tới, sớm hơn 6 năm so với kế hoạch.

Động thái này đã làm gia tăng căng thẳng giữa Thủ hiến Smith và Chính phủ trung ương của Thủ tướng Justin Trudeau, vốn đang soạn thảo các quy định để buộc các tỉnh loại bỏ lượng phát thải khí nhà kính khỏi lưới điện vào năm 2035.

Các công ty nước ngoài như BHE Canada của Berkshire Hathaway, EDF Renewables và Enel Green Power cũng sản xuất năng lượng tái tạo ở Alberta. Theo Viện nghiên cứu Pembina, các công ty đã đầu tư gần 5 tỷ đô la Canada (3,7 tỷ USD) kể từ năm 2019. Người phát ngôn của Chính phủ cho biết, việc tạm dừng này ảnh hưởng trực tiếp đến 15 dự án đang chờ phê duyệt. Tuy nhiên, Viện nghiên cứu Pembina cho biết việc đóng băng này sẽ gây rủi ro cho tổng cộng 91 dự án ở giai đoạn phát triển ban đầu.

Giám đốc điều hành Grant Arnold cho biết BluEarth Renewables có trụ sở tại Calgary đang xem xét các dự án năng lượng mặt trời và gió giai đoạn đầu công suất 400 megawatt mà họ dự tính đầu tư tại tỉnh Alberta, mặc dù hiện tại họ không có dự án nào xếp hàng đợi phê duyệt của Alberta. Arnold cho biết, do sự không chắc chắn về kết quả của việc tạm dừng này, công ty sẽ ưu tiên đầu tư vào các khu vực pháp lý khác. BluEarth cũng đang hoạt động ở 3 tỉnh khác ở Canada và Mỹ.

Chính phủ Brazil thúc đẩy Quốc hội phê duyệt các dự luật "Xanh" trước COP28

Chính phủ Brazil hy vọng Quốc hội Brazil sẽ thông qua một loạt dự luật liên quan đến chuyển đổi năng lượng trong 100 ngày tới, mà họ tin rằng sẽ thúc đẩy khả năng khử carbon của Brazil tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 sắp tới.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu (18/8), Bộ trưởng Bộ Phát triển Brazil Rodrigo Rollemberg cho biết rằng gói dự luật được thiết lập bao gồm các dự án nhằm tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo và điều chỉnh các lĩnh vực liên quan, như các trang trại gió ngoài khơi. Điều đó sẽ cho phép Brazil tăng cường cam kết "xanh" của mình khi các quốc gia từ khắp nơi trên thế giới chuẩn bị tập trung vào tháng 11 và tháng 12/2023 tại Dubai cho các cuộc đàm phán về khí hậu hàng năm do Liên Hiệp Quốc tổ chức.

Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva đã khẳng định danh tiếng quốc tế của mình trong việc đảo ngược tình trạng suy thoái môi trường ở Brazil dưới thời người tiền nhiệm Jair Bolsonaro. Tổng thống Lula đã cam kết ngăn chặn nạn phá rừng bất hợp pháp ở rừng nhiệt đới Amazon vào năm 2030 và giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi sinh thái với năng lượng tái tạo dẫn đầu.

Bộ trưởng Rollemberg cho biết các dự luật do Chính phủ tài trợ sẽ tập trung vào 4 chủ đề chính: thiết lập thị trường carbon mới, điều tiết năng lượng gió ngoài khơi, khởi động dự án “Nhiên liệu của tương lai” và điều tiết hydro xanh. Rollemberg nói tất cả đều là những dự luật riêng biệt, “nhưng khi kết hợp lại với nhau sẽ có sự hội tụ hướng tới sự bền vững mang lại cho chúng sự hỗ trợ kinh tế mà lẽ ra chúng sẽ không có được”.

Bộ trưởng cho biết thêm, một trong những đề xuất tiên tiến nhất là đề xuất sẽ tạo ra một thị trường carbon được điều tiết trong nước và dự luật đó có thể được đệ trình lên Quốc hội sớm nhất là vào tuần tới.

Mỹ áp thuế đối với một số công ty năng lượng mặt trời lớn vì trốn thuế hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Hôm thứ Sáu (18/8), theo một quan chức cấp cao của Bộ Thương mại Mỹ, Mỹ đã hoàn tất quyết định áp thuế nhập khẩu đối với các nhà sản xuất tấm pin mặt trời đã hoàn thành sản phẩm của họ tại các quốc gia Đông Nam Á để tránh thuế đối với hàng hóa do Trung Quốc sản xuất.

Quyết định này phần lớn phản ánh một phát hiện sơ bộ mà Bộ Thương mại Mỹ đã đưa ra vào tháng 12/2023, đã bị phản đối bởi những người mua tấm pin mặt trời dựa vào các sản phẩm giá rẻ được sản xuất ở nước ngoài để làm cho các dự án của họ có tính cạnh tranh.

Nhưng đây là tin tốt cho ngành sản xuất năng lượng mặt trời nhỏ của Hoa Kỳ, ngành đã phải vật lộn để cạnh tranh với hàng hóa Trung Quốc trong nhiều năm và đang được đầu tư mới nhờ trợ cấp từ Đạo luật Giảm phát (IRA) mang tính bước ngoặt của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, các đơn vị của các công ty Trung Quốc BYD, Trina Solar, Vina Solar và Canadian Solar đã né tránh thuế quan của Mỹ đối với pin và tấm pin mặt trời của Trung Quốc bằng cách tiến hành xử lý nhỏ để hoàn thiện sản phẩm của mình ở Campuchia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam trước khi vận chuyển chúng đến thị trường Mỹ. Những quốc gia này chiếm khoảng 80% nguồn cung cấp bảng điều khiển năng lượng mặt trời của Mỹ.

Bộ Thương mại Mỹ cũng sẽ áp đặt thuế đối với New East Solar vì họ từ chối hợp tác với một cuộc kiểm toán tại chỗ đối với các hoạt động của họ ở Campuchia, quan chức này cho biết.

Các công ty khác hoạt động tại các quốc gia đó có khả năng theo đuổi quy trình chứng nhận để chứng minh rằng họ không lách thuế. Để được chứng nhận, pin và tấm pin mặt trời phải chứa các tấm bán dẫn không phải của Trung Quốc.

Mỹ đã áp dụng thuế chống bán phá giá trong 1 thập niên đối với các sản phẩm năng lượng mặt trời do Trung Quốc sản xuất sau khi một cuộc điều tra của Bộ Thương mại Mỹ cho rằng các công ty Trung Quốc "đang nhận trợ cấp không công bằng của chính phủ khiến giá của họ ở mức thấp giả tạo".

Các công ty này và những người khác sẽ phải đối mặt với mức thuế tương tự mà Mỹ đã đưa ra đối với các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất.

Tuy nhiên, Bộ Thương mại Mỹ sẽ không bắt đầu triển khai cho đến tháng 6/2024 nhờ quy định của Chính quyền Biden miễn trừ 2 năm nhằm đảm bảo nguồn cung cấp bảng điều khiển dồi dào trong khi sản xuất trong nước tăng tốc.

Hôm thứ Sáu, Abigail Ross Hopper, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Năng lượng Mặt trời cho rằng “Bộ Thương mại Hoa Kỳ không tuân theo các mục tiêu năng lượng sạch của chính quyền và về cơ bản chúng tôi không đồng ý với quyết định của họ”.

Trina Solar cho biết họ đã đầu tư hàng trăm triệu đô la vào sản xuất pin và mô-đun ở Thái Lan và Việt Nam, đã chỉ trích quyết định của Bộ Thương mại. Họ cho rằng động thái này sẽ "tăng chi phí tổng thể của hầu như tất cả các sản phẩm năng lượng mặt trời bị ràng buộc của Mỹ vì nó sẽ hạn chế nguồn cung vào thời điểm nhu cầu về năng lượng mặt trời đang tăng vọt"./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)