Bản tin Năng lượng xanh: Các chính sách về khí hậu của EU có thể bị chậm lại sau kết quả bầu cử nghiêng về hướng cánh hữu

10:00 | 12/06/2024

1,092 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà lập pháp, quan chức và nhà phân tích cho biết, một Nghị viện châu Âu thiên về cánh hữu hơn sẽ khiến việc thông qua các chính sách khí hậu đầy tham vọng của EU trở nên khó khăn hơn. Tuy vậy, phần lớn các chính sách xanh hàng đầu thế giới hiện nay của châu Âu có thể sẽ vẫn được giữ nguyên.
Bản tin Năng lượng xanh: Các chính sách về khí hậu của EU có thể bị chậm lại sau kết quả bầu cử nghiêng về hướng cánh hữu

Các chính sách về khí hậu của EU có thể bị chậm lại trong tương lai sau kết quả bầu cử nghiêng về hướng cánh hữu

Kết quả tạm thời trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tối Chủ nhật (9/6) cho thấy các đảng trung dung chiếm đa số, các đảng Xanh bị thiệt hại nặng nề, các đảng cánh hữu và cực hữu, là những đảng hoài nghi về gói chính sách môi trường "Thỏa thuận Xanh" của EU, chiếm thêm ưu thế.

Kết quả bầu cử này báo hiệu những bài toán khó hơn cho việc phê duyệt các biện pháp khí hậu mới của EU. Bas Eickhout, người đứng đầu Nhóm lập pháp Xanh của Nghị viện Châu Âu, cho biết họ sẽ không hủy bỏ các chính sách khí hậu, nhưng việc triển khai các chính sách mới sẽ phức tạp hơn.

Các biện pháp về khí hậu của EU trong 5 năm tới sẽ phụ thuộc vào Ủy ban châu Âu sắp tới, cơ quan chịu trách nhiệm đề xuất luật pháp của EU. Nghị viện châu Âu mới được bầu sẽ có tiếng nói về mọi chính sách xanh mới. Krzysztof Bolesta, Bộ trưởng Ngoại giao về khí hậu của Ba Lan cho biết tất cả các chính sách mới sẽ khó được thông qua hơn, nhưng cũng khó có khả năng đảo ngược những chính sách đã được thông qua.

Tuy nhiên, những mục tiêu tham vọng mới sẽ bị trì hoãn, và điều đó có thể gây ra hậu quả đối với mục tiêu khí hậu sắp tới của EU vào năm 2040. Ủy ban EU đã đề xuất mục tiêu đầy tham vọng năm 2040 phải là cắt giảm 90% lượng khí thải, nhưng mục tiêu này cần sự chấp thuận của cả các nước EU và Nghị viện châu Âu mới.

Ủy ban và Nghị viện Châu Âu sắp tới cũng sẽ phải đối mặt với những quyết định khó khăn về việc có nên đưa ra các chính sách mới để thúc đẩy các ngành công nghiệp hướng tới mục tiêu năm 2040 đó hay không.

Việc thông qua các biện pháp khí hậu mới có thể gặp khó khăn hơn, mặc dù việc đảo ngược toàn diện hàng chục chính sách khí hậu của EU đã được thông qua trong 5 năm qua sẽ gặp khó khăn về mặt pháp lý. Các chính sách đó, với các mục tiêu về năng lượng tái tạo và cơ chế định giá carbon tăng cường đối với năng lượng và công nghiệp, đã được đưa vào luật của EU và đã được triển khai trên khắp 27 quốc gia thành viên. Thời gian qua, lượng khí thải của EU đã giảm gần một phần ba so với mức của năm 1990 và châu Âu đang lắp đặt công suất năng lượng gió và mặt trời với tốc độ kỷ lục.

Trong chiến dịch bầu cử, ngày càng có nhiều lời kêu gọi loại bỏ một số chính sách trong Thỏa thuận Xanh, trong đó có lệnh cấm của EU vào năm 2035 đối với ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel mới. Chính sách đó có điều khoản xem xét lại năm 2026, theo đó Nghị viện châu Âu mới sẽ bày tỏ quan điểm của mình.

Theo Ngân hàng Đầu tư Châu Âu, việc đáp ứng mục tiêu về khí hậu năm 2030 của EU sẽ đòi hỏi khoản đầu tư 1 nghìn tỷ euro mỗi năm, tăng khoảng 356 tỷ mỗi năm so với giai đoạn 2010-2020. Một số nhà phân tích cho biết một trọng tâm trong chiến dịch tranh cử là tăng cường đầu tư cho công nghệ xanh, trước sự cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc và Mỹ, và điều này sẽ giúp EU thông qua nhiều quỹ và chính sách hơn để hỗ trợ các dự án thân thiện với khí hậu, nhưng tập trung vào việc hỗ trợ ngành công nghiệp thay vì "xanh" và "sạch".

Linda Kalcher, Giám đốc điều hành của tổ chức nghiên cứu Quan điểm Chiến lược cho biết: “Nếu nói về việc tăng quy mô sản xuất công nghệ xanh ở châu Âu thì điều đó có thể được thực hiện dưới danh nghĩa ‘khả năng cạnh tranh công nghiệp’ chứ không phải vì khí hậu”.

Cổ phiếu của các công ty năng lượng tái tạo bị giảm do lo ngại kết quả bầu cử có thể làm chậm quá trình chuyển đổi năng lượng xanh. Hôm thứ Hai, cổ phiếu của các nhà sản xuất tuabin gió, Vestas và Nordex, đã giảm hơn 3%, Orsted đã giảm 0,5%.

TotalEnergies (TTE), Air Products ký thỏa thuận hydro xanh

TotalEnergies SE TTE và Air Products and Chemicals APD đã ký thỏa thuận 15 năm về việc cung cấp 70.000 tấn hydro xanh hàng năm ở châu Âu, dự kiến ​​bắt đầu vào năm 2030.

TotalEnergies cung cấp các hợp đồng dài hạn với sáu nhà máy lọc dầu và hai nhà máy lọc sinh học ở châu Âu, thể hiện khả năng hỗ trợ phát triển ngành hydro xanh và dẫn đầu quá trình chuyển đổi năng lượng.

Theo các điều khoản của thỏa thuận, Air Products sẽ cung cấp hydro xanh từ mạng lưới cung cấp toàn cầu của Air Products đến các nhà máy lọc dầu ở Bắc Âu của TotalEnergies. Mỗi năm, nguồn cung cấp hydro này dự kiến ​​sẽ giúp giảm được khoảng 700.000 tấn CO2.

Thỏa thuận này đồng bộ với mục tiêu của TotalEnergies là giảm 40% lượng phát thải khí nhà kính từ các hoạt động khai thác dầu khí trong năm 2030 so với mức của năm 2015.

TotalEnergies đã xác định hydro xanh hoặc hydro có hàm lượng carbon thấp là chiến lược quan trọng để khử cacbon cho các nhà máy lọc dầu ở châu Âu. Mục tiêu của TotalEnergies là khử cacbon cho tất cả hydro được sử dụng trong các nhà máy lọc dầu ở châu Âu trong năm 2030 là hoàn toàn phù hợp với mục tiêu này. TotalEnergies đã tổ chức đấu thầu cung cấp 500.000 tấn hydro xanh mỗi năm.

Tháng 5/2024, TotalEnergies và liên doanh TE H2 của EREN Groupe, cùng với VERBUND, công ty điện lực hàng đầu của Áo, đã ký Biên bản ghi nhớ với Cộng hòa Tunisia để phát triển một dự án hydro xanh lớn, có tên là H2 Notos, để xuất khẩu sang Trung Âu thông qua đường ống.

Thị trường hydro xanh đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi những nỗ lực toàn cầu nhằm giảm lượng khí thải carbon và những tiến bộ trong điện phân và năng lượng tái tạo. Theo báo cáo Thị trường, thị trường hydro xanh được định giá 1,1 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến ​​​​sẽ đạt 30,6 tỷ USD vào năm 2030, cho thấy tốc độ CAGR là 61,1% trong giai đoạn 2023-2030.

Cùng với TotalEnergies, các công ty dầu khí khác như BP plc BP và Equinor ASA EQNR cũng sẵn sàng tận dụng nhu cầu hydro xanh ngày càng tăng.

AES Hawaii bắt đầu vận hành cơ sở năng lượng mặt trời lớn nhất bang

Công ty tiện ích và sản xuất điện AES Hawai'i đã bắt đầu hoạt động tại cơ sở năng lượng mặt trời lớn nhất bang ở Maui.

Hawaiian Electric cho biết Kuihelani Solar-plus-Storage tọa lạc trên diện tích 450 mẫu Anh ở trung tâm Maui và đang sản xuất 60 megawatt năng lượng tái tạo, cùng với hệ thống lưu trữ năng lượng pin lithium-ion 240 MWh để cung cấp 15% nhu cầu năng lượng của Maui.

AES có hợp đồng mua bán điện kéo dài 25 năm với Hawaiian Electric, bắt đầu từ ngày 31/5/2024, nhằm cung cấp năng lượng tái tạo cho mạng lưới điện của Maui với mức giá 8 xu mỗi kilowatt giờ.

Tuyên bố cho biết thêm, dự án cũng bù đắp nhu cầu nhập khẩu 2 triệu thùng dầu tới Maui để sản xuất điện.

Chủ tịch AES Hawaii Sandra Larsen cho biết đây là dự án năng lượng mặt trời quy mô tiện ích đầu tiên của AES tại Maui và là ví dụ mới nhất về cách AES Hawai‘i cam kết hỗ trợ các mục tiêu 100% năng lượng tái tạo và khử cacbon của bang vào năm 2045./.

Thanh Bình

Reuters

  • vietinbank
  • cho-vay-xnk