Bản tin Năng lượng xanh: Bất đồng sâu sắc về năng lượng hạt nhân trì hoãn thỏa thuận của EU

15:52 | 24/02/2023

5,082 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thỏa thuận ngoại giao năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục bị trì hoãn khi bất đồng liên quan đến vai trò của năng lượng hạt nhân vẫn chưa được giải quyết.
Bản tin Năng lượng xanh: Bất đồng sâu sắc về năng lượng hạt nhân trì hoãn thỏa thuận của EU

Bất đồng sâu sắc về năng lượng hạt nhân làm trì hoãn thỏa thuận ngoại giao năng lượng của EU

Các quan chức EU cho biết các nước EU chưa thể thông qua thỏa thuận về chính sách ngoại giao năng lượng do vẫn bất đồng sâu sắc về vai trò của năng lượng hạt nhân trong quá trình chuyển đổi xanh.

Cuộc tranh cãi về hydro từ ​​năng lượng hạt nhân hay năng lượng tái tạo tiếp tục làm đình trệ cuộc đàm phán về các mục tiêu năng lượng tái tạo mới của EU và đe dọa số phận của đường ống dẫn hydro trị giá hàng tỷ euro. Một số quan chức EU lo ngại nó có thể ảnh hưởng đến các chính sách năng lượng xanh khác, làm trì hoãn các luật cần thiết để đáp ứng các mục tiêu khí hậu của EU.

Các nhà sản xuất EU để mắt đến các nhà máy tuabin gió ngoài khơi ở Việt Nam

Một số nguồn tin của Reuters cho biết các nhà sản xuất châu Âu đang xem xét đầu tư hàng trăm triệu đô la vào Việt Nam để xây dựng các nhà máy tuabin gió, khi Việt Nam chuẩn bị khai thác tiềm năng lớn chưa được khai thác về gió ngoài khơi.

Việt Nam được coi là một đối tác tiềm năng lớn trong lĩnh vực này vì gió mạnh ở vùng nước nông gần các khu vực đông dân cư, ven biển.

Các công ty đang tìm kiếm các địa điểm gần cảng, nhưng các cuộc đàm phán với chính quyền địa phương và các khu công nghiệp còn trong giai đoạn sơ bộ khi các nhà đầu tư chờ Việt Nam phê duyệt các quy định rõ ràng về các trang trại gió ngoài khơi.

Công ty năng lượng tái tạo của Anh của cáo buộc "rửa xanh"

Drax vận hành nhà máy điện lớn nhất của đất nước ở Bắc Yorkshire, nơi cung cấp 12% điện năng tái tạo của Vương quốc Anh, tuyên bố đây là nguồn năng lượng tái tạo lớn nhất tính theo sản lượng ở mức 11%.

Theo Will Gardiner, Giám đốc điều hành của Drax Group thì “Drax cung cấp nguồn năng lượng chính ở Vương quốc Anh và trong thời kỳ nhu cầu cao nhất khi năng lượng gió và mặt trời thấp, những tài sản này cung cấp tổng cộng tới 70% năng lượng tái tạo của Vương quốc Anh trong giai đoạn nhất định”.

Tuy nhiên, gần đây Drax đã trở thành đối tượng của một bộ phim tài liệu toàn cảnh lớn của BBC, cáo buộc chặt phá các khu rừng được bảo vệ. Hai nghị sĩ Anh đã thúc giục chính phủ ngừng cấp tiền cho công ty, cáo buộc Drax “rửa xanh”.

Các nhà máy năng lượng tái tạo của Úc vật lộn để cung cấp đủ năng lượng

Các nhà máy năng lượng tái tạo của Úc đang phải vật lộn để cung cấp toàn bộ sản lượng cho khách hàng, với một nhà máy ở New South Wales lãng phí một nửa sản lượng trong cả năm.

Giải quyết tắc nghẽn trên lưới điện sẽ là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự tại cuộc họp đầu tiên của các bộ trưởng năng lượng liên bang, tiểu bang và lãnh thổ vào năm 2023.

Các bộ trưởng của Úc đã họp khẩn vài ngày sau khi nhà điều hành thị trường cảnh báo về khả năng thiếu hụt nguồn cung nếu không có hành động khẩn cấp. Các ước tính của ngành cho biết cần có hơn 6 gigawatt năng lượng tái tạo mới và lưu trữ mỗi năm để đáp ứng các mục tiêu giảm phát thải năm 2030 của Chính phủ Albanese, hoặc gấp 3 lần mức hiện tại.

Các nguồn tin trong ngành cho biết cuộc họp tại Newcastle sẽ thông qua một loạt thay đổi nhằm giảm lượng điện bị thất thoát và giảm rủi ro cho các nhà đầu tư năng lượng sạch. Queensland cũng có kế hoạch thúc đẩy một chiến lược hydro xanh quốc gia riêng biệt.

Thanh Bình

(Nguồn: Reuters)