Bản tin Năng lượng Quốc tế 7/11: Azerbaijan và Georgia với kế hoạch xuất khẩu năng lượng sang châu Âu

09:06 | 07/11/2022

3,937 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 7/11:  Azerbaijan và Georgia với kế hoạch xuất khẩu năng lượng sang châu Âu

1. Tính đến 8h30 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 91, 09 USD/thùng - giảm 1,64%, trong khi giá dầu Brent dừng lại ở mức 97,27 USD/thùng - giảm 1,32%.

Giá dầu tuần trước đã trải nghiệm tuần tăng giá thứ hai liên tiếp với dầu Brent tăng 2,9%, dầu WTI tăng gần 5%. Sự leo dốc của dầu được cho là chịu tác động của sự không chắc chắn về việc tăng lãi suất trong tương lai của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), trong khi lệnh cấm của Liên minh châu Âu (EU) đối với dầu của Nga ngày một cận kề, cùng khả năng Trung Quốc nới lỏng một số biện pháp phòng dịch Covid-19.

2. Sau một loạt các phát hiện dầu chất lượng cao của ExxonMobil ở ngoài khơi Guyana, đã xác định được ít nhất 11 tỷ thùng tài nguyên dầu có thể phục hồi, đưa đất nước Nam Mỹ nghèo khó này lên bản đồ dầu mỏ toàn cầu.

Các phát hiện dầu mới nhất của Exxon ở ngoài khơi Guyana là các giếng Sailfin-1 và Yarrow-1 trong Lô Stabroek trong Khối Stabroek lên con số 35 kể từ năm 2015. Điều đó nâng số lượng khám phá được thực hiện bởi tập đoàn Exxon dẫn đầu, trong đó ông lớn dầu khí Mỹ là nhà điều hành nắm giữ 45% quyền kiểm soát, trong khi Hess là 30% và CNOOC chiếm 25%.

3. Azerbaijan và Georgia đang hy vọng tận dụng ý nghĩa địa chính trị ngày càng gia tăng của họ, cũng như thống nhất trong việc xây dựng tuyến cáp điện để cung cấp điện cho châu Âu.

Dự án tuyến cáp điện trải dài dưới Biển Đen từ Georgia đến Đông Nam châu Âu đã được thảo luận từ vài năm nay. Nhưng với vấn đề an ninh năng lượng của châu Âu ở thời điểm hiện tại, các nhà lãnh đạo từ cả hai phía đang nỗ lực thảo luận về vấn đề này khi họ tổ chức các cuộc họp cấp cao.

4. Một quan chức cấp cao của Turkmenistan trong tuần qua một lần nữa đưa ra viễn cảnh đất nước của mình sẽ xuất khẩu khí đốt trực tiếp sang các thị trường châu Âu thông qua tuyến đường ống xuyên Caspi.

Phó Thủ tướng phụ trách danh mục dầu khí của Turkmenistan, ông Shahym Abdrahmanov cho hay, Turkmenistan cung cấp năng lượng thông qua các đường ống dẫn khí đốt xuất khẩu chính ở phía bắc, là Nga, và phía đông, là Trung Quốc, cũng như Iran. Turkmenistan hiện đang xây dựng đường ống dẫn khí TAPI (Turkmenistan-Afghanistan-Pakistan-Ấn Độ). Việc triển khai TAPI sẽ giảm bớt áp lực từ các thị trường châu Á và các khối lượng xuất khẩu có thể được chuyển hướng sang thị trường châu Âu.

Bản tin Năng lượng Quốc tế 4/11: UAE nói dầu thô đang ở Bản tin Năng lượng Quốc tế 4/11: UAE nói dầu thô đang ở "chế độ suy giảm" trong dài hạn
Bản tin Năng lượng Quốc tế 3/11: Mỹ công bố kế hoạch giảm chi phí năng lượng cho các hộ thu nhập thấp Bản tin Năng lượng Quốc tế 3/11: Mỹ công bố kế hoạch giảm chi phí năng lượng cho các hộ thu nhập thấp

Bình An