Bản tin Năng lượng Quốc tế 19/2: Hoạt động xuất khẩu dầu của người Kurd vẫn bế tắc

09:07 | 19/02/2024

68,760 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 19/2: Hoạt động xuất khẩu dầu của người Kurd vẫn bế tắc

1. Tính đến đầu giờ sáng nay 19/2 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 79,05 USD/thùng - giảm 0,18%, trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 83,17 USD/thùng - giảm 0,36%.

Tuần trước, giá dầu đã duy trì đà tăng tuần sang tuần thứ 2 liên tiếp, tuy nhiên, mức tăng khiêm tốn hơn với dầu Brent tăng hơn 1% lên mức 83,47 USD/thùng, dầu WTI tăng khoảng 3% lên hơn 79 USD/thùng.

2. Lãnh đạo Liên minh Yêu nước Kurdistan (PUK) mới đây cho biết, không có dự báo về thời điểm xuất khẩu dầu từ khu vực bán tự trị của người Kurd sang Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục.

Bên lề Hội nghị An ninh Munich hồi cuối tuần vừa qua, Bafel Talabini nói với Argus rằng mối quan hệ giữa Baghdad và Erbil là một mối quan hệ "rất tế nhị" và một động thái đàm phán sai lầm có thể đảo ngược toàn bộ quá trình khởi động lại xuất khẩu dầu bằng đường ống sang Thổ Nhĩ Kỳ.

3. Theo nguồn tin và tính toán của Reuters, hoạt động chế biến dầu thô hàng ngày của Nga tính đến tháng 2 đã giảm 4% so với nửa đầu tháng 1 và giảm 8,6% so với nửa đầu tháng 2 năm 2023.

Sự sụt giảm này xảy ra khi các nhà máy lọc dầu và cơ sở hạ tầng năng lượng khác của Nga đã trở thành mục tiêu và bị tấn công bởi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine trong những tuần gần đây.

4. Occidental Petroleum dự kiến ​​việc hoàn tất thỏa thuận mua CrownRock trị giá 12 tỷ USD sẽ bị trì hoãn sang nửa cuối năm 2024 do Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã yêu cầu cung cấp thêm thông tin trong khi xem xét giao dịch được đề xuất.

Việc mua lại sẽ thúc đẩy danh mục đầu tư tại Permian của Occidental với việc bổ sung khoảng 170.000 thùng dầu tương đương mỗi ngày (boed).

5. Sự phát triển năng lượng tái tạo tiếp tục với tốc độ chóng mặt, với 644 tỷ USD sẽ được chi cho công suất mới vào năm 2024, nhưng mạng lưới điện lỗi thời và không đầy đủ có thể là trở ngại đáng kể cho quá trình chuyển đổi năng lượng.

Theo nghiên cứu của Rystad Energy, nếu thế giới muốn hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,8 độ C so với mức tiền công nghiệp thì cần phải đầu tư 3,1 nghìn tỷ USD vào cơ sở hạ tầng lưới điện trước năm 2030.

Bình An