Bản tin Năng lượng Quốc tế 15/12: Thị trường sẽ dư thừa vào đầu năm tới

09:50 | 15/12/2022

4,428 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 15/12: Thị trường sẽ dư thừa vào đầu năm tới

1. Goldman Sachs đã cắt giảm dự báo giá dầu cho năm 2023, nhận định rằng thị trường sẽ dư thừa vào đầu năm tới khi rủi ro vì giá tăng trong mùa đông giảm.

Theo dự báo này, dầu Brent cho quý đầu tiên và quý 2/2023 xuống còn 90 USD và 95 USD/thùng từ mức dự báo trước đó tương ứng là 115 USD và 105 USD/thùng.

Ngân hàng cho biết có ít rủi ro giá dầu tăng vọt trong mùa đông này với việc Trung Quốc tiêu thụ ít hơn dự kiến trước đó, xuất khẩu của Nga gần bằng mức trước chiến tranh và các khó khăn trong khai thác ở Kazakhstan và Nigeria đã giảm đáng kể.

2. Bloomberg đưa tin, Liên minh châu Âu và Nghị viện châu Âu đã đạt được thỏa thuận, theo đó EU sẽ huy động tới 21,3 tỷ USD (20 tỷ euro) từ thị trường carbon chung để tài trợ cho chiến lược giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Chiến lược REPowerEU của EU sẽ được tài trợ thông qua Quỹ đổi mới và các khoản trợ cấp theo Hệ thống Thương mại Phát thải của EU (EU ETS). Nguồn tin của Bloomberg cho biết, các khoản trợ cấp ETS được ưu tiên, hoặc đấu giá các khoản trợ cấp phát thải, sẽ chiếm 40% kinh phí, trong khi Quỹ đổi mới sẽ đóng góp 60% vào khoản tài trợ 20 tỷ euro cho kế hoạch REPowerEU.

3. Thị trường khí đốt lớn nhất châu Âu - Đức có thể có tới 3 kho cảng LNG nổi hoạt động vào tháng 1/2023 với tổng công suất nhập khẩu 14,5 tỷ mét khối mỗi năm để giúp nước này nhanh chóng đa dạng hóa nguồn cung cấp khí đốt khỏi sự phụ thuộc vào Nga. Các nguồn tin thị trường lo ngại rằng trục trặc khởi động vẫn có thể xảy ra, nhưng đơn vị lưu trữ và tái chế khí nổi (FSRU) đầu tiên dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối tháng 12 là dự án Wilhelmshaven của công ty tiện ích nhà nước Uniper trên bờ Biển Bắc của Đức.

4. Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak hôm thứ Tư (14/12) đã gặp Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela tại Caracas, thảo luận về sự biến động của thị trường dầu mỏ và tình trạng các khoản nợ chưa thanh toán của Venezuela đối với Nga.

Cuộc họp diễn ra trong dịp Ủy ban liên chính phủ Nga - Venezuela nhóm họp định kỳ.

5. Chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau thu hồi quyền miễn trừ các tuabin đường ống Nord Stream của Nga bị Canada trừng phạt. Quyết định này đã được thông báo tới Chính phủ Đức và Ukraine và được công bố vào tối thứ Tư (14/12), Bloomberg đưa tin.

6. Bị phụ thuộc vào nhiên liệu của Nga cho các lò phản ứng hạt nhân trong bối cảnh cuộc chiến Nga - Ukraine đã khiến dự án năng lượng hạt nhân công nghệ cao ở Wyoming bị chậm trễ.

Được hỗ trợ bởi Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, dự án năng lượng hạt nhân ở Wyoming đã bị trì hoãn ít nhất 2 năm, với việc một thượng nghị sĩ Hoa Kỳ nói rằng Hoa Kỳ cần giảm sự phụ thuộc vào Nga để có nhiên liệu đặc biệt cho các lò phản ứng như vậy, Reuters đưa tin.

Elena