Bản hit “Thái Bình mồ hôi rơi” của Sơn Tùng M-TP vào đề Văn

19:32 | 24/04/2015

2,468 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trích dẫn câu hát xúc động trong bản hít “Thái Bình mồ hôi rơi” của ca sĩ trẻ Sơn Tùng, Đề thi khảo sát lớp 9 vào THPT (vòng 3) môn Ngữ văn của trường THCS Diêm Điền (Thái Bình) đã khiến cộng đồng mạng thích thú.

Nhiều ý kiến cho rằng đề thi này đã gợi lại nhiều xúc cảm trong sâu thẳm tâm hồn của mỗi người về quê hương mình. Cụ thể ở câu 1 (3 điểm) phần Làm văn của trường THCS Diêm Điền như sau:

“Trong bài hát "Thái Bình mồ hôi rơi" của nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP có câu hát: "Chạy theo đam mê con sợ con quên đi quê hương. Quên mất một điều tuyệt vời con mãi là người con Thái Bình, là con bố mẹ...".

Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng một trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về vấn đề được gợi ra từ câu hát".

Sơn Tùng đã khóc khi hát "Thái Bình mồ hôi rơi" trên sân khấu The Remix

Câu hỏi được nhiều bạn đọc nhận xét đã dẫn dắt một câu hát ý nghĩa, khơi dậy ở học sinh lòng tự hào về quê hương, đất nước và biết trân trọng tình cảm gia đình thiêng liêng.

Đại diện trường THCS Thị trấn Diêm Điền cho biết: “Đề thi ra hôm qua (23/4), dành cho học sinh lớp 9. Các em học sinh rất hưởng ứng cách ra đề mới lạ này. Bởi cả bài hát và ca sĩ quen thuộc với các bạn trẻ. Thêm nữa câu hỏi này đáp ứng được xu hướng ra đề của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đó là đọc hiểu và bình luận”.

Điều này còn ý nghĩa hơn với những người ở quê hương Thái Bình: “Một câu hát hay về Thái Bình được ra bởi một ngôi trường ở Thái Bình thì không còn gì bằng. Mình nghĩ đề thi sẽ kích thích được sự hứng thú ở học sinh rất nhiều".

Đề thi Văn của trường THCS Diêm Điền

Đặc biệt là fan Sơn Tùng cũng tỏ ra phấn khích khi giọng ca “Không phải dạng vừa đâu” liên tục xuất hiện trong đề thi. Bởi cách đây không lâu, đề thi môn Hóa Hóa dành cho học sinh lớp 10 của trường THPT Hồng Bàng - Hải Phòng có tình tiết “tìm hóa chất chữa sâu răng cho Sơn Tùng”.

Trước đó, Sơn Tùng M-TP còn xuất hiện trong đề thi học kỳ Vật Lý của trường THPT Cẩm Giàng (Hải Dương). Trong đề thi đó, chất lượng về giọng ca của nam ca sĩ Sơn Tùng được đem ra so sánh với hiện tượng mạng xã hội Lệ Rơi.

"Thái Bình mồ hôi rơi" là ca khúc được Sơn Tùng sáng tác trong 2 giờ đồng hồ và được biểu diễn lần đầu tiên trong đêm diễn thứ 2 của The Remix - Hòa âm ánh sáng.

Khi biểu diễn trên sân khấu này, chàng ca sĩ trẻ đã khóc. Đối với giọng ca “Chắc ai đó sẽ về” quê hương Thái Bình luôn nằm trong trái tim, không có non sông gấm vóc nào to lớn bằng tình thương của bố mẹ, không có vùng đất nào ấm áp bằng mảnh đất quê hương. Và bài hát chính là món quà mà Sơn Tùng dành tặng cho quê hương mình.

Huy An (Năng lượng Mới)