Bài học từ yêu cầu ‘khủng’ của Kenny G tại Việt Nam

07:39 | 14/10/2015

3,137 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những yêu cầu của Kenny G - nghệ sĩ saxophone nổi tiếng thế giới đã từng khiến nhà tổ chức phát khóc vì sự khắt khe. Song, nó đã để lại vài “bài học” quý giá cho nghệ sĩ Việt.

Kenny G vừa kết thúc đêm diễn của mình tại Hà Nội. Khỏi phải nói là trong buổi biểu diễn này, người nghệ sĩ saxophone nổi tiếng thế giới đã làm say đắm biết bao nhiêu người thưởng thức bởi những âm thanh diệu kỳ và những cung bậc cảm xúc từ tiếng kèn của ông.

Song, có một chi tiết khá thú vị khác về Kenny G trước khi ông đặt chân đến sân bay Nội Bài, đó là những yêu cầu của ông trong hợp đồng với ban tổ chức của show diễn này.

bai hoc tu yeu cau khung cua kenny g tai viet nam
Nghệ sĩ saxophone Kenny G

Báo chí cũng đã nhắc cụ thể về những yêu cầu của Kenny G, những yêu cầu đó khiến BTC phát khóc vì nó không dễ dàng để đáp ứng, kể cả khi phải bỏ ra một đống tiền.

Nào là các thiết bị âm thanh, ánh sáng phục vụ cho show diễn phải đúng theo chuẩn yêu cầu. Trong đó, có những thiết bị đặc biệt khó tìm ở thị trường nhạc cụ châu Á, như 2 bàn mixer đồ cổ và bộ gõ. Sau khi lùng sục ở nhiều nước, cuối cùng nhà tổ chức phải bay sang Nhật để thuê với tổng chi phí vào khoảng 200 nghìn USD, tính cả tiền vận chuyển về Việt Nam!

Thậm chí, ngay cả bộ chân và giá để 2 cây saxophone của Kenny G cũng phải đáp ứng đúng yêu cầu! Và còn một cơ số những yêu cầu khác nữa của ông về con người, chỗ ăn, nghỉ… Hay ngay cả vị trí đứng trên sân khấu cho từng nhạc công cũng được Kenny G quy định chi tiết thông qua một sơ đồ, và yêu cầu phải chính xác đến từng centimet.

bai hoc tu yeu cau khung cua kenny g tai viet nam

Kenny G: Không dùng tiếng kèn để chinh phục phụ nữ

Huyền thoại saxophone Kenny G đến Việt Nam vào sáng ngày 12/10 và ông đã tham dự buổi gặp gỡ báo chí được tổ chức trong buổi chiều cùng ngày. 

Tất nhiên, một show diễn của một nghệ sĩ lớn của thế giới thì yêu cầu phải cao; chưa kể, Kenny G thì có những nguyên tắc làm việc của riêng Kenny G. Vài người nói ông khó tính, ông đòi hỏi. Song, hầu hết ý kiến đều tán đồng những yêu cầu đó của ông bởi nó nhằm một mục đích duy nhất là phục vụ cho một buổi biểu diễn hoàn hảo nhất có thể, đặc biệt nhất là chất lượng âm thanh.

Đây cũng không phải là lần đầu nhà tổ chức Việt gặp phải những yêu cầu khó như vậy. Vài năm trước, ca sĩ Bob Dylan cũng có những yêu cầu rất gắt gao về chất lượng âm thanh trong buổi biểu diễn đầu tiên của mình tại Việt Nam.

Tất nhiên, sẽ rất là khiên cưỡng nếu như đem so sánh một show diễn của một nghệ sĩ nổi tiếng thế giới với một nghệ sĩ trong nước, dẫu đó là một ngôi sao hạng A. Bởi đẳng cấp là khác biệt và tính chất của chương trình cũng không tương đồng.

Song, nếu chỉ so sánh riêng về mục đích mà người nghệ sĩ hướng tới trong một buổi biểu diễn của mình thì rõ ràng là có rất nhiều sự khác biệt giữa nghệ sĩ ta và nghệ sĩ ngoại, ở đây là Kenny G hay Bob Dylan.

Cụ thể, nếu như hai nghệ sĩ đẳng cấp thế giới kia yêu cầu đặc biệt cao và khắt khe về thiết bị âm thanh, ánh sáng để buổi biểu diễn của mình có chất lượng tốt nhất về mặt nghệ thuật thì điều này hiếm khi nghe thấy với các show diễn của nghệ sĩ xứ ta.

bai hoc tu yeu cau khung cua kenny g tai viet nam
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng luôn có nhiều "chiêu trò" trên sân khấu

Rất nhiều liveshow ca sĩ đã diễn ra nhưng trước những liveshow này, khán giả chỉ được nghe phần lớn về các “chiêu trò” mà họ hứa hẹn là sẽ làm bùng nổ trên sân khấu để thu hút khán giả, thay vì là những đòi hỏi về mặt nghệ thuật, như âm thanh, ánh sáng chẳng hạn!

Một bầu show cho biết, chi phí cho âm thanh, ánh sáng trong nhiều show diễn của ca sĩ không mấy được chú trọng, thậm chí nó còn bị cắt giảm để nhường sang cho những chi phí khác, chi phí PR, khách mời ngôi sao, trang phục, chiêu trò trên sân khấu

Điều này cũng lý giải vì sao mà nhiều khi khán giả xem liveshow cảm thấy rất khó chịu và thất giọng về giọng hát của ca sĩ thần tượng của mình. Họ ngỡ ngàng khi giọng hát của ca sĩ trên CD so với trên sân khấu là một khoảng cách xa vời vợi mà trong đó, nguyên nhân quan trọng là vì chất lượng của dàn âm thanh kém.

Một show ca nhạc nhưng âm nhạc thì tệ còn chiêu trò thì lại rất tưng bừng. Từ những trang sức hàng hiệu giá vài chục nghìn đôla, đến những bộ đồ gây sốc vì hở trước, hở sau, ngắn trên, ngắn dưới; và kèm theo đó là những pha “lộ hàng” vì nhảy quá sung

bai hoc tu yeu cau khung cua kenny g tai viet nam
Thu Minh, Tóc Tiên từng gây sốc vì trang phục biểu diễn

Dĩ nhiên, tất cả những tiểu xảo đó sẽ không làm nên chất lượng một buổi biểu diễn của một người nghệ sĩ nói chung. Nhưng nhiều nghệ sĩ xứ ta lại lấy đó làm thước đo của sự thành công!

Và không riêng gì với các show diễn mà ngay cả trong đời thường, giới showbiz đang tồn tại một số gương mặt nổi lên từ những scandal, thay vì bằng tài năng. Thậm chí, họ còn nổi nhanh và tên tuổi họ còn lớn hơn, họ kiếm tiền nhiều hơn rất nhiều so với những nghệ sĩ có  năng lực thật sự.

Vậy thì thử hỏi, với tư duy, xu hướng như thế trong giới nghệ thuật thì đến bao giờ công chúng mới được thưởng thức những show diễn đẳng cấp thật sự của những nghệ sĩ lớn trong nước?!

bai hoc tu yeu cau khung cua kenny g tai viet nam

5 nghệ sĩ Việt “bội thu” giải thưởng nước ngoài

Những giải thưởng có quy mô châu lục và thế giới như MTV EMA - MTV Europe Music Awards, MAMA và đặc biệt là giải thưởng World Music Awards luôn là niềm hi vọng và đích đến của tất cả nghệ sĩ Việt. Và vừa qua đã có một số nghệ sĩ Việt Nam đã ghi danh tên mình vào những giải thưởng danh giá đó.

bai hoc tu yeu cau khung cua kenny g tai viet nam

Nghệ sĩ Việt thờ ơ với các giải thưởng

Được đứng trên sân khấu và nhận những giải thưởng về chuyên môn, được đồng nghiệp và khán giả công nhận thành quả của mình sau một năm miệt mài học tập và cống hiến là niềm vui của nhiều nghệ sĩ Việt. Tuy nhiên, giờ đây giải thưởng nhiều một cách thiếu kiểm soát, đơn vị nào cũng có thể tổ chức trao giải, cách thức bình chọn thiếu khách quan, minh bạch… khiến nhiều khán giả thất vọng. Và chính nhiều nghệ sĩ hiện nay lại đang “quay lưng” lại với các giải thưởng âm nhạc này…

bai hoc tu yeu cau khung cua kenny g tai viet nam

“Tay ngang” tan hoang showbiz

(Petrotimes) - Người mẫu làm ca sĩ, ca sĩ làm diễn viên, diễn viên làm MC, MC làm vũ công, vũ công làm đạo diễn, đạo diễn làm giám khảo… nghệ sĩ Việt đang khiến cả thế giới phải nghiêng mình kính nể vì sự đa tài của họ. Không phủ nhận có những nghệ sĩ lấn sân thành công, nhưng cũng có những “tay ngang” khiến khán giả không biết nên cười hay nên khóc.

L.Trúc

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

(PetroTimes) - Nằm sâu 450m dưới lòng đất đảo Olkiluoto (Phần Lan), Onkalo - hệ thống lưu trữ và xử lý chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới sắp hoàn thành...