Kinh tế Việt Nam năm 2023 sẽ đầy sóng gió

Bài 3: Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp phục hồi nhanh hơn sau khủng hoảng

06:15 | 05/12/2022

|
(PetroTimes) - Chuyển đổi số đã và đang ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của nền kinh tế toàn cầu. Tại Việt Nam, áp lực từ công cuộc chuyển đổi số đang ngày càng gia tăng, thậm chí mang tính “sống còn” đối với sự tồn tại của nhiều doanh nghiệp. Thực tế cho thấy, cộng đồng doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn trong hành trình lựa chọn con đường chuyển đổi số phù hợp với mô hình doanh nghiệp của mình.

Các cuộc khủng hoảng trong lịch sử loài người đã cho thấy loài thích ứng tốt nhất mới vượt qua khủng hoảng. Thời điểm chưa xuất hiện đại dịch Covid 19, John Chambers - cựu Chủ tịch điều hành Cisco System đã nói rằng: “Ít nhất 40% doanh nghiệp sẽ chết trong 10 năm tới nếu không tìm ra cách chuyển đổi công ty thích ứng với công nghệ mới”.

Bài 3: Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp phục hồi nhanh hơn sau khủng hoảng
Các doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi số sẽ phục hồi nhanh hơn sau khủng hoảng.

Kinh nghiệm đã cho thấy, trong các cuộc khủng hoảng năm 2008-2010, những doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi số khi gặp khủng hoảng sẽ phục hồi nhanh chóng. Sau khủng hoảng, những doanh nghiệp này đã lấy lại được tỷ suất lợi nhuận trên tổng doanh thu cao hơn.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp dù rất lớn, rất mạnh nhưng không phản ứng kịp với chuyển đổi số sau giai đoạn lao dốc, quá trình phục hồi của những doanh nghiệp này sẽ chậm hơn. Sau khủng hoảng rất khó có thể đạt được trạng thái ban đầu.

Đối với những doanh nghiệp nhỏ buộc phải cắt giảm chi phí khi gặp khủng hoảng, khi đó họ rơi xuống rất sâu xuống đáy và gần như rất khó có khả năng hồi phục. Dù việc cắt giảm chi phí là cần thiết nhưng không phải cắt giảm tất cả, đặc biệt vẫn cần phải chi tiêu cho chuyển đổi số.

Trong bối cảnh như vậy các doanh nghiệp đề phải cắt giảm chi tiêu. Nhiều người cho rằng là chuyển đổi số là tăng chi phí trong thời điểm đang khó khăn. Nhưng thực tế ngược lại. Chuyển đổi số chính là giải pháp giúp doanh nghiệp nhanh hơn, thích ứng tốt hơn với trạng thái bình thường mới, giúp phục hồi nhanh hơn sau khủng hoảng, tỷ suất lợi nhuận doanh thu cao hơn sau khủng hoảng.

Bài 3: Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp phục hồi nhanh hơn sau khủng hoảng
Tổng Công ty Điện lực TP HCM là một trong những doanh nghiệp cải thiện tốt dịch vụ chăm sóc khách hàng nhờ chuyển đổi số.

Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương có 69% doanh nghiệp coi chuyển đổi số là giải pháp vượt qua khủng hoảng. Ở Việt Nam có 47% doanh nghiệp coi chuyển đổi số là nhu cầu cấp thiết. Khi gặp khủng hoảng, 94% doanh nghiệp Việt Nam cho rằng công nghệ số là giải không thể thiếu, 6% coi công nghệ số là phần nên bị cắt giảm.

Hiện nay, rất nhiều dịch vụ công nghệ đang được các doanh nghiệp sử dụng. Trong đó hơn 95% doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt, các dịch vụ thương mại điện tử…

Các doanh nghiệp đang sử dụng chuyển đổi số chiếm tỷ lệ rất cao. Tại Việt Nam có 71% dân số đang sử dụng internet, trung bình mỗi người dân sử dụng Internet sẽ sử dụng khoảng 9 dịch vụ số, con số này gấp đôi so với trước đại dịch.

Trước đây, người dân chỉ chủ yếu dùng những dịch vụ về truyền thông nhưng thói quen sử dụng của họ đã thay đổi rất nhiều vào thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19. Các dịch vụ số như thương mại điện tử, mua bán trực tuyến, gọi xe, gọi đồ ăn... đang được rất nhiều người dùng.

Thống kê cho thấy những người dân đã dùng dịch vụ này rồi thì xu hướng không dùng nữa sau đại dịch là rất ít. Ví dụ thương mại điện tử có 60% người dùng vẫn giữ tần suất sử dụng như cũ, 30% có xu hướng sử dụng nhiều hơn.

Khi người dân dùng các nền tảng thương mại điện tử nhiều như vậy, các doanh nghiệp không thể không bán hàng online, không thể không quảng cáo trực tuyến và phải chuyển đổi số để cung cấp các dịch vụ số giúp tiếp cận nhanh hơn đến khách hàng.

Bài 3: Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp phục hồi nhanh hơn sau khủng hoảng
Ông Nguyễn Trọng Đường, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế 2023, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Trọng Đường cho rằng, để chuyển đổi số cho thực chất, hiệu quả, các doanh nghiệp cần xác định đầu bài cho chuyển đổi số để phục vụ mục tiêu sinh tồn, phục hồi hay phát triển? Trong chuyển đổi số công nghệ không quan trọng bằng việc tìm ra được bài toán đúng thì lập tức công nghệ sẽ giải được.

Khi ở trong đại dịch, doanh nghiệp cần phải sống sót đã, ngay lập tức phải có giải pháp đặt hàng chuyển đổi số VD: đặt kênh bán hàng mới, giữ chân được khách hàng cũ, đa dạng hóa sản phẩm, cắt giảm chi phí. Ở giai đoạn phục hồi, doanh nghiệp chuyển đổi số mở rộng thị trường mới, tiếp cận sang các thị trường khác.

Lộ trình sẽ là giai đoạn sinh tồn ngay lập tức phải làm, giai đoạn phục hồi 6-12 tháng sau khi khẳng định có thể sống sót. Giai đoạn phát triển 1-3 năm sau đó. Ứng với mỗi giai đoạn sẽ có công nghệ, nền tảng khác nhau để lựa chọn.

Đặc biệt, các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ không có nhiều thời gian và nguồn lực để nghiên cứu sâu, phân tích sâu. Thậm chí không có thời gian để viết ra chiến lược một cách bài bản để dựa vào nghiên cứu để lựa chọn nền tảng, ứng dụng phù hợp. Chính vì vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các bên liên quan cho ra mắt hệ thống gợi ý nền tảng phù hợp với doanh nghiệp trên cổng thông tin để các doanh nghiệp đang phân vân trong việc lựa chọn nền tảng phù hợp có thể tham khảo.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần nắm rõ xu hướng chuyển dịch về kinh tế. Kinh tế truyền thống với kinh tế số có những đặc điểm rất khác nhau. Kinh tế truyền thống tập trung vào sản phẩm, bán sản phẩm còn kinh tế số tập trung vào khách hàng, bán dịch vụ, xây dựng hệ sinh thái.

Nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn đang đánh đồng chuyển đổi số và công nghệ thông tin (CNTT) là một. Trên thực tế, ứng dụng CNTT và chuyển đổi số khá khác nhau. Ứng dụng CNTT là tin học hóa 1 quy trình có sẵn, áp công nghệ để chạy theo quy trình. Còn chuyển đổi số là thay đổi cách thức làm việc, tự động hóa, thông minh hóa quy trình và thay đổi phương thức hoạt động.

Ứng dụng CNTT tập trung vào các hoạt động nội bộ phục vụ lãnh đạo, quản lý người dùng nội. Trong chuyển đổi số lại tập trung vào cung cấp dịch vụ, phục vụ khách hàng, phục vụ người dùng ngoài. Ứng dụng CNTT làm từng phần, từng hệ thống, phần mềm cơ sở dữ liệu riêng lẻ.

Còn chuyển đổi số phải làm toàn diện, xây dựng các nền tảng số, hồ dữ liệu dùng chung tạo nên hệ sinh thái số. Do đó, để doanh nghiệp thuận lợi trong quá trình chuyển đổi cần hiểu rõ sự khác nhau giữa CNTT và chuyển đổi số.

Thành Công - Minh Đức

Bài 1: Kinh tế Việt Nam vẫn đang phục hồi mạnh mẽBài 1: Kinh tế Việt Nam vẫn đang phục hồi mạnh mẽ
Bài 2: Mở rộng không gian phát triển doanh nghiệp như thế nào?Bài 2: Mở rộng không gian phát triển doanh nghiệp như thế nào?