"Ngàn chiêu vạn mánh” lừa đảo trực tuyến

Bài 14: Nhận kết đắng khi ham “hàng hiệu” giá rẻ

06:40 | 23/01/2024

117 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với những người có nhu cầu chơi đồ hiệu nhưng điều kiện tài chính không cho phép thì việc mua đồ thanh lý, đồ “second hand” (đồ cũ, đã qua sử dụng) có mức giá chỉ bằng 1/3 sản phẩm mới là cách lựa chọn tối ưu.
Bài 12: Biến tướng vay tiền qua iCloudBài 12: Biến tướng vay tiền qua iCloud
Bài 13: Nguy cơ từ dịch vụ đổi tiền lẻBài 13: Nguy cơ từ dịch vụ đổi tiền lẻ

Mua đồ hiệu đã qua sử dụng cũng đang trở thành trào lưu của nhiều chị em, thậm chí tin tưởng nên nhiều người chốt mua chóng vánh trong các phiên livestream của chủ cửa hàng. Đây cũng là cơ hội để nhiều đối tượng lợi dụng nhu cầu của khách hàng để lừa bán sản phẩm hàng hiệu giả hay chiếm đoạt tiền của khách.

Bài 14: Nhận kết đắng khi ham “hàng hiệu” giá rẻ
Khách hàng nên tìm đến cửa hàng chính hãng để mua hàng hiệu, tránh bị lừa tiền mất tật mang (Ảnh minh họa).

Đủ kiểu lừa tinh vi

Chị Thu Nga (trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vốn là “tín đồ” của hàng hiệu đã qua sử dụng. Chị thường xuyên mua hàng của một vài shop quen. Theo chị Nga, khi mua tại những cửa hàng hay shop quen này, giá những chiếc túi hàng hiệu như Channel, Gucci, Louis Vuitton, Dior… mà chị thích chỉ bằng 1/3 giá những chiếc túi mới mà vẫn rất mới và đẹp. Thậm chí có những chiếc túi còn nguyên hộp, hóa đơn mua hàng… Thế nhưng trong một lần theo dõi livestream của một cửa hàng quen, chị đã bị lừa một cách dễ dàng.

Theo đó, trong phiên livestream của một chủ cửa hàng chuyên bán đồ hiệu đã qua sử dụng H.C, chị đã chốt một chiếc túi hàng hiệu trị giá 90 triệu đồng. Ngay sau đó, một tài khoản Facebook có tài khoản và hình đại diện như page của cửa hàng H.C đã nhảy vào inbox với chị, và yêu cầu chuyển tiền túi xách vào tài khoản của chồng cô ta.

Vì không để ý đó là Facebook giả, trong khi mọi lần khi chốt mua hàng của H.C, chị Nga đều phải chuyển khoản trước, nên lần này không ngần ngại chị Nga chuyển luôn 90 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng người chồng của đối tượng. Thế nhưng một thời gian sau không thấy chủ cửa hàng giao túi, chị Nga nhắn lại cho tài khoản nọ thì thấy bị chặn Facebook. Bức xúc chị liên hệ với chủ cửa hàng H.C thì chị này cho biết, không có Facebook nào khác ngoài Facebook đang livestream cũng như tài khoản ngân hàng mang tên H.C. Lúc ấy chị Nga mới tá hỏa mình đã bị lừa.

Tương tự như chị Nga, chị Hoàng Phương (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng bị lừa chuyển khoản gần 150 triệu đồng. Theo đó chị Phương cũng theo dõi livestream của một cửa hàng hiệu T.H và chốt trong phiên livestream một chiếc túi trị giá 148 triệu đồng. Sau phiên livestream, cũng có một tài khoản lấy tên T.H và hình đại diện giống như cửa hàng T.H vào inbox yêu cầu chị chuyển khoản. Sau hai lần chuyển khoản, chị Phương được chốt thời gian giao hàng. Tuy nhiên đến thời gian giao hàng mà không nhận được hàng, chị nhắn tin với tài khoản Facebook đã chuyển khoản thì bị chặn. Liên hệ với chủ cửa hàng T.H, chị Phương sững sờ khi phát hiện chủ cửa hàng không có tài khoản ngân hàng nào khác ngoài tài khoản T.H cũng như page đã livestream. Chị Phương cho biết, không chỉ có chị mà rất nhiều trường hợp bị lừa như vậy. Sau đó mọi người đã làm đơn tố cáo đến cơ quan Công an.

Bài 14: Nhận kết đắng khi ham “hàng hiệu” giá rẻ
Chị Nga bức xúc vì mua phải hàng hiệu giả qua mạng xã hội.

Với phương thức thủ đoạn như trên Cao Phương Thảo (sinh năm 2001, trú ở xã Viên An, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) đã bị Cơ quan chức năng bắt giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

Tài liệu điều tra cho thấy cuối năm 2021, do không có việc làm và để có tiền chi tiêu cá nhân và trả nợ, Cao Phương Thảo nảy sinh việc chiếm đoạt tài sản của những người thích mua “hàng hiệu” trên mạng xã hội Facebook. Qua tìm hiểu, Thảo biết các tài khoản Facebook tên “Hy Closet” của chị Nguyễn Thị Thu Hường (ở Cầu Giấy, Hà Nội) và “Bùi Thị Minh Tâm” của chị Minh Tâm (ở quận Hoàn Kiếm) là những tài khoản bán hàng online nổi tiếng trên mạng xã hội Facebook.

Sau đó, Thảo tự lập 2 tài khoản Facebook giả, lấy tên là “Hy Closet” và “Bùi Thị Minh Tâm”, sao chép hình ảnh đại diện của 2 người dùng thật làm ảnh đại diện cho hai trang giả do bị cáo tạo lập ra và đăng các hình ảnh sản phẩm như túi xách, giày dép hàng hiệu giống với tài khoản thật để tạo sự tin tưởng nhằm đánh lừa bị hại.

Thảo thường xuyên truy cập vào kênh livestream của hai tài khoản Facebook trên. Thấy các tài khoản khách hàng bình luận đặt chốt đơn mua sản phẩm, Thảo sử dụng 2 tài khoản khác giả nhắn tin cho khách hàng qua ứng dụng Messenger, Zalo, mạo nhận là nhân viên của hai tài khoản “Hy Closet” và “Bùi Thị Minh Tâm” thật để tư vấn và báo giá sản phẩm cho khách hàng.

Để tạo sự tin tưởng cho khách hàng, Thảo dùng 3 số điện thoại khác nhau để liên lạc trực tiếp với các bị hại. Sau khi khách đồng ý mua hàng, Thảo sẽ nhắn thông tin tài khoản ngân hàng, yêu cầu khách chuyển tiền. Sau khi nhận được tiền, Thảo chặn liên lạc với người bị hại.

Bằng phương thức và thủ đoạn nêu trên, trong khoảng 6 tháng Thảo đã chiếm đoạt của 15 người với số tiền hơn 645 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền, Thảo không thực hiện đúng cam kết giao hàng mà sử dụng toàn bộ số tiền chiếm đoạt để chi tiêu cá nhân.

Bài 14: Nhận kết đắng khi ham “hàng hiệu” giá rẻ
Bị cáo Cao Phương Thảo chuyên lừa mua hàng hiệu giá rẻ trên mạng.

Cẩn trọng khi mua hàng hiệu giá rẻ

Thanh lý, bán lại là một trong những giải pháp được giới chơi hàng hiệu áp dụng nhằm dọn bớt tủ đồ, chừa chỗ cho những món đồ mới và giúp người có thu nhập thấp hơn có thể sở hữu những món đồ cao cấp. Đây cũng là xu hướng đang bùng nổ trên thị trường.

Trên các mạng xã hội, nhiều hội, nhóm dành cho người muốn thanh lý và người có nhu cầu mua các sản phẩm hàng hiệu đã qua sử dụng thu hút khá đông thành viên tham gia. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội cho các đối tượng lợi dụng để lừa đảo. Ngoài những chiêu lừa như giả danh các page, các cửa hàng uy tín để chiếm đoạt tiền của khách như trường hợp của chị Nga, chị Phương thì không ít nạn nhân cũng bị lừa khi mua phải hàng giả, hàng nhái với giá cao trong các hội nhóm thanh lý hàng hiệu, hay page bán hàng hiệu. Đặc biệt, hình thức mua sắm online khiến người mua khó nhận diện sản phẩm qua hình ảnh hoặc đoạn video ngắn.

Vốn là tín đồ của hàng hiệu, chị Lê Thị Ngọc (trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) cũng từng vào các hội nhóm thanh lý để mua hàng hiệu giá rẻ. Thế nhưng cuối cùng đã phải ngậm đắng nuốt cay khi mua phải hàng giả. “Tôi đặt mua một chiếc ví cầm tay hiệu “L.V.” thanh lý giá chỉ vài triệu. Nếu mua mới sẽ mất hơn chục triệu. Khi liên hệ mua, tôi được chủ nhân quay cả clip từng chi tiết chiếc túi gửi cho. Tôi đọc thấy nhiều người comment dưới status của người bán khẳng định đây là hàng thật. Yên tâm tôi chuyển khoản trước tiền và hẹn ngày nhận. Thế nhưng khi nhận hàng tôi hoàn toàn thất vọng khi hàng nhận được chỉ là hàng giả. Liên hệ lại chủ nhân thì cãi nhau qua lại một hồi tôi bị người đó chặn Facebook”, chị Ngọc bức xúc cho biết.

Cuối năm 2023, Công an thành phố Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) tạm giữ Hoàng Đức Long (23 tuổi, trú phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) để điều tra hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thông tin từ cơ quan điều tra khoảng giữa năm 2023, Long nảy sinh ý định rao bán thanh lý những mặt hàng có giá trị cao của các thương hiệu nổi tiếng Loius Vuitton, Celine, Gucci qua mạng xã hội Facebook để lừa đảo tiền của người khác.

Để thực hiện, Long tìm trên mạng xã hội và thuê được tài khoản ngân hàng mang tên “Ngo Huyen Trang” để nhận và chuyển tiền thông qua ứng dụng Internet Banking. Đồng thời, Long thuê một tài khoản Facebook từ mạng xã hội, đổi tên thành “Huyền Ngô Trang” cho trùng với tên chủ tài khoản ngân hàng để bị hại không cảnh giác. Sau đó Long đăng bài với nội dung cần thanh lý một chiếc ví nhãn hiệu Louis Vuitton và một chiếc túi Gucci, đính kèm hình ảnh mà hắn tải từ mạng Internet.

Thấy bài viết này, chị H.T.B. (32 tuổi, trú thành phố Hà Tĩnh) hỏi mua. Để tạo niềm tin với chị B., Long giả vờ mặc cả và đồng ý bán với giá 18,5 triệu đồng. Long yêu cầu người phụ nữ chuyển tiền thanh toán trước vào tài khoản ngân hàng và hứa hẹn sẽ chuyển túi, ví về địa chỉ của nữ khách hàng. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền, Long không thực hiện như cam kết. Số tiền chiếm đoạt được, Long tiêu xài cá nhân.

Biết mình bị lừa, chị B. trình báo cho cơ quan Công an. Công an Thành phố Hà Tĩnh phối hợp với Phòng An ninh mạng Công an tỉnh Hà Tĩnh tìm ra danh tính của đối tượng gây án. Tuy nhiên, đây không phải một người phụ nữ mang tên Ngô Huyền Trang như bị hại nhầm tưởng mà đó là Hoàng Đức Long. Long khai nhận hành vi phạm tội như trên. Cảnh sát đã thu giữ 2 điện thoại di động cùng một thẻ ngân hàng của đối tượng.

Để mua được những món đồ đảm bảo chất lượng qua hình thức thanh lý, trước tiên, người mua nên tìm hiểu những địa chỉ bán, ký gửi hàng hiệu uy tín, có đầy đủ công cụ kiểm tra hàng thật, hàng nhái. Nếu mua trên các hội, nhóm trên mạng xã hội, người mua nên giao dịch với những người bán đã được người quản lý nhóm và các thành viên kiểm chứng, xác nhận độ tin cậy. Không giao dịch với “nick” lạ, các “nick” chỉ trả lời qua “inbox”, không công khai sản phẩm, giá bán.

Khi giao dịch, khách hàng nên yêu cầu người bán cung cấp đầy đủ thông tin, số tài khoản chính chủ. Đối với những món đồ giá trị cao, nên ưu tiên cho loại còn nguyên đai nguyên kiện: Có hộp sản phẩm gốc và biên lai gốc để bạn có thể xác minh nguồn gốc sản phẩm. Ngoài ra, bạn nên cảnh giác với những sản phẩm được thanh lý quá rẻ. Tốt nhất để thỏa mãn nhu cầu sử dụng hàng hiệu, không lo sợ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hay bị lừa đảo, khách hàng nên tìm đến những store chính hãng tại Việt Nam để mua được những sản phẩm ưng ý và có bảo hành từ chính hãng.

Minh Khang

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan