Bác sĩ "gác cửa" sàng lọc bệnh nhân nghi nhiễm

07:45 | 25/03/2020

314 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tiếp nhận đôi vợ chồng trở về từ tâm dịch có biểu hiện sốt, ho, bác sĩ Trọng yêu cầu khẩn trương xét nghiệm máu, test cúm... để sàng lọc.

Bác sĩ Trọng ở Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, trong bộ quần áo bảo hộ, đeo kính mặt nạ, trước mặt là quyển số ghi chép bắt đầu điều tra dịch tễ hai bệnh nhân. Giọng to, rõ ràng, anh đặt câu hỏi: "Từ ngày về Việt Nam, hai người đã tiếp xúc với ai và đi những nơi nào?".

Người chồng cho biết anh từ Trung Quốc về được một tháng còn vợ từ Hàn Quốc về khoảng 20 ngày. Cả hai bị sốt, ho nên đến phòng khám sàng lọc, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông để khám.

Nhận thấy cả hai đều đến từ tâm dịch, bác sĩ Trọng vẫn kiên nhẫn tiếp tục công việc để khoanh vùng cách ly, sàng lọc người bệnh.

"Tôi không nghĩ họ mắc Covid-19 vì thời gian về nước của hai vợ chồng khá lâu", bác sĩ nói. "Song, tôi không cho phép mình chủ quan bởi cũng có nhiều người ủ bệnh trên 20 ngày".

Anh cũng dặn dò nhân viên cẩn thận trong quá trình làm xét nghiệm cho cặp vợ chồng vừa có yếu tố dịch tễ vừa có biểu hiện lâm sàng, nguy cơ nhiễm cao hơn người bình thường. Hai bệnh nhân được chỉ định làm xét nghiệm công thức máu, test cúm, test sốt xuất huyết đều âm tính, xét nhiễm trùng thì bạch cầu tăng cao.

Bác sĩ kết luận họ "sốt nhiễm trùng do vi khuẩn", hướng dẫn theo dõi cách ly tại nhà. Anh yêu cầu để lại số điện thoại để bác sĩ theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe mỗi ngày. Một ngày sau, người vợ hết sốt. Sau đó, chồng cũng hồi phục hoàn toàn. "Tôi thở phào nhẹ nhõm", bác sĩ Trọng chia sẻ.

"Những người nhiễm virus hoặc F1, F2 đã được khẳng định hoặc cách ly an toàn, còn tại phòng khám sàng lọc nhóm bệnh nhân ban đầu chưa rõ nên nguy cơ lây nhiễm rất lớn, bác sĩ phải luôn trong tư thế chủ động phòng ngừa", bác sĩ nói.

Bác sĩ Vương Trương Trọng, 36 tuổi, Phó Trưởng khoa Các bệnh Nhiệt đới phụ trách phòng khám sàng lọc bệnh nhân nghi nhiễm tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông từ ngày 3/2. Đây là nơi tiếp nhận bệnh nhân để sàng lọc, phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19. Nếu bệnh nhân có biểu hiện nghi ngờ sẽ được chuyển vào trong khoa để cách ly và làm xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm máu, nước tiểu, PCR...

Bác sĩ
Bác sĩ Vương Trương Trọng, Phó khoa Các bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Ảnh: Thùy An

Phòng khám sàng lọc bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông được bố trí ngay cổng viện. Bệnh nhân đến vào thẳng phòng khám, giảm nguy cơ lây nhiễm cho khoa phòng khác.

Tổng cộng 26 y bác sĩ, nhân viên y tế túc trực làm việc, trong đó bác sĩ Trọng là quản lý chính. Từ đầu mùa dịch, phòng khám đã tiếp nhận hơn hàng nghìn ca đến sàng lọc khi có biểu hiện sốt, ho hoặc đến từ vùng dịch.

Quy trình làm việc bắt đầu từ việc tiếp đón bệnh nhân tại bàn tiếp đón. Sau đó, điều dưỡng sẽ phát khẩu trang, sát trùng tay khử khuẩn tại chỗ và sàng lọc ban đầu những câu hỏi đơn giản như bệnh nhân có triệu chứng gì, tiền sử đến, ở, đi về từ vùng dịch có hay không, sống cùng nhà với người nghi ngờ hay nhiễm bệnh, di chuyển phương tiện chung hay tiếp xúc nơi đông người...

Điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Hằng, 43 tuổi, cho biết: "Sàng lọc, cách ly càng sớm ngày nào, nguy cơ lây nhiễm giảm đi ngày đó, việc điều trị cũng hiệu quả hơn nếu phát hiện kịp thời". Điều dưỡng còn có trách nhiệm trấn an, động viên giúp người bệnh giảm bớt lo lắng, hoang mang, khai báo trung thực.

Công việc sàng lọc diễn ra nhanh gọn để có thể phân luồng bệnh nhân sớm, tránh ùn tắc bệnh nhân tại cửa ra vào khu vực khám bệnh.

Bác sĩ
Bác sĩ Trọng (ngồi trái) đang điều tra dịch tễ kết hợp với điều dưỡng (đứng) đang đo nhiệt độ cho người bệnh. Ảnh: Thùy An

Bác sĩ cho biết, từ lúc phát hiện "bệnh nhân 17" Nguyễn Hồng Nhung hôm 6/3, lượt bệnh nhân đến khám đông hơn, có ngày lên đến 105 người. Từ ca trực 24/24h, bác sĩ chia nhỏ tua trực xuống 12 giờ một ngày để đảm bảo sức khỏe và phục vụ người bệnh tốt hơn.

Bác sĩ Trọng trở thành người "gác cửa" phòng khám, thời gian ở viện nhiều hơn ở nhà. Ngoài công việc tiếp đón, sàng lọc ban đầu, anh còn bao quát công việc khác như quản lý nhân viên, họp ban chỉ đạo hay xử lý các ca khó có dịch tễ phức tạp...

"Giai đoạn này dịch bệnh diễn biến phức tạp, bệnh nhân nhiều hơn. Tôi cảm giác thời gian một ngày trôi đi nhanh hơn bình thường", anh nói.

Bác sĩ Trọng tâm niệm, công việc của bác sĩ dự phòng "thầm lặng mà then chốt", nhất là với bệnh truyền nhiễm, lây lan nhanh như Covid-19. Đến nay, không chỉ nhân viên y tế mà sinh viên, bác sĩ về hưu đều sẵn sàng ra trận, đẩy lùi dịch bệnh. Anh may mắn khi được gia đình ủng hộ, động viên hoàn thành công việc. Họ hàng xung quanh cũng không ai kỳ thị khi biết anh là một bác sĩ truyền nhiễm đang ở tuyến đầu chống dịch.

"Vài ngày trước, hai điều dưỡng Bạch Mai nhiễm bệnh, tiếp đó là bác sĩ cấp cứu tại bệnh viện Nhiệt đới trung ương, tôi thấy rất buồn", bác sĩ Trọng nói. "Nhưng là một bác sĩ, chúng tôi luôn xác định mục đích quan trọng nhất vẫn là chăm sóc và điều trị bệnh nhân khỏi bệnh, kể cả nguy cơ nhiễm bệnh có cận kề".

Theo VNE

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.