Bác sĩ bệnh viện tuyến đầu luôn chịu áp lực quá tải

09:53 | 27/02/2019

269 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những bệnh viện tuyến đầu như Bạch Mai, Việt Đức, Nhi Trung ương, Phụ sản Trung ương, Phổi Trung ương… kể cả ngày Lễ, Tết người bệnh cũng phải xếp hàng ngồi chờ.

Mặc dù đến nay ở hầu hết các bệnh viện các thủ tục hành chính đã được cắt giảm, nhiều quy định đã được bãi bỏ nhằm hạn chế tối đa phiền phức cho người bệnh nhưng do số lượng bệnh nhân đông, lúc nào cũng ở tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến đầu vì thế việc phải xếp hàng chờ đợi trong thời gian dài vẫn không hề giảm.

benh nhan tin tuong bac si tuyen dau luon chiu ap luc qua tai
Bệnh nhân ngồi chờ khám tại Bệnh viện Bạch Mai

Điều đáng nói là, mặc dù phải xếp hàng chờ từ tờ mờ sáng nhưng hầu hết bệnh nhân đều chấp nhận bởi theo họ, bệnh viện tuyến trên, bác sĩ giỏi hơn, trang thiết bị tốt hơn vì thế họ sẵn sàng chờ đợi.

Ngồi chờ được vào khám tại Bệnh viện Bạch Mai, chị Thu Phương (Kiến Xương, Thái Bình) chia sẻ: “Tôi thấy việc tổ chức khám bệnh của bệnh viện đã có nhiều thay đổi. Các chỉ dẫn người bệnh rất rõ ràng, đội ngũ nhân viên cũng sẵn sàng giải đáp thắc mắc của bệnh nhân. Tôi thấy chỉ có duy nhất một vấn đề đó là quá đông người xếp hàng để khám bệnh nên phải chờ đợi rất lâu, mất thời gian”.

Bác Quân (Ba Vì, Hà Nội) cũng cho biết, thái độ của các cán bộ y bác sĩ rất đáng được ghi nhận. Trong khi đó, khám chữa bệnh theo hình thức một cửa và việc lấy bệnh phẩm cũng như trả kết quả xét nghiệm tại các buồng khám đúng giờ quy định đã giúp người bệnh giảm thời gian chờ đợi.

Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện có 70 phòng khám, trung bình mỗi năm khoa khám và điều trị ngoại trú cho 550.000 lượt bệnh nhân. Trong 3 năm gần đây, số lượng bệnh nhân đến khám liên tục tăng trung bình mỗi năm khoảng 20 - 30%. Hiện tại, trung bình mỗi ngày có từ 3.000 - 3.500 lượt bệnh nhân đến khám.

Cũng theo Bệnh viện Bạch Mai, hiện qui trình khám bệnh tại bệnh viện được thực hiện khép kín, việc lấy bệnh phẩm xét nghiệm và trả kết quả được sắp xếp, trả kết quả xét nghiệm tại các buồng khám theo từng chuyên khoa đúng giờ quy định. Ngoài ra bệnh viện còn bố trí thêm phòng lấy bệnh phẩm và labo xét nghiệm riêng, phục vụ người bệnh đến tư vấn, tái khám cho các khoa trong bệnh viện và khám theo yêu cầu cơ sở 2 tại tầng 4 - khoa Khám bệnh.

Bên cạnh đó, việc tiếp đón và hướng dẫn, cung cấp thông tin cho người bệnh về quy trình khám, chữa bệnh, địa điểm cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh cũng như các thủ tục hành chính, chế độ chính sách về khám, chữa bệnh đã được các bệnh viện thực hiện tận tình, chu đáo hơn so với trước.

benh nhan tin tuong bac si tuyen dau luon chiu ap luc qua tai
Bệnh nhân BHYT xếp hàng thanh toán ra viện tại Bệnh viện Phổi Trung ương

Một bác sĩ khoa cấp cứu tại bệnh viện lớn của Hà Nội chia sẻ, ngày thường bệnh nhân đã xếp hàng nhưng những ngày lễ lớn thậm chí dịp Tết Nguyên đán vừa qua số lượng bệnh nhân cấp cứu chuyển từ tuyến dưới lên tăng mạnh. Nhiều trường hợp tai nạn, chấn thương ở cấp tỉnh cũng chuyển thẳng luôn lên Hà Nội mặc dù mức độ của tổn thương ấy tuyến dưới vẫn có thể xử lý. Người nhà bệnh nhân vẫn luôn có tâm lý, chuyển lên tuyến Trung ương cho yên tâm. “Vì suy nghĩ này của nhiều người khiến không chỉ bác sĩ chịu áp lực mà cả bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cũng phải chịu áp lực do phải chờ đợi”.

Về vấn đề này, GS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM từng nói: “Quá tải bệnh viện lâu nay không chỉ gây ra các phiền hà cho người bệnh, thân nhân bệnh nhân mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng điều trị”.

Như vậy có thể thấy, bằng sự nỗ lực của bệnh viện, người bệnh đã cảm thấy “dễ thở” hơn so với trước. Tuy nhiên, với vị trí là bệnh viện tuyến đầu, người bệnh luôn đặt niềm tin vào trình độ của đội ngũ y bác sĩ nơi đây. Vì thế, làm sao để giảm áp lực về số lượng bệnh nhân nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng về được chữa bệnh chất lượng tốt nhất của người dân là vấn đề bệnh viện cũng như Bộ Y tế cần phải khẩn trương có giải pháp. Không chỉ người dân mà các các bộ y bác sĩ cũng cảm thấy “dễ thở” hơn trong công việc, từ đó nâng cao được chất lượng công việc của mình.

Thanh Sơn

benh nhan tin tuong bac si tuyen dau luon chiu ap luc qua taiPV GAS phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo
benh nhan tin tuong bac si tuyen dau luon chiu ap luc qua taiĐảm bảo cung ứng đủ thuốc chữa bệnh dịp Tết Nguyên đán 2019
benh nhan tin tuong bac si tuyen dau luon chiu ap luc qua taiBHXH Hà Nội: Áp dụng phần mềm giám định điện tử để ngăn trục lợi

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.