Ba đời tổng thống "đốt nóng" bang chiến địa, bầu cử giữa kỳ Mỹ tăng nhiệt

17:48 | 06/11/2022

356 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cả Tổng thống Joe Biden và 2 người tiền nhiệm Donald Trump cùng Barack Obama đều tới bang Pennsylvania để kéo thêm phiếu bầu cho 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ khi cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ sắp diễn ra.
Ba đời tổng thống đốt nóng bang chiến địa, bầu cử giữa kỳ Mỹ tăng nhiệt - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Barack Obama (Ảnh: Reuters).

USA Today đưa tin, ông Biden, ông Trump và ông Obama - những chính trị gia có tầm ảnh hưởng hàng đầu nước Mỹ ngày 5/11 đều tới Pennsylvania, trong nỗ lực vận động tranh cử nước rút khi cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 8/11.

Trong khi Tổng thống Joe Biden và người tiền nhiệm Barack Obama vận động cử tri ở Pittsburgh và Philadelphia bầu cho đảng Dân chủ trong cuộc đua tới ghế trong quốc hội và thống đốc, thì cựu Tổng thống Donald Trump cũng tiếp lửa cho cử tri để gia tăng ủng hộ đảng Cộng hòa. Giới quan sát nhận định, đây cũng có thể xem là một bước đệm để ông Trump có thể trở lại cuộc đua tới ghế tổng thống Mỹ vào năm 2024, điều mà ông đã nhiều lần phát đi tín hiệu trước đó.

Trong cuộc bầu cử giữa kỳ có thể làm xoay chuyển cục diện đảng nắm quyền trong cơ quan lập pháp Mỹ trong 2 năm tới, ông Biden kêu gọi cử tri sử dụng quyền hiến pháp của họ.

"Hai năm trước, các bạn đã sử dụng quyền lực này để biến ông Donald Trump trở thành cựu tổng thống. Và năm nay, các bạn hãy sử dụng quyền đó để bầu ông John Fetterman trở thành thượng nghị sĩ mới", ông Biden phát biểu trong tiếng reo hò của đám đông.

Ba đời tổng thống đốt nóng bang chiến địa, bầu cử giữa kỳ Mỹ tăng nhiệt - 2
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters).

Vài giờ sau đó, trong bài phát biểu trước các cử tri, ông Trump chỉ trích ông Biden và ông Fetterman, đồng thời kêu gọi bỏ phiếu cho ứng viên của đảng Cộng hòa Mehmet Oz.

Ông Trump tiếp tục phát đi gợi ý rằng ông có thể sẽ sớm công bố chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024. "Tôi sẽ chưa nói điều đó bây giờ, nhưng các bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc sớm thôi", ông Trump nói, kêu gọi đảng Cộng hòa tạo ra một làn sóng đỏ khổng lồ.

Cuộc đua giữa 2 ứng viên Oz và Fetterman có vai trò rất quan trọng trong việc quyết định xem đảng Cộng hòa hay đảng Dân chủ sẽ kiểm soát Thượng viện Mỹ. Pennsylvania được dự đoán cũng sẽ trở thành một bang chiến địa căng thẳng vào năm 2024.

Sự góp mặt của ông Obama tại bang này vào thời điểm quyết định được xem là nỗ lực của đảng Dân chủ trong mục tiêu duy trì quyền kiểm soát Thượng viện trong 2 năm kế tiếp.

Theo Dân trí

Ông Trump đưa ra tuyên bố mạnh mẽ nhất về khả năng tái tranh cửÔng Trump đưa ra tuyên bố mạnh mẽ nhất về khả năng tái tranh cử
Tổng thống Joe Biden đi bỏ phiếu bầu cử giữa kỳ sớmTổng thống Joe Biden đi bỏ phiếu bầu cử giữa kỳ sớm