Azerbaijan tái khởi động xuất khẩu dầu thô khi nhu cầu ở châu Âu tăng vọt

10:31 | 20/02/2023

2,852 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Xuất khẩu dầu thô của Azerbaijan thông qua đường ống dẫn dầu Baku-Tbilisi-Ceyhan (BTC) đã khởi động lại sau khi buộc phải tạm dừng do trận động đất ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.
Azerbaijan tái khởi động xuất khẩu dầu thô khi nhu cầu ở châu Âu tăng vọt

Các hoạt động tại cảng Ceyhan, trên bờ biển Địa Trung Hải của Thổ Nhĩ Kỳ, đã được nối lại vào ngày 12/2, với chuyến tàu chở dầu thô đầu tiên của Azerbaijan khởi hành ngay sau đó một ngày.

Tuyến đường ống BTC được phát hiện là không bị hư hại sau trận động đất nhưng phòng điều khiển của nhà ga Ceyhan bị hư hại có nghĩa là nó không thể tải dầu thô lên các tàu chở dầu đang chờ và dầu phải được bơm vào các bể chứa.

Sau cuộc xung đột Nga - Ukraine, xuất khẩu dầu của Azerbaijan qua hai đường ống khác đến Biển Đen đã bị đình chỉ do lo ngại về sự an toàn của các tàu chở dầu hoạt động ở phía đông Biển Đen, khiến đường ống BTC trở thành tuyến xuất khẩu duy nhất của Baku.

Thông tin xuất khẩu dầu từ Ceyhan đã được khởi động lại, nối tiếp thông tin Ủy ban Hải quan Nhà nước của Azerbaijan hôm 15/2 công bố dữ liệu cho thấy mức độ mà Liên minh châu Âu hiện đang tìm cách thay thế hàng nhập khẩu của Nga bằng dầu thô Azerbaijan.

Trước đây, Baku thường không công bố thông tin chi tiết như vậy về điểm đến xuất khẩu dầu thô của mình. Điều này dường như được coi là giúp châu Âu đáp ứng thách thức thay thế dầu thô từ Nga.

Theo dữ liệu từ Hải quan Azerbaijan, 67% trong số 2,246 triệu tấn dầu thô mà nước này xuất khẩu trong tháng 1 là đến 8 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu.

Mặc dù không có dữ liệu so sánh nào được công bố, nhưng con số này được cho là cao hơn đáng kể so với xuất khẩu sang các thành viên EU trong những tháng trước khi lệnh trừng phạt Nga được áp dụng.

Tổng cộng, châu Âu chỉ nhập khẩu hơn 1,5 triệu tấn dầu thô của Azerbaijan trong tháng 1, phần lớn được chuyển đến Ý - quốc gia đã nhập khẩu riêng 849.000 tấn, chiếm 37,8% tổng xuất khẩu của Azerbaijan trong tháng.

Các nhà nhập khẩu dầu thô Azerbaijan khác của châu Âu trong tháng 1 là Đức với 146.000 tấn, Cộng hòa Séc, Ireland, Romania, Áo, Hy Lạp và Tây Ban Nha.

33% còn lại trong xuất khẩu dầu tháng 1 của Azerbaijan là đến Israel, Ấn Độ, Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ.

Azerbaijan ngừng cung cấp dầu thô Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ Azerbaijan ngừng cung cấp dầu thô Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ
Ý tìm đến Azerbaijan để thoát khỏi Nga Ý tìm đến Azerbaijan để thoát khỏi Nga

Bình An