Aramco mở rộng triển khai toàn diện các công nghệ AI tiên tiến

08:37 | 18/09/2024

400 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Aramco đã công bố các sáng kiến nhằm ​​thúc đẩy phát triển và triển khai các giải pháp kỹ thuật số tiên tiến trên toàn bộ hoạt động của mình.
Aramco mở rộng triển khai toàn diện các công nghệ AI tiên tiến
Ahmad Al-Khowaiter, Phó Chủ tịch điều hành Công nghệ & Đổi mới của Aramco, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh AI toàn cầu (GAIN) tại Riyadh, Ả Rập Xê Út. Ảnh do Aramco cung cấp

“Các công nghệ kỹ thuật số mới như trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật công nghiệp (IIoT) dự kiến ​​sẽ không chỉ biến đổi cách chúng ta làm việc mà còn cả môi trường kinh doanh”, Ahmad Al-Khowaiter, Phó Chủ tịch điều hành bộ phận Công nghệ và Đổi mới của Aramco, cho biết.

“Aramco đang tiên phong trong việc sử dụng các công nghệ này ở quy mô công nghiệp để tạo ra giá trị đáng kể trên toàn bộ hoạt động của chúng tôi. Lịch sử đổi mới truyền cảm hứng cho chúng tôi tiếp tục khai thác các công nghệ tiên tiến và giúp hiện thực hóa tham vọng của Vương quốc Ả Rập Saudi trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu về AI”, ông Al-Khowaiter nói.

Aramco đã ký các thỏa thuận với Cerebras Systems và FuriosaAI về khả năng hợp tác trong lĩnh vực siêu máy tính và AI. Công ty đã ký một biên bản ghi nhớ khác với Rebellions tập trung vào khả năng sử dụng chip Neural Processing Unit của Rebellions trong các trung tâm dữ liệu của Aramco.

Bên cạnh đó, Aramco cũng đã ký biên bản ghi nhớ với SambaNova Systems để nghiên cứu các phương pháp nâng cao năng lực AI và thúc đẩy đổi mới, cũng như để áp dụng AI rộng rãi hơn trên khắp đất nước.

Ngoài ra, Aramco cho biết họ sẽ triển khai một siêu máy tính AI được cung cấp năng lượng bởi bộ xử lý đồ họa NVIDIA mạnh nhất. Đây là một trong những hệ thống đầu tiên thuộc loại này trong khu vực, siêu máy tính này sẽ được thiết kế để tăng tốc các tác vụ tính toán phức tạp như phân tích kế hoạch khoan và dữ liệu địa chất để đề xuất vị trí giếng khoan hợp lý nhất.

Aramco cũng đã hợp tác với Qualcomm Technologies để triển khai các giải pháp AI sinh tạo công nghiệp nhằm tăng cường giám sát cơ sở, bảo trì dự đoán và sử dụng máy bay không người lái tự động của Aramco.

Các sáng kiến ​​này là một phần trong kế hoạch rộng hơn của Aramco nhằm tích hợp các giải pháp kỹ thuật số tiên tiến trong toàn bộ hoạt động của mình. Những sáng kiến ​​này dựa trên việc giới thiệu Phòng thí nghiệm đổi mới tăng tốc của Saudi, một trung tâm quốc gia chuyên chuyển đổi các ý tưởng sáng tạo thành các sản phẩm hoạt động hoàn chỉnh, cũng như hệ sinh thái Hành lang AI toàn cầu của công ty.

Ngoài ra, Aramco cho biết đã phát triển mô hình ngôn ngữ lớn ban đầu được thiết kế riêng cho các ứng dụng AI công nghiệp. Công ty còn giới thiệu Chương trình “Eye on AI” nhằm mục đích thiết lập cơ sở hạ tầng và quản trị an ninh mạng AI mạnh mẽ.

Saudi Aramco phản ứng trước đợt bán tháo cổ phiếu khiến giá dầu giảm mạnhSaudi Aramco phản ứng trước đợt bán tháo cổ phiếu khiến giá dầu giảm mạnh
Saudi Aramco tiếp tục theo đuổi các thương vụ hạ nguồn và LNGSaudi Aramco tiếp tục theo đuổi các thương vụ hạ nguồn và LNG
Aramco thúc đẩy hợp tác với các gã khổng lồ hoá dầu Trung QuốcAramco thúc đẩy hợp tác với các gã khổng lồ hoá dầu Trung Quốc

Nh.Thạch

AFP

  • vietinbank
  • bao-hiem-pjico
  • rot-von-duong-dai-agri
  • vpbank