Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 với 2 kịch bản đổ bộ

10:09 | 17/09/2024

119 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng ngày 17/9, áp thấp nhiệt đới đi vào Biển Đông. Dự báo, ngày 18/9 áp thấp có khả năng mạnh lên thành bão (bão số 4) với sức gió mạnh cấp 8 khi di chuyển đến vùng biển giữa Biển Đông (khu vực Hoàng Sa).

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, vùng áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Đông đảo Luzon (Philippines) di chuyển chủ yếu theo hướng Tây khoảng 15km/h. Dự báo, trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, với tốc độ khoảng 15-20km/h.

Theo đánh giá, vị trí hình thành của áp thấp nhiệt đới hiện nay tương đối giống với vị trí của bão số 3 (Yagi) là cùng ở phía Đông đảo Luzon (Philippines). Tuy nhiên, điều kiện môi trường hiện nay của áp thấp nhiệt đới không được thuận lợi như bão Yagi. Cơn áp thấp nhiệt đới này phải chia sẻ năng lượng, lượng ẩm với bão Pulasan đang hoạt động ở Tây Bắc của Thái Bình Dương. Vì thế khi đi vào Biển Đông, áp thấp nhiệt đới không mạnh ngay thành bão mà phải mất 1-2 ngày mới có thể phát triển thành bão.

Ngoài chịu sự tương tác với bão Pulasan đang hoạt động ở Tây Bắc của Thái Bình Dương, khi vào Biển Đông, áp thấp nhiệt đới còn chịu tác động của dòng dẫn quy mô lớn từ áp cao cận nhiệt đới cũng đang có biến động nhiều.

Vị trí và đường đi của áp thấp nhiệt đới.
Vị trí và đường đi của áp thấp nhiệt đới. (Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia)

Cơ quan khí tượng cũng nhận định, sáng ngày 17/9 khi đi vào Biển Đông, áp thấp nhiệt đới sẽ có xu hướng mạnh dần, nhưng đến ngày 18/9, áp thấp nhiệt đới mới có khả năng mạnh lên thành bão. Sau khi bão di chuyển đến khu vực giữa Biển Đông, khu vực quần đảo Hoàng Sa có khả năng xảy ra hai kịch bản.

Kịch bản thứ nhất, khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão sẽ di chuyển thẳng vào khu vực Trung Trung Bộ. Kịch bản thứ hai là sau khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão sẽ đổi hướng di chuyển lên Tây Tây Bắc, ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Theo các mô hình dự báo của Việt Nam và quốc tế, cường độ của áp thấp nhiệt đới sau khi mạnh lên thành bão không thể mạnh như bão Yagi.

Trước mắt, với diễn biến của áp thấp nhiệt đới, sau khả năng cao trở thành cơn bão số 4, cơ quan khí tượng đưa ra nhận định sẽ có gió mạnh, sóng lớn trên biển ở khu vực phía Đông của Bắc Biển Đông, phía Đông của kinh tuyến 114, phía Bắc vĩ tuyến 14. Dự báo, từ sáng ngày 17/9, vùng biển phía Đông của Bắc Biển Đông có mưa rào và dông mạnh, gió giật cấp 7-9, biển động. Tàu thuyền hoạt động trong khu vực đều chịu ảnh hưởng nguy hiểm.

T.T

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan