Áo dài trong đời sống đương đại

06:50 | 30/07/2020

884 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tiến hành các bước cần thiết để ghi danh áo dài thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, làm nền tảng để xây dựng hồ sơ trình UNESCO theo Công ước 2003.     

Được UNESCO công nhận áo dài Việt Nam là Di sản văn hóa còn rất xa, còn trước mắt có nhiều vấn đề liên quan đến áo dài cần được quan tâm. Đó là kiến tạo một nền công nghiệp áo dài riêng mang thương hiệu Việt Nam; xây dựng hình ảnh áo dài Việt Nam trong làng thời trang thế giới; làn sóng cách tân áo dài và sự mai một những cốt cách của áo dài truyền thống...

ao dai trong doi song duong dai
Các “nàng hậu” Việt Nam trong trang phục áo dài

Phải thừa nhận rằng, áo dài đang ngày càng trở nên gần gũi với đời sống hằng ngày. Trước kia, áo dài chỉ xuất hiện nhiều trong các lễ hội, các buổi trình diễn thời trang hay những sự kiện văn hóa, giờ đây nhiều chị em đã chọn áo dài đi làm, đi chơi, chụp ảnh... Chính quyền TP HCM khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân đang sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố mặc áo dài trong tháng 3...

Áo dài Việt Nam có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, nhưng trong cuộc sống hiện đại ngày nay, áo dài có tác động tới văn hóa, xã hội và con người Việt Nam thế nào mới là điều quan trọng. Dù áo dài hiện ngày càng quen thuộc với người Việt trong đời sống hằng ngày, nhưng để gọi là xứng tầm với bề dày phát triển của nó thì có lẽ là chưa. Chúng ta cũng chưa có những chủ trương và hành động ở cấp quốc gia về việc may mặc, sử dụng, quảng bá hình ảnh áo dài. Đó là chưa kể, áo dài truyền thống trong đời sống đương đại còn đang gặp một mối đe dọa bởi sự cách tân quá đà, thiếu chuẩn mực của nhiều nhà thiết kế.

Thực tế cho thấy, áo dài hiện nay đã có một hình dáng khác khi các nhà thiết kế dựa trên nét đẹp truyền thống để kết hợp hài hòa với phong cách hiện đại và cho ra đời những mẫu áo dài mới sang trọng và quý phái hơn. Thế nhưng, bên cạnh đó cũng có những nhà thiết kế đã lạm dụng sự “cách tân”, họ cứ nghĩ đang làm mới áo dài nhưng thật ra chỉ là một thứ trang phục hở hang, phản cảm nào đó mà thôi.

Trong một lần trò chuyện với người viết bài, NTK Việt Hùng cho biết, sáng tạo với áo dài là cần thiết, nhưng phải biết dừng để giữ cốt cách, phải kế thừa và phát huy những giá trị sẵn có. Bởi đó không chỉ là trang phục mà còn là giá trị văn hóa, tinh thần, là những gì đúc kết từ xa xưa. Nhưng có vẻ như làn sóng cách tân vô lối với áo dài vẫn chưa dừng lại?

Vì vậy, vinh danh áo dài là di sản văn hóa là cần thiết, nhưng làm sao để áo dài trở nên gần gũi hơn và có tác động tích cực đến văn hóa, xã hội, con người Việt Nam có lẽ mới là điều cần thiết nhất.

Trúc Vân

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 sẽ có nhiều điểm mới hấp dẫn

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 sẽ có nhiều điểm mới hấp dẫn

(PetroTimes) - Ngày 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội (HPA) đã tổ chức buổi thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps