Ăn kiêng như thế nào để chống ung thư?

08:45 | 02/06/2019

280 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bệnh ung bướu thường phát sinh từ chế độ ăn uống thiếu cân bằng, quá nhiều thịt và đường, còn ngũ cốc, trái cây, rau và các sản phẩm từ sữa lại không đủ. Theo các nhà khoa học từ Đại học Tufts (Mỹ), những trường hợp như vậy chiếm khoảng 5%.
an kieng nhu the nao de chong ung thu

Ung thư thường xảy ra ở những bộ phận nào trong cơ thể

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 80 000 người Mỹ trưởng thành ở độ tuổi 20, đã phát hiện khối u ác tính vào năm 2015. Ngoài ra, họ đã nghiên cứu kết quả cuộc khảo sát quốc gia về thói quen ăn uống của người dân, đặc biệt chú ý đến các sản phẩm có xác suất cao liên quan đến sự phát triển của ung thư.

Hóa ra chế độ ăn uống không lành mạnh làm tăng nguy cơ ung thư đường ruột và trực tràng - 38,8% các chẩn đoán như vậy có liên quan đến chế độ ăn uống. Đối với ung thư khoang miệng, cổ họng và thanh quản, con số này là 25,9%. Nhưng thói quen ăn kiêng ít ảnh hưởng đến khả năng ung thư buồng trứng và tuyến giáp.

Một trong những sản phẩm nguy hiểm nhất, kích thích một số loại ung thư mà các nhà khoa học từ Đại học Tufts nêu tên là đồ uống có hàm lượng đường cao. Phụ nữ không giới hạn việc uống soda ngọt và nước trái cây đóng gói có nhiều khả năng bị khối u ác tính tử cung, vú và thận.

Một năm trước, nhóm các nhà khoa học quốc tế đã đưa ra kết luận tương tự, chỉ ra mối liên hệ giữa tiêu thụ quá nhiều đường và ung thư trực tràng, vú và bàng quang. Đồng thời, các nhà khoa học Bỉ chứng minh rằng đường góp phần vào sự phát triển nhanh chóng các khối u ác tính.

Các tế bào ung thư nhân lên do quá trình glycolysis nhanh - tách glucose mà không cần oxy. Trong các tế bào khối u, quá trình này có thể nhanh hơn 200 lần so với ở những người khỏe mạnh. Một sản phẩm phụ của glycolysis siêu tốc là fructose 1,6-bisphosphate kích hoạt các protein đặc biệt tạo ra các gen RAS. Đến lượt mình, những gen này thúc đẩy khối u ác tính phát triển hơn nữa. Thành ra một “vòng tròn đường” luẩn quẩn.

Do đó, một số nghiên cứu khoa học ngay lập tức khuyên bạn nên loại bỏ đồ uống có đường khỏi chế độ ăn, và thay thế đường bằng trái cây và mật ong.

Chỉ ăn đồ tự nhiên

Theo các nhà khoa học Pháp, có thể giảm nguy cơ mắc hầu hết các loại ung thư, nếu bạn chỉ ăn các sản phẩm tự nhiên được trồng mà không dùng thuốc trừ sâu tổng hợp và phân khoáng nhân tạo. Nhưng chế độ ăn uống hữu cơ như vậy đặc biệt hiệu quả để chống ung thư hệ bạch huyết và ung thư vú.

Nhưng để tránh ung thư gan lại cần một chế độ ăn giàu các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt. Trong 24 năm, các nhà khoa học Trung Quốc và Mỹ đã thu thập thông tin về sức khỏe và thói quen ăn uống của hơn 125.000 người. Cứ sau bốn năm, những người tham gia nghiên cứu trả lời các câu hỏi về dinh dưỡng và bệnh tật trong quá khứ. Hóa ra những người có chế độ ăn uống bị chi phối bởi các sản phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt, các thành phần và chất xơ của nó, có khả năng bị ung thư gan thấp hơn 37%. Hơn nữa, nếu một người thường xuyên ăn nhiều ngũ cốc nguyên cám, nguy cơ khối u ác tính sẽ giảm 30%, và nếu anh ta thích chất xơ ngũ cốc hơn – giảm tới 32%.

Thực phẩm giàu axit béo omega-3 có thể chống ung thư

Các nhà nghiên cứu Mỹ từ Đại học Illinois cho rằng thực phẩm giàu axit béo omega-3 có thể chống ung thư. Trước hết, điều này liên quan đến hải sản, dầu hạt lanh, quả óc chó và trứng cá đen.

Thực tế là sự chuyển hóa các axit béo omega-3 trong cơ thể tạo ra edocannabinoid epoxides EDP-EA, có phân tử phá hủy các tế bào ung thư. Ngoài ra, các chất này làm chậm sự hình thành các mạch máu mới liên quan đến các mô ác tính và ức chế sự di chuyển của các tế bào ung thư. Điều này có nghĩa là hiệu quả của hóa trị liệu sẽ tăng lên nếu cho bệnh nhân thực hiện chế độ ăn nhiều axit béo omega-3.

Các nhà khoa học từ Trung tâm nghiên cứu ung thư Meier ở New York đã gợi ý rằng một số loại thuốc chống ung thư hoạt động tốt hơn nếu bệnh nhân ung thư tuân theo chế độ ăn kiêng Ketogenic khi cơ thể nhận được phần lớn lượng calo và chất dinh dưỡng từ chất béo và protein. Có bằng chứng cho thấy chế độ ăn như vậy rất tốt cho cơ bắp và não, làm giảm lượng đường trong máu.

Để kiểm tra giả thuyết, các nhà bác học đã quan sát loài gặm nhấm bị ung thư. Một nhóm chuột được áp dụng chế độ ăn kiêng Ketogenic, nhóm còn lại được cho dùng hai loại thuốc trị tiểu đường phổ biến. Trong nhóm thứ hai, các tế bào ác tính tăng trưởng và lan rộng nhanh hơn so với nhóm thứ nhất và tác dụng tích cực của thuốc chỉ được duy trì trong vài giờ, sau đó nồng độ insulin và đường trong cơ thể chuột tăng mạnh và các tê bào đã bỏ qua các phân tử thuốc.

Các tác giả nghiên cứu cho rằng ăn kiêng Ketogenic và kiêng đường (có thể kích thích sự phát triển của các khối u ác tính) sẽ làm tăng hiệu quả chống ung thư.

Theo Dân trí

an kieng nhu the nao de chong ung thuMột người Mỹ uống bia thay cơm trong 46 ngày và giảm được 20 kg
an kieng nhu the nao de chong ung thuNhững điều cần kiêng kỵ đầu năm mới ai cũng nên biết
an kieng nhu the nao de chong ung thuTết ăn gì mà không lo tăng cân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.