Ấn Độ “nín thở” chờ lệnh cấm vận dầu Nga của EU

10:42 | 05/11/2022

2,807 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào tháng 10/2022, Nga đã vượt qua các đối thủ nặng ký của OPEC là Iraq và Ả Rập Xê-út để trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn nhất của Ấn Độ.
Ấn Độ “nín thở” chờ lệnh cấm vận dầu Nga của EU
Thủ tướng Ấn Độ và Tổng thống Nga

Tờ Economic Times trích dẫn các ước tính từ công ty phân tích năng lượng Vortexa cho biết, lượng dầu Nga xuất khẩu sang Ấn Độ đã đạt mức kỷ lục 946 000 thùng/ngày.

Trước khi cuộc chiến Ukraine nổ ra, Ấn Độ là một nước mua nhỏ lẻ dầu thô của Nga. Sau khi các quốc gia phương Tây bắt đầu xa lánh dầu của Nga, Ấn Độ cùng với Trung Quốc đã trở thành một trong những điểm đến hàng đầu cho dầu của Nga.

Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đã không hề do dự khi giao dịch với Nga nhằm mua được nhiều dầu Nga với giá rẻ hơn so với giá chuẩn quốc tế và các loại dầu có chất lượng tương tự ở Trung Đông và Châu Phi.

Theo ước tính của Vortexa, vào tháng trước, Ấn Độ, nhà nhập khẩu dầu thô lớn thứ 3 thế giới, đã nhập 946.000 thùng/ngày dầu của Nga, tăng 8% so với tháng 9.

Tổng lượng nhập khẩu dầu thô của nước này trong tháng 10 cũng tăng 5% so với tháng trước.

Ấn Độ “nín thở” chờ lệnh cấm vận dầu Nga của EU

Đáng chú ý là Nga đã vượt qua Iraq và Ả Rập Xê-út để trở thành nhà cung cấp dầu thô hàng đầu của Ấn Độ. Trong tháng 10, dầu thô của Nga chiếm 22% trong tổng lượng dầu thô nhập khẩu của Ấn Độ, trong khi lượng dầu mà Ấn Độ nhập khẩu từ Iraq chiếm 20,5% và từ Ả Rập Xê-út chỉ chiếm 16%.

Trong thời gian tới, khi lệnh cấm vận dầu Nga của EU bắt đầu có hiệu lực từ ngày 5 tháng 12, khách hàng mua dầu thô của Nga cũng sẽ có nhiều xáo trộn.

Tập đoàn Dầu mỏ Ấn Độ và Tập đoàn Dầu khí Bharat (BPCL) - hai trong số các nhà nhập khẩu lớn nhất dầu thô Nga thuộc sở hữu nhà nước ở Ấn Độ - cho biết họ sẽ ngừng nhập các nguồn dầu thô của Nga đến sau ngày 5 tháng 12 để chờ những động thái rõ ràng hơn từ lệnh cấm của EU, bao gồm cả khả năng trừng phạt thứ cấp đối với những người mua dầu thô của Nga.

Tháng trước, Bộ trưởng Dầu khí Ấn Độ, ông Hardeep Singh Puri cho biết, nước này sẽ đa dạng hơn nữa nguồn nhập khẩu dầu thô để chuẩn bị cho tình huống giá dầu tăng cao và nguồn cung thắt chặt khi OPEC+ cắt giảm sản lượng trong tương lai.

Giá dầu ở gần mức thấp nhất trong mấy tháng qua do lo ngại suy thoáiGiá dầu ở gần mức thấp nhất trong mấy tháng qua do lo ngại suy thoái
Áp giá trần đối với dầu mỏ của Nga sẽ làm rung chuyển thị trườngÁp giá trần đối với dầu mỏ của Nga sẽ làm rung chuyển thị trường
Giá dầu mở cửa cao hơn do EU cấm vận dầu Nga, kết thúc phong tỏa Thượng HảiGiá dầu mở cửa cao hơn do EU cấm vận dầu Nga, kết thúc phong tỏa Thượng Hải
Lệnh cấm vận dầu Nga có thể đẩy giá dầu thô vượt ngưỡng 130 USDLệnh cấm vận dầu Nga có thể đẩy giá dầu thô vượt ngưỡng 130 USD

Nh.Thạch

AFP