Áp giá trần đối với dầu mỏ của Nga sẽ làm rung chuyển thị trường

19:41 | 29/06/2022

3,864 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Áp giá trần đối với dầu mỏ của Nga sẽ làm rung chuyển thị trường – đó là đánh giá được CNN của Mỹ đưa ra ngày hôm qua, khi Hội nghị G7 đang diễn ra với chủ đề nóng: “Áp trần dầu Nga”.
Áp giá trần đối với dầu mỏ của Nga sẽ làm rung chuyển thị trường

Châu Âu và Hoa Kỳ đang ráo riết cấm vận, cấm nhập khẩu dầu của Nga và tìm mọi cách để cắt nguồn thu quan trọng của Điện Kremlin. Nhưng kế hoạch đã không thành công, theo CNN.

Các nguồn tin của phương Tây và cả của Nga cho đến nay đều cho thấy một thực tế là Chính phủ Nga đang kiếm được nhiều tiền từ xuất khẩu năng lượng. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, doanh thu xuất khẩu dầu của Nga đã tăng 1,7 tỷ USD trong tháng 5 lên khoảng 20 tỷ USD. Con số này cao hơn nhiều so với mức trung bình năm 2021 là khoảng 15 tỷ đô la.

Trong khi đó, khủng hoảng năng lượng đang diễn ra trên toàn cầu kể từ khi Nga gây ra cuộc chiến ở Ucraine và Mỹ và phương Tây tăng cường các biện pháp trừng phạt, cấm vận Nga với mục tiêu đánh vào nguồn thu dầu mỏ của Nga, mà phương Tây cho là công cụ hỗ trợ chiến tranh.

Kể từ đó, lạm phát gia tăng trên toàn cầu, gây thêm áp lực cho chính Mỹ và các nước Châu Âu.

Nhưng xuất khẩu sang châu Á tăng đã giúp Nga bù đắp những thiệt hại từ phương Tây. Trung Quốc nhập khẩu 2 triệu thùng dầu mỗi ngày của Nga, nhập khẩu của Ấn Độ cũng tăng đột biến, dao động gần 900.000 thùng/ngày trong tháng Năm.

Nhà phân tích của CNN cho rằng, Hoa Kỳ có thể trừng phạt các quốc gia tiếp tục làm ăn với Nga, nhưng điều đó sẽ gây ra sự hỗn loạn hơn nữa trên thị trường dầu mỏ, trong khi giá xăng dầu vẫn ở gần mức cao kỷ lục. Và nếu Trung Quốc và Ấn Độ phải tìm nguồn thay thế cho dầu thô của Nga, giá dầu có thể dễ dàng lên tới 200 USD/thùng

Các thông tin gần đây cho thấy Châu Âu đang phải đương đầu với mâu thuẫn nội bộ trong khối. Các cuộc thảo luận về các biện pháp trừng phạt tiếp theo, dù được Mỹ và Đức thúc đẩy, nhưng các chi tiết quan trọng vẫn còn mờ mịt.

Vấn đề là làm thế nào, khi nào và bao nhiêu để giới hạn giá dầu của Nga vẫn còn đang được xem xét. Các quan chức cho biết cơ chế chính xác để đạt được giới hạn vẫn đang được nghiên cứu. Sự ủng hộ của quốc tế là yếu tố cần thiết.

Một phương pháp có thể là cấm các công ty có trụ sở tại các nước G7 cung cấp bảo hiểm cho hàng hóa dầu nếu người mua trả trên một mức giá nhất định.

Tuy nhiên, điều này làm tăng thêm sự phức tạp cho thị trường năng lượng và khiến các giao dịch trở nên khó khăn hơn, khiến giá cả cao hơn so với mức bình thường, trượt khỏi các quy luật thị trường vốn có.

Và không phải mọi hoạt động thương mại đều nằm trong tầm với của G7. Reuters cho biết, tìm cách lách lệnh cấm bảo hiểm vận chuyển gần đây của EU, Ấn Độ hiện đang cung cấp chứng nhận an toàn cho các tàu Nga bị trừng phạt. Trung Quốc chắc chắn sẽ làm theo.

Elena