Ấm ấp tình cảm gia đình với “Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ” của Nguyễn Phong Việt

16:16 | 25/09/2021

99 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - “Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ” của Nguyễn Phong Việt là một tập thơ thiếu nhi, tuy nhiên, có lẽ nó không chỉ dành cho con nhỏ mà còn phù hợp với cả cha mẹ, bởi cả nhà cùng đọc để hiểu và thương yêu nhau hơn…!

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt đã quá quen thuộc với độc giả qua nhiều tập thơ nổi tiếng trước đây như Đi qua thương nhớ, Từ yêu đến thương, Sinh ra để cô đơn, Sống một cuộc đời bình thường, Về đâu những vết thương... Các tập thơ đã xuất bản của anh đã tạo thành hiện tượng ở Việt Nam khi bán được hàng trăm ngàn bản in, một điều rất hiếm thấy đối với thơ Việt Nam trước đó. Anh được ưu ái gọi là “nhà thơ vạn bản”.

Đọc thơ của Nguyễn Phong Việt, người ta sẽ cảm nhận được rằng, thơ anh như những lời thủ thỉ nhẹ nhàng, nhưng lại chứa đựng rất nhiều điều về tình yêu, về cuộc sống mà bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng đồng cảm.

Ấm ấp tình cảm gia đình với “Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ” của Nguyễn Phong Việt
Nhà thơ Nguyễn Phong Việt

Đối với dòng thơ thiếu nhi, cụ thể là “Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ” vừa ra mắt, Phong Việt vẫn giữ được cái chất nhẹ nhàng như vậy. Qua mỗi bài thơ, người đọc cảm nhận rõ về tình cảm gia đình; đó là những tâm sự nhè nhẹ và mơn man của con cái và ngược lại là những lo lắng và quan tâm hằng ngày của cha mẹ dành cho con. Đơn giản như những lúc cha mỏi mệt, con mon men đến gần để vỗ về; hay những đêm con trở mình, cha vòng tay ôm thật chặt…!

Chính vì thế, tập thơ được ví như là những hơi thở nhẹ nhõm trong từng giây phút hằng ngày giữa cha mẹ với con; đó là tiếng thở dài khe khẽ khi con ốm, là tiếng thở hân hoan chứng kiến con khôn lớn... Khi con được nuôi dưỡng trong sự quan tâm và âu yếm của cha mẹ như thế mỗi ngày, tích lũy qua năm tháng tuổi thơ con, sẽ khiến các con hạnh phúc vô ngần. Và hơn cả là sự ấm áp khi mấy chiếc ghế quây quần trong căn bếp nhỏ mỗi giờ cơm chiều?!...

Nhà thơ Phong Việt đến với thơ thiếu nhi từ 2018 qua tập thơ vô cùng xinh xắn "Xin chào những buổi sáng - Good morning, Mornings". Tập thơ này hay tập thơ mới ra mắt cũng vậy, nó không hẳn chỉ dành cho các con mà còn phù hợp với cả cha mẹ, bởi cả nhà cùng nhau đọc để hiểu và thương yêu nhau hơn!

Ấm ấp tình cảm gia đình với “Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ” của Nguyễn Phong Việt
Tập thơ "Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ"

Tuy nhiên, tập thơ “Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ” được ra mắt vào thời điểm đặc biệt hơn rất nhiều, đó là khi dịch bệnh Covid-19 còn đang hoành hành trên khắp mọi miền đất nước, nhất là TP.HCM. Trước những mong manh, vô thường, đọc tập thơ này của anh càng giúp người ta trân quý hơn tình cảm gia đình, càng thấu hiểu sâu sắc giá trị của những bữa sáng giản dị cùng nhau hay những chuyện trò, trao đổi khi cha đón con về...

“Chỉ là mình muốn kể những câu chuyện bé nhỏ trong quãng đời ấy. Một quãng đời được nhìn thấy con lớn lên với tất cả những vô tư lẫn khờ dại. Một quãng đời không bao giờ lặp lại, với con và cả với ba!”, Nguyễn Phong Việt chia sẻ về tập thơ.

Sách còn có cả bản dịch kèm theo, để các con nhỏ vừa ngân nga tiếng Việt vừa học hỏi tiếng Anh. Và tranh minh họa của cuốn sách này được thống nhất cao độ giữa tác giả với họa sĩ Đặng Hồng Quân nên mang nét vừa đáng yêu, hợp nhãn với con trẻ ngây thơ mà cũng vừa giàu cảm xúc để bố mẹ cũng thấy bồi hồi.

L.Trúc

Nguyễn Phong Việt: Sống một cuộc đời bình thường!

Nguyễn Phong Việt: Sống một cuộc đời bình thường!

Chúng ta hãy sống hạnh phúc với một cuộc đời bình thường, chứ đừng để phải mơ ước được sống một cuộc đời như vậy, khi nó đã mất đi…