Nguyễn Phong Việt: Sống một cuộc đời bình thường!

06:00 | 18/12/2015

3,561 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chúng ta hãy sống hạnh phúc với một cuộc đời bình thường, chứ đừng để phải mơ ước được sống một cuộc đời như vậy, khi nó đã mất đi…

Đó là điều mà người đọc dễ dàng cảm nhận qua tập thơ mới nhất mang tên "Sống một cuộc đời bình thường" của tác giả Nguyễn Phong Việt.

Do có quá nhiều những bộn bề, lo toan của cuộc sống hiện tại, đôi khi con người ta vô tình bỏ quên những điều hạnh phúc rất đỗi bình thường trong tình yêu, trong hạnh phúc gia đình. Để rồi khi mất đi, chúng ta mới chịu nhìn lại và cảm thấy tiếc nuối rằng: giá như ta chỉ được sống một cuộc đời bình thường như thế thôi…

Có lẽ, Phong Việt - "nhà thơ vạn bản" là người rất thức thời khi nhận ra điều đó và đưa vào trong những câu thơ của mình để tìm sự đồng cảm, cũng như sẻ chia với người đọc. Nhưng tôi nghĩ, chính tác giả cũng là người đã có đôi lần trải qua nên cảm xúc trong tập thơ Sống một cuộc đời bình thường mới đạt được độ chân thật cảm xúc đến vậy.

nguyen phong viet song mot cuoc doi binh thuong
Tác giả Phong Việt và tập thơ vừa ra mắt

Mà không riêng gì tác giả Phong Việt, có lẽ bất cứ người trẻ nào cũng từng ít nhiều đi qua điều đó: Mất - tiếc nuối!

Là một người trẻ, đang yêu, đã yêu, đã có gia đình hay từng đứt gãy hẳn sẽ dễ dàng tìm thấy hình bóng, câu chuyện của chính cuộc đời mình qua những bài thơ mà Phong Việt chắt chiu trong tập thơ này.

Sống một cuộc đời bình thường không có những nỗi day dứt đến ám ảnh về những cuộc tình không trọn vẹn, cũng không có cảm giác cô đơn tê tái như trong Sinh ra để cô đơn. Đa số các bài thơ trong Sống một cuộc đời bình thường mang ý nghĩa giản đơn như chính tựa đề của nó; là tâm trạng nhất quán về mong muốn sống một cuộc đời bình thường, với những điều rất đỗi bình thường.

Đó có thể là những bữa cơm chung mà người này chỉ nấu món ăn mà người kia thích. Những tiếng cười trong bữa cơm gia đình đó thật sự rất quý giá trong cuộc sống tất bật này. Sẽ có nhiều người đôi lúc nào đó tự hỏi rằng: Đã bao lâu rồi ta không được ăn một bữa cơm chung cùng người mình yêu thương?! Thậm chí có khi không thể còn bữa cơm chung nào cùng nhau nữa và người ta ngồi tiếc nuối về căn bếp đã lạnh tênh…

Phong Việt viết trong bài Rồi mình sẽ ngồi xuống đây để ăn cùng nhau:

“Có những món ăn mình chỉ dành nấu cho ai đó một đời

ngay cả khi mình không thích ăn vẫn bình yên gắp giúp

lo toan cho một cái nhìn đôi khi còn nhiều hơn tháng ngày không biết tin vào đâu mà sống

một bữa cơm cũng là hạnh phúc

nhưng có bao người nhận được ra”

Trong tập thơ Sống một cuộc đời bình thường, Phong Việt đã tâm sự với mọi người rằng, tình yêu và hạnh phúc không hề là điều gì đó cầu kỳ để phải tìm kiếm xa xăm. Nhưng cũng chính vì lẽ nó bình thường nên rất dễ bị người ta bỏ qua trong cuộc sống hằng ngày.

Đơn giản như hành động người này rót một ly nước cho người kia uống giữa đêm khuya vậy. Song, liệu có mấy ai trong chúng ta nhớ và mang ơn nhau vì những giây phút như thế trong cuộc sống này!?

“Trong những đêm khuya ai đó rót cho mình một ly nước

để rồi thức dậy và uống

rồi ngủ vùi…

(...) Nơi mà mình lặng lẽ rót những ly nước không chỉ bằng đôi tay

đi đến bao xa người ta rốt cuộc vẫn mong một điểm đến

được nhìn ngắm một người ngủ yên trong gối chăn tha thiết

một người mà mình có thể mỉm cười trong nước mắt

khi cần thứ tha…”

(Bài Trong những đêm khuya ai đó rót cho mình một ly nước)

Phong Việt cũng đã gửi gắm được một điều rất tự nhiên của con người rằng: “Sau những ngày đã đi từ sớm tinh mơ đến tối mịt mờ/ Chúng ta chỉ cần một nơi để thuộc về…” (Bài Cần một nơi thuộc về).

nguyen phong viet song mot cuoc doi binh thuong

Cách đây không lâu, tôi có viết: “Có lẽ, cuộc sống người ta sẽ chẳng có gì bi kịch hơn khi sau một ngày mỏi mệt, ta về nhà mà biết rằng ở đó chẳng có ai chờ ta cả!”. Cảm giác là cuộc sống càng hiện đại, người trẻ lại càng thấy cô đơn trong thế giới đó! Họ sống gấp gáp, vội vàng, những cuộc tình chóng vánh, đến rồi đi. Đôi khi, một đặc tính rất tệ của con người rằng, đang sống cuộc sống này, họ lại mơ về một tương lai khác. Họ cứ rong ruổi đi tìm hạnh phúc đích thực của mình. Để rồi khi họ nhận ra mình cô đơn thì hạnh phúc ấy đã mất rồi!

Cho nên, ai có ngôi nhà hạnh phúc, hãy cùng nhau trân trọng điều đó. 

“Một ngôi nhà mà mình vẫn nhìn thấy trong những giấc mơ

với hiên nhà, những luống hoa hồng vàng và tiếng chuông gió

mình sẽ cùng ngồi xuống nơi này lúc ở trên cao kia cả trời sao đang bày tỏ

đêm nay chắc là một đêm nhiều gió

nên mình cần từng hơi ấm nhỏ nhoi…”

(Bài Cần một nơi để thuộc về) 

Tôi chơi khá thân với Phong Việt, từ thời anh còn làm ở báo Mực Tím. Việt sôi nổi bên ngoài nhưng bên trong anh cô đơn và đầy nỗi niềm. Chính điều đó khiến anh sống và quan sát thật chậm, tỉ mỉ dù dòng đời ngoài kia thì trôi rất nhanh.

Những gì Phong Việt gửi gắm bằng chính những trải nghiệm và suy ngẫm của mình trong Sống một cuộc đời bình thường sẽ nhận được sự đồng cảm cao của cộng đồng trẻ. Tất nhiên, tôi nghĩ Phong Việt không chỉ mong người đọc dừng lại ở việc đồng cảm với một tác phẩm hay, mà xa hơn là từ sự đồng cảm ấy mà mỗi người trân trọng “một cuộc đời bình thường” mà mình đang sống hơn!

“Hãy sống và hạnh phúc với một cuộc đời bình thường chứ đừng để ta phải mơ ước được sống một cuộc đời bình thường khi nó đã mất đi”. Hẳn tác giả Phong Việt sẽ đồng ý với tôi về điều này!

Chung tay Tủ sách cầu vồng là chương trình thiện nguyện được lập từ tháng 11/2015 bởi tổ chức từ thiện Quỹ cầu Vồng/ Rainbow foundation nhằm trao tặng sách khuyến học cho trẻ em nghèo. Tủ sách sẽ giúp các em đến gần hơn với những trang sách hay cũng như tìm thấy được nhiều kiến thức bổ ích cho bản thân trên hành trình cuộc sống.

Nhân dịp ra mắt cuốn sách Sống một cuộc đời bình thường của nhà thơ Nguyễn Phong Việt – Đại sứ của Quỹ cầu Vồng, Quỹ đã tổ chức bán 1.000 quyển đầu tiên với chữ ký và lời đề tặng của chính tác giả để quyên tặng 100% lợi nhuận vào dự án Tủ sách Cầu vồng.

Bên cạnh đó, Quỹ cầu Vồng cũng sẽ nhận sự ủng hộ của mọi người thông qua những cuốn sách cũ phù hợp với độ tuổi thiếu nhi.

Lê Trúc

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.