Ai còn đi tàu hỏa nếu giá vé cao hơn máy bay?

19:00 | 05/01/2016

3,024 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là câu hỏi của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đặt ra tại Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2016 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) diễn ra vào ngày 5/1.
ai con di tau hoa neu gia ve cao hon may baySắp hết vé tàu Tết ngày cao điểm
ai con di tau hoa neu gia ve cao hon may bayBiệt phái Cục phó CSGT sang ngành đường sắt
ai con di tau hoa neu gia ve cao hon may bayĐường sắt nhờ "gỡ khó" luồng khách đi tàu liên vận quốc tế

Sau khi nghe báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2015 của VNR, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao và cho rằng, ngành đường sắt có hơn 100 năm xây dựng và phát triển. Kết quả đổi mới của đường sắt vừa qua đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận.

Vị tư lệnh ngành Giao thông Vận tải cũng yêu cầu, ngành đường sắt đã tập trung vào 10 chữ “thuận tiện - đúng giờ - an toàn - hiệu quả - hài lòng”, thì nay cần phải kiểm điểm làm được gì trong những chữ đó.

Mặc dù ngành đường sắt không được đầu tư nhiều, nhưng Bộ trưởng Đinh La Thăng vẫn đánh giá cao về công tác tự đổi mới, quyết liệt tái cơ cấu, biết cách thắt lưng buộc bụng trong lúc nền kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Đặc biệt là biết thay đổi chất lượng dịch vụ, xây dựng biểu đồ chạy tàu hợp lý và thực hiện tái cơ cấu quyết liệt… nên đã thu được nhiều kết quả cao như doanh thu đạt hơn 11.600 tỉ đồng, lợi nhuận đạt 65 tỉ đồng.

Năm 2015, Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện cổ phần hóa 33 doanh nghiệp Nhà nước, trong đó đường sắt là 24 doanh nghiệp. Tuy nhiên, các công ty vận tải đường sắt lãi chỉ 5 tỉ đồng trong năm.

Mục tiêu trong năm 2016, Tổng Công ty phấn đấu lên 10 tỉ đồng là quá ít. Như vậy thì làm sao cạnh tranh được với các phương thức vận tải khác?

“Ai còn đi tàu hỏa nếu vé cao hơn máy bay” - Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt ra câu hỏi.

Chứng minh điều này, Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn giải, vé máy bay chặng Pleiku-Hà Nội chỉ có giá 280.000 đồng, vé đường bộ khoảng 250.000 đồng, trong khi vé tàu cao hơn nhiều lần.

ai con di tau hoa neu gia ve cao hon may bay
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại hội nghị.

“Vietnam Airlines sau khi tái cơ cấu và cổ phần hóa, số lao động là 11.000 người. Đến nay, số lượng máy bay tăng gấp đôi, doanh thu tăng, nhưng người bắt đầu giảm. Đầu năm nay giảm còn hơn 6.000 người. Vietnam Airlines không đuổi người lao động ra đường mà tách thành bộ phận riêng. Do đó, có thể tăng lương cho phi công, sửa chữa và các bộ phận chủ lực dẫn đến thu nhập bình quân tăng.

Trong khi đó, đường sắt vẫn duy trì số lao động lớn, lương thấp là đương nhiên. Lái tàu hỏa lương chỉ tầm 4-5 triệu nên họ phải “bảo kê” khách lên tàu để tăng thêm thu nhập. Đường sắt tư duy quản lý như thế này thi hai chữ “hiệu quả” chưa đạt” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Trước những hạn chế nêu trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị VNR cần phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam và các cơ quan khẩn trương sửa đổi và trình Quốc hội Luật Đường sắt sửa đổi. Đường sắt phải theo thị trường bình đẳng giữa các phương thức vận tải. Phải hiện đại ngay hệ thống đường sắt bằng các mục tiêu, giải pháp, con người, hạ tầng...

Bên cạnh đó, VNR cũng khẩn trương chuyển các công ty sang cổ phần, đẩy mạnh xã hội hóa, phải làm quyết liệt hơn, chọn tuyến đường hiệu quả để kêu gọi xã hội hóa. Nếu cứ trông chờ vào ngân sách thì làm sao hiện đại được hệ thống bán vé tàu, làm sao hiện đại được nhà ga, sao đẩy nhanh tốc độ đầu tư hạ tầng, kết nối đường sắt với các phương thức vận tải. Phải thay đổi thực sự tư duy, mà trước hết là từ người đứng đầu.

Cũng tại hội nghị, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR thừa nhận năm 2015 không thực hiện được lời hứa với Bộ trưởng là xây dựng 300 đường ngang chắn tự động.

Nói về đường ngang chắn tự động, ông Trần Ngọc Thành cho hay, VNR đã làm thử nghiệm 40 cái và đã phát huy hiệu quả, nghiệm thu rất tốt, viết phương án trình Bộ GTVT nhưng rồi Vụ nọ “đá” sang Vụ kia, yêu cầu thuê tư vấn nhưng đến ngày hôm nay vẫn chưa xong.

ai con di tau hoa neu gia ve cao hon may bay
Nhân viên ngành đường sắt bán vé tàu cho khách.

“Tôi có khuyết điểm là đã không mạnh dạn, quyết liệt xin ủy quyền ngay để làm mà chờ đợi theo đúng quy trình” - ông Trần Ngọc Thành nói.

Nói về vận tải đường sắt, ông Trần Ngọc Thành chia sẻ: “Xưa nay chủ hàng, doanh nghiệp đến phải cầu cạnh, xin xỏ nhưng bây giờ ngành đã phải đến gặp người ta, xin người ta quay lại. Thời gian qua, các chủ hàng lớn, do quấy nhiễu nhiều quá đã bỏ đi. Vận tải hàng hóa như người đã mất hết chân tay. Bây giờ phải mọc chân tay ra.

Đường sắt nước ta đang làm ngược lại thế giới bởi các nước khác đều lấy hàng hóa bù cho hành khách, còn Việt Nam thì ngược lại. Vừa qua, VNR phải tổ chức một hội nghị tri ân khách hàng, nhưng thực chất là hội nghị xin lỗi khách hàng, mời người ta quay lại”.

“Những kết quả của VNR trong năm 2015 mới chỉ là dọn nhà, tôi cam kết với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải năm 2016 sẽ thay đổi hoàn toàn, thực sự đổi mới. Đường sắt lâu nay đã có văn hóa từ chức, ai không làm được thì phải nghỉ” - ông Trần Ngọc Thành cam kết.

Thiên Minh