Ai Cập và Na Uy hợp tác phát triển các dự án năng lượng sạch

11:22 | 04/04/2022

201 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, Ai Cập và Na Uy đã ký thỏa thuận một số dự án nhằm tăng cường hợp tác phát triển năng lượng tái tạo.

Hiện tại, Ai Cập đang chạy đua để khởi động các dự án thân thiện với môi trường trước thềm Hội nghị biến đổi khí hậu lần thứ 27 của Liên Hợp Quốc dự kiến sẽ diễn ra tại khu nghỉ mát Biển Đỏ của Sharm el-Sheikh vào tháng 11.

Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy Anniken Huitfeldt phát biểu tại một cuộc họp báo ở Cairo cho biết: “Mối quan hệ hợp tác giữa 2 nước đã được tăng cường với việc ký kết các thỏa thuận giữa chính phủ Ai Cập và công ty năng lượng tái tạo Scatec của Na Uy.

Ai Cập và Na Uy hợp tác phát triển các dự án năng lượng sạch
Ai Cập và Na Uy hợp tác phát triển các dự án năng lượng sạch

Thủ tướng Ai Cập Mustafa Madbouly đã tham dự và chứng kiến lễ ký kết giữa đại diện của Quỹ Chủ quyền Ai Cập, Norfund của Na Uy và Scatec, nhà sản xuất năng lượng tái tạo hàng đầu của Na Uy.

Theo thỏa thuận, dự kiến các bên sẽ hợp tác phát triển một số dự án sản xuất năng lượng tái tạo, hydro xanh và xây dựng cơ sở hạ tầng xanh ở các nước châu Phi.

Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy Anniken Huitfeldt cũng cho biết “Các quốc gia châu Phi đặc biệt dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu và điều tích cực là Ai Cập đã đảm nhận trách nhiệm dẫn đầu hội nghị thượng đỉnh về khí hậu năm nay”.

Đầu tháng Tư, Ai Cập đã ký một biên bản ghi nhớ trị giá 5 tỷ USD với Scatec để xây dựng một nhà máy ở khu vực Kênh đào Suez để sản xuất amoniac xanh từ hydro xanh. Chính phủ Ai Cập cho biết nhà máy sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025, dự kiến ​​sẽ sản xuất một tấn amoniac xanh mỗi năm, với tiềm năng mở rộng lên 3 tấn.

Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry cho biết: “Các công ty Na Uy đang quan tâm đến việc tăng cường sự hiện diện của họ ở Ai Cập. “Chúng tôi có thể hưởng lợi từ chuyên môn và hiệu suất của họ trong các lĩnh vực thực sự quan trọng đối với Ai Cập như khử muối trong nước, năng lượng tái tạo và hydro xanh”.

Ember: Năng lượng sạch của Việt Nam vượt mốc 10%Ember: Năng lượng sạch của Việt Nam vượt mốc 10%
Việt Nam và CHLB Đức đẩy mạnh hợp tác phát triển năng lượng sạchViệt Nam và CHLB Đức đẩy mạnh hợp tác phát triển năng lượng sạch
Trung Quốc hướng tới mục tiêu 50.000 xe chạy bằng pin nhiên liệu vào năm 2025Trung Quốc hướng tới mục tiêu 50.000 xe chạy bằng pin nhiên liệu vào năm 2025
Năng lượng sạch có thể thay thế 66% khí đốt nhập khẩu từ Nga?Năng lượng sạch có thể thay thế 66% khí đốt nhập khẩu từ Nga?
Reliance thúc đẩy phát triển lĩnh vực năng lượng sạch và vận tảiReliance thúc đẩy phát triển lĩnh vực năng lượng sạch và vận tải

PV