ADNOC thành công với chiến lược IPO

11:00 | 25/10/2021

224 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiến lược IPO của công ty dầu khí quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) dường như đã diễn ra đúng thời điểm.
ADNOC thành công với chiến lược IPO

Sau đợt IPO trị giá hàng tỷ USD của đơn vị khoan ADNOC Drilling, công ty hiện đang đặt mục tiêu lặp lại thành công này với công ty liên doanh phân bón Fertiglobe.

Fertiglobe đã huy động được 795 triệu USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), trở thành đợt chào bán lớn thứ ba trên Sàn giao dịch chứng khoán Abu Dhabi.

Tuần này, công ty đã tuyên bố rằng vào cuối quy trình dựng sổ, giá chào bán cuối cùng đã được đặt ở mức 2,55 dirham (0,69 USD), ở giữa phạm vi giá 2,45-2,65 dirhams được chỉ ra vào tuần trước.

Liên doanh giữa nhà sản xuất hóa chất OCI và ADNOC có trụ sở tại Hà Lan, đã bán 1.145.582.011 cổ phiếu phổ thông, tương đương 13,8% tổng vốn cổ phần đã phát hành của Fertiglobe. Các số liệu hiện tại chỉ ra rằng vốn hóa thị trường của Fertiglobe khi được niêm yết sẽ vào khoảng 5,8 tỷ USD. Vốn hóa thị trường nằm trong kỳ vọng của các nhà phân tích, vốn đã chỉ ra trong khoảng từ 5,4 - 6 tỷ USD trước đây.

Thành công của Fertiglobe sau đợt IPO của ADNOC's Drilling cũng là một thành công lớn. Vào đầu tháng 10, đợt IPO của ADNOC Drilling được báo cáo đã thu được hơn 1,1 tỷ USD.

Do nhu cầu cao, ADNOC đã tăng số lượng chào bán từ 1.200.000.000 lên 1.760.000.000 cổ phiếu phổ thông, tương đương 11% tổng vốn cổ phần đã phát hành. Những thành công nêu trên có thể dẫn đến các đề xuất ADNOC tích cực hơn, vì gã khổng lồ dầu khí có trụ sở tại Abu Dhabi đang hướng tới việc cơ cấu lại toàn bộ danh mục đầu tư tổng thể của mình.

ADNOC không chỉ tận dụng tâm lý thị trường hiện tại, được thúc đẩy bởi nhu cầu dầu khí gia tăng trên toàn thế giới, mà còn nhắm mục tiêu kiếm tiền từ vị trí chiến lược của mình trong lĩnh vực hóa chất và phân bón.

Bình An