Ả Rập Xê-út và Nga "tranh giành" thị phần dầu tại Trung Quốc

09:47 | 13/02/2023

550 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhu cầu dầu của Trung Quốc đang tăng lên với việc mở cửa trở lại sau các hạn chế phòng dịch Covid-19 kéo dài gần 3 năm.
Ả Rập Xê-út và Nga

Các nhà phân tích nói rằng, Trung Quốc sẽ chiếm một nửa mức tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay, với tổng nhu cầu dầu thế giới đạt mức kỷ lục.

Và trong khi nhu cầu dầu của Trung Quốc được dự đoán phục hồi mạnh mẽ, các nhà lãnh đạo của nhóm OPEC+, Ả Rập Xê-út và Nga, sẽ cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Ả Rập Xê-út bán dầu thô theo các hợp đồng dài hạn, vì vậy nước này có một thị phần được đảm bảo trên thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Nga đã xoay trục sang châu Á để bán dầu thô và nhiên liệu sau các lệnh trừng phạt của phương Tây. Nga cũng tiến hành giảm giá dầu để có thể thu hút nhiều người mua từ Trung Quốc hơn.

Trước đó, Ả Rập Xê-út đã báo hiệu kỳ vọng về sự phục hồi mạnh mẽ trong nhu cầu của Trung Quốc bằng động thái tăng giá bán chính thức cho các khách hàng tại châu Á. Trên thực tế, những mức giá này không thể cạnh tranh với các thùng dầu giảm giá của Nga và người mua Trung Quốc có thể lựa chọn yêu cầu khối lượng tối thiểu từ Ả Rập Xê-út cho phép theo các hợp đồng dài hạn, nhà bình luận về hàng hóa và năng lượng châu Á tại Reuters Clyde Russell lập luận.

Tuần qua, Ả Rập Xê-út đã gây bất ngờ cho thị trường dầu mỏ khi tăng giá bán chính thức (OSP) cho loại dầu thô chủ lực của nước này xuất sang châu Á vào tháng 3. Saudi Aramco đã nâng giá dầu Arab Light hàng đầu của mình sang châu Á cho các chuyến hàng tháng 3 thêm 0,2 USD/thùng so với mức trung bình của Dubai/Oman, mức chuẩn mà dầu của Trung Đông được định giá ở châu Á.

Đây là lần tăng giá dầu đầu tiên của Ả Rập Xê-út tại châu Á kể từ tháng 9/2022, phản ánh kỳ vọng của nước này về nhu cầu ở châu Á.

Không chỉ Ả Rập Xê-út lạc quan về sự phục hồi nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết việc mở cửa trở lại đang gây áp lực lên nhu cầu dầu mỏ toàn cầu và một nửa mức tăng trưởng nhu cầu trong năm nay sẽ đến từ sự tăng trưởng tiêu dùng của Trung Quốc.

Trong báo cáo thị trường dầu tháng 1, IEA dự đoán nhu cầu dầu toàn cầu ​​sẽ tăng 1,9 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2023, lên mức kỷ lục 101,7 triệu thùng/ngày, với gần một nửa mức tăng đến từ Trung Quốc sau khi dỡ bỏ các hạn chế phòng dịch Covid-19. Cơ quan này lưu ý: "Trung Quốc sẽ thúc đẩy gần một nửa mức tăng trưởng nhu cầu toàn cầu ngay cả khi hình thức và tốc độ mở cửa trở lại của nước này vẫn chưa chắc chắn".

IEA cho biết lệnh cấm của EU đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga có hiệu lực từ ngày 5/2 có thể đồng nghĩa với việc "sự cân bằng vào đầu năm 2023 có thể nhanh chóng bị thắt chặt do các lệnh trừng phạt của phương Tây tác động đến xuất khẩu của Nga".

Tuy nhiên, xuất khẩu của Nga sang Trung Quốc đang tăng vọt lên mức 2,03 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 1, tăng từ 1,52 triệu thùng/ngày trong tháng 12/2022, theo dữ liệu của Refinitiv Oil Research. Để so sánh, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Ả Rập Xê-út trung bình khoảng 1,77 triệu thùng/ngày trong tháng trước.

Các công ty nhà nước khổng lồ của Trung Quốc, bao gồm PetroChina và CNOOC, gần đây đã mua thêm dầu thô của Nga và có thể tăng cường nhập khẩu từ Nga để đáp ứng nhu cầu với dầu rẻ hơn.

Nếu Trung Quốc bắt đầu lấp đầy kho dự trữ của mình, lượng dầu nhập khẩu của Nga có thể tăng lên 2,5 triệu thùng/ngày, Bloomberg lưu ý. Ngoài ra, Nga đã chuyển phần lớn xuất khẩu dầu nhiên liệu và dầu chân không (VGO) sang châu Á và Trung Đông ngay cả trước khi lệnh cấm vận của EU đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga có hiệu lực.

Với việc Trung Quốc mở cửa trở lại, Ả Rập Xê-út sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ đối tác OPEC+ để giành thị phần tại nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới.

Tổng thống Nga thảo luận với Thái Tử Ả Rập Xê-út về chiến lược dầu mỏ Tổng thống Nga thảo luận với Thái Tử Ả Rập Xê-út về chiến lược dầu mỏ
Nga và Trung Quốc chi phối thị trường năng lượng hạt nhân Nga và Trung Quốc chi phối thị trường năng lượng hạt nhân

Bình An