Giảm giá dầu thô, Iran quyết giành lại thị phần tại Trung Quốc

17:28 | 20/09/2022

943 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong nỗ lực giành lại thị phần của Trung Quốc từ Nga, Iran được cho là đang chuẩn bị giảm giá dầu thô được lưu trữ ngoài khơi Singapore, The Straits Times dẫn nguồn tin giấu tên cho biết.
Giảm giá dầu thô, Iran quyết giành lại thị phần tại Trung Quốc

Nếu Iran chào bán dầu thô của mình cho Trung Quốc với mức chiết khấu lớn, điều đó có thể cho thấy sự lạc quan về việc hồi sinh thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với phương Tây và việc đảo ngược các lệnh trừng phạt đang là trở ngại đối với ngành dầu mỏ nước này.

Theo The Straits Times, Iran đang "chào bán dầu thô chưa trong các tàu chở dầu neo đậu ở vùng biển Malaysia và Indonesia với mức chiết khấu khoảng 5 USD đến 7 USD".

Dữ liệu từ công ty Kpler cho thấy, Iran ước tính có khoảng 93 triệu thùng dầu thô được lưu trữ ngoài khơi Vịnh Ba Tư và bờ biển Singapore, trong khi Vortexa ước tính có khoảng 60 triệu đến 70 triệu thùng.

Sau hệ lụy của các lệnh trừng phạt liên quan đến cuộc xung đột Nga - Ukraine vào đầu năm nay, thị trường đã chứng kiến ​​khối lượng lớn dầu của Nga chuyển hướng từ châu Âu sang châu Á, thách thức thị phần của dầu Iran tại Trung Quốc.

Nga hiện được xếp hạng là nhà cung cấp dầu thô hàng đầu cho Trung Quốc, vượt qua Ả Rập Xê-út trong quý vừa qua, cũng như là nhà cung cấp lớn thứ ba cho châu Á nói chung.

The Straits Times đưa tin, Nga đã bán khoảng 1,74 triệu thùng dầu mỗi ngày cho Trung Quốc vào tháng 8, chiếm 20% thị phần dầu thô của Trung Quốc và trở thành nhà cung cấp lớn nhất.

Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đang muốn tận dụng việc dầu thô Nga được giảm giá mạnh, và các lô hàng này dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng vào đầu tháng 12, khi kế hoạch áp giá trần của G7 đối với dầu Nga có hiệu lực.

Bản tin Năng lượng 13/9: Iran sẵn sàng tiếp tục hợp tác với IAEA Bản tin Năng lượng 13/9: Iran sẵn sàng tiếp tục hợp tác với IAEA
Iran đề nghị hỗ trợ dầu và khí đốt cho châu Âu Iran đề nghị hỗ trợ dầu và khí đốt cho châu Âu

Bình An