Ả Rập Xê-út sẵn sàng thảo luận về các thỏa thuận thương mại dầu "phi USD"

08:19 | 19/01/2023

1,411 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê-út, nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, sẵn sàng thảo luận về các thỏa thuận thương mại dầu mỏ bằng các loại tiền tệ khác ngoài USD, Bộ trưởng Bộ Tài chính Ả Rập Xê-út, Mohammed Al-Jadaan, nói với Bloomberg TV trong một cuộc phỏng vấn ở Davos.
Ả Rập Xê-út sẵn sàng thảo luận về các thỏa thuận thương mại dầu

Tín hiệu từ Riyadh cho thấy, họ sẵn sàng đàm phán về các thỏa thuận thương mại bằng các loại tiền tệ không phải là đồng USD, có thể là một mối đe dọa khác đối với sự thống trị hiện tại của đồng USD trong thương mại dầu mỏ toàn cầu.

Bộ trưởng Al-Jadaan nói: "Không có vấn đề gì khi thảo luận về cách chúng tôi giải quyết các thỏa thuận thương mại của mình, cho dù đó là bằng USD, euro, hay riyal".

"Tôi không nghĩ rằng chúng tôi đang gạt đi hoặc loại trừ bất kỳ cuộc thảo luận nào sẽ giúp cải thiện thương mại trên toàn thế giới", quan chức Ả Rập Xê-út nói thêm.

Đồng riyal của Ả Rập Xê-út đã được neo giá vào đồng USD trong nhiều thập kỷ, trong khi xuất khẩu dầu của Ả Rập Xê-út tiếp tục hỗ trợ hệ thống petrodollars từ những năm 1970, trong đó nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới định giá dầu thô của mình bằng USD.

Tuy nhiên, quốc gia Trung Đông sẵn sàng tăng cường hợp tác chiến lược trong lĩnh vực thương mại dầu mỏ với Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Tháng trước, Trung Quốc và Ả Rập Xê-út đã đồng ý mở rộng thương mại dầu thô khi họ nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thủ đô Riyadh.

Về phần mình, Trung Quốc có kế hoạch làm cho đồng tiền riêng của mình, đồng nhân dân tệ, nổi bật hơn trong thương mại dầu mỏ quốc tế.

Trong chuyến thăm Ả Rập Xê-út vào tháng trước, ông Tập Cận Bình đã cam kết tăng cường nỗ lực thúc đẩy việc sử dụng đồng nhân dân tệ trong các giao dịch năng lượng.

Sàn giao dịch dầu mỏ và khí đốt tự nhiên Thượng Hải thực hiện thanh toán thương mại bằng đồng nhân dân tệ.

Bình An