Ả Rập Xê-út hứng chịu hàng loạt cuộc tấn công mới của phiến quân Yemen

14:44 | 26/03/2022

1,607 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phiến quân Houthis ở Yemen đã thực hiện một loạt vụ tấn công mới vào Ả Rập Xê-út hôm thứ Sáu, một trong số đó gây ra vụ cháy lớn tại một địa điểm khai thác dầu ở Jeddah gần đường đua xe công thức 1, nơi đang tổ chức giải đua xe Grand Prix.
Ả Rập Xê-út hứng chịu hàng loạt cuộc tấn công mới của phiến quân Yemen

Các cuộc tấn công này diễn ra vào đêm trước kỷ niệm 7 năm ngày liên minh quân sự quốc tế chống lại phiến quân Houthis, thân cận với Iran. Theo Ryad, các vụ tấn công trên không gây ra thương vong.

Lực lượng nổi dậy Houthis đã thực hiện 16 cuộc tấn công ở phía nam và ở Jeddah (phía tây) nhằm vào các cơ sở hạ tầng khác nhau, bao gồm một nhà máy điện, một nhà máy nước và các cơ sở dầu khí, liên quân cho biết trong một tuyên bố.

Vụ tấn công ấn tượng nhất diễn ra ở Jeddah nhằm vào các kho chứa của tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco, gây ra một đám cháy lớn.

Người phát ngôn liên minh Turki al Maliki cho biết: “Đám cháy đã được kiểm soát, đồng thời đảm bảo rằng vụ tấn công này sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động ở Jeddah”.

Các cuộc tấn công, được thực hiện bằng tên lửa và máy bay không người lái, được phát động từ các thành phố Sanaa, thủ đô của Yemen trong tay quân nổi dậy và Hodeida, cũng trong khu vực nổi dậy.

Mỹ đã gọi các cuộc tấn công của phiến quân Yemen là "không thể chấp nhận được". "Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác Ả Rập Xê-út để tăng cường hệ thống phòng thủ của họ trong khi hướng tới một giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột tại Yemen”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jalina Porter cho biết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp Anne-Claire Legendre cho biết thêm: “Những cuộc tấn công đe dọa an ninh của Ả Rập Xê-út và sự ổn định của khu vực, phải dừng lại ngay lập tức”.

Theo ông Maliki, bằng cách nhắm vào các cơ sở dầu mỏ, Houthis đang cố gắng "đánh vào dây thần kinh của nền kinh tế toàn cầu".

Giá dầu đã tăng mạnh kể từ cuộc chiến ở Ukraine ngày 24/2 của Nga làm gián đoạn nguồn cung toàn cầu do Nga bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Vương quốc Ả Rập Xê-út, nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đã cảnh báo vào đầu tuần này về nguy cơ sụt giảm sản lượng dầu do hậu quả của một số cuộc tấn công do Houthis tiến hành.

Ngày thứ Sáu, một quan chức của Bộ Năng lượng Ả Rập Xê-út một lần nữa cảnh báo về mối đe dọa do các cuộc tấn công này gây ra "đối với an ninh của nguồn cung cấp dầu mỏ trên thế giới".

"Ả Rập Xê-út sẽ không chịu trách nhiệm về bất kỳ sự thiếu hụt nguồn cung dầu nào trên các thị trường thế giới", quan chức Ả Rập Xê-út nói thêm.

Một trong những cuộc tấn công vào ngày Chủ nhật đã buộc Aramco phải "tạm thời" cắt giảm sản lượng và xả hàng tồn kho để bù đắp.

Kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng Ukraine, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), dẫn đầu là Ả Rập Xê-út, đã ép phải tăng sản lượng khai thác.

Tuy nhiên, Ryad vẫn không tuân theo những lời kêu gọi này, trung thành với các cam kết của mình với liên minh OPEC+, bao gồm Nga, nước xuất khẩu dầu thô lớn thứ hai trên thế giới.

Phiến quân Houthis Phiến quân Houthis "đe dọa" sản lượng dầu của Ả Rập Xế-út
Ả Rập Xê-út xem xét sử dụng đồng Nhân dân tệ trong các giao dịch dầu mỏẢ Rập Xê-út xem xét sử dụng đồng Nhân dân tệ trong các giao dịch dầu mỏ
Ả Rập Xê-út có thể tăng giá dầu lên mức cao kỷ lụcẢ Rập Xê-út có thể tăng giá dầu lên mức cao kỷ lục

Nh.Thạch

AFP