Ả Rập Xê-út đề xuất hai sáng kiến vì khí hậu trái đất

11:40 | 26/10/2021

313 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê-út, nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, hôm thứ Hai thông báo muốn đầu tư hơn 1 tỷ USD vào các sáng kiến ​​môi trường, vài ngày trước khi COP26 bắt đầu ở Scotland.
Ả Rập Xê-út đề xuất hai sáng kiến vì khí hậu trái đất
Thái tử Mohammed bin Salman

"Hiện nay chúng tôi đang khởi động một kỷ nguyên xanh cho khu vực. Chúng tôi tin chắc rằng những thay đổi này không chỉ vì môi trường mà còn vì kinh tế và an ninh", Thái tử Mohammed bin Salman nói trong "Hội nghị thượng đỉnh về Sáng kiến ​​xanh Trung Đông".

"Chúng tôi đang làm việc để tạo ra một quỹ đầu tư với các công nghệ kinh tế vòng tròn trong khu vực", ông nói thêm.

Theo Liên Hợp Quốc, nền kinh tế vòng tròn "bao gồm việc tránh tiêu thụ quá mức, lãng phí và sử dụng nhiên liệu hóa thạch bằng cách cho thuê, tái sử dụng, sửa chữa và tái chế các vật liệu và sản phẩm hiện có".

Ông Mohamed Ben Salmane cũng cho rằng một "sáng kiến ​​toàn cầu nhằm tìm kiếm các giải pháp cho nhiên liệu sạch (...) sẽ được Ryad đưa ra”. Ả Rập Xê-út là một trong những quốc gia gây ô nhiễm lớn nhất trên thế giới.

Thái tử Ả Rập Xê-út nói rõ rằng hai dự án trên dự kiến ​​sẽ tiêu tốn 39 tỷ riyals, tương đương khoảng 10,4 tỷ USD. Ông nói thêm, Ả Rập Xê-út sẽ đóng góp 15% (khoảng 1,5 tỷ USD) và cố gắng nhận phần còn lại từ các nước trong khu vực và các nước khác.

Ả Rập Xê-út đề xuất hai sáng kiến vì khí hậu trái đất

Các nhà lãnh đạo của Qatar và Pakistan, cũng như đặc phái viên của Mỹ về khí hậu John Kerry, đã có mặt tại hội nghị thượng đỉnh này, diễn ra hai ngày sau khi Ả Rập Xê-út đặt ra mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060.

Tính trung hòa cacbon là một nguyên tắc mà định nghĩa của nó có thể thay đổi và đôi khi rất rộng, bao gồm việc đạt được sự cân bằng giữa phát thải và hấp thụ khí nhà kính có nguồn gốc từ con người bằng nhiều cách khác nhau.

Thông báo về mục tiêu trung hòa carbon này đã làm dấy lên nghi ngờ trong các chuyên gia, bởi vì trong khi Ả Rập Xê-út thể hiện tham vọng sinh thái, họ không có ý định ngừng xuất khẩu dầu của mình.

Trong tháng này, tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco cho biết họ muốn tăng công suất sản xuất hàng ngày từ 12 lên 13 triệu thùng vào năm 2027.

Nhật Bản: Các công ty lớn kêu gọi chính phủ tăng gấp đôi mục tiêu cho điện tái tạoNhật Bản: Các công ty lớn kêu gọi chính phủ tăng gấp đôi mục tiêu cho điện tái tạo
Các loài chim nhỏ đi vì khí hậu nóng lênCác loài chim nhỏ đi vì khí hậu nóng lên

Nh.Thạch

AFP