70 năm “Dế mèn phiêu lưu ký”

11:19 | 21/11/2012

1,858 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Là tác phẩm đầu tay đưa tên tuổi của nhà văn Tô Hoài đến với độc giả, “Dế mèn phiêu lưu ký” cũng có một số phận khá ly kỳ. Tròn 70 năm xuất hiện trên văn đàn, đến nay “Dế mèn phiêu lưu ký” đã được dịch ra 37 thứ tiếng và hàng năm vẫn không ngừng được tái bản.

Có một khối lượng tác phẩm khá đồ sộ cả về số lượng và chất lượng trên văn đàn như Vợ Chồng A Phủ, Truyện Tây Bắc, Cát Bụi Chân Ai... nhưng người ta vẫn quen nhắc đến Tô Hoài với Dế mèn phiêu lưu ký. Kể về số phận của Dế Mèn, nhà văn Tô Hoài cho biết: Đó là tác phẩm đầu tay ông viết rất nhanh và cũng đem đến cho ông những hứng khởi đầu tiên khi dấn thân vào nghiệp viết. Ban đầu tác phẩm có tên Con dế mèn với chỉ khoảng 40 trang bản thảo được Tô Hoài viết cho tủ sách Truyền Bá của NXB Tân Dân. Sau này, được sự cổ vũ của bạn văn, ông đã khai thác triệt để hơn và cho ra đời bản hoàn thiện là Dế mèn phiêu lưu ký với 80 trang bản thảo như bây giờ.

Nhà văn Tô Hoài

Công nhận rằng mình may mắn, khi được sống gần gụi với thiên nhiên. Ông chia sẻ, vì được sinh ra ở làng ven sông Tô Lịch với có triền đê bạt ngàn rau muống, con sông gắn với tuổi thơ đó trong lành, là nơi thích hợp cho lũ trẻ con chơi bời, chơi dế, tắm sông... Chính những trải nghiệm và cảm nhận rất thực của tuổi thơ đó đã giúp ông viết Dế mèn phiêu lưu ký hồn nhiên, quen thuộc đến thế.

Đến nay, Dế mèn phiêu lưu ký đã kinh qua thời gian và cả không gian địa lý để đến được với tuổi thơ của biết bao thế hệ người Việt mà vẫn còn nguyên chân giá trị. Đó là một gia tài hiếm có của nền văn học dành cho thiếu nhi và cũng là sách gối đầu giường của bao thế hệ. Cái độc đáo của Dế Mèn Phiêu lưu ký nằm ở chỗ nó không chỉ bó hẹp trong không gian của của bãi cỏ ven sông Tô Lịch mà nó vượt qua biên giới để đến với các bạn thiếu nhi của 37 quốc gia khác trên thế giới, điều mà chính “cha đẻ” của Dế Mèn cũng chưa thể làm được.

Gần trọn cuộc đời hành trình với Dế Mèn (ông viết Dế mèn phiêu lưu ký năm 17 tuổi), ở tuổi 93, cây đại thụ của nền văn học Việt Nam vẫn dồi dào sức viết. Trong buổi kỷ niệm 70 năm Dế Mèn phiêu lưu ký sáng nay(20.11), diễn ra tại hội nhà văn Hà Nội, nhà văn Tô Hoài cũng chia sẻ về tác phẩm mới, cuốn hồi ký với gần 500 trang bản thảo đồ sộ. Anh Nguyễn Phương Vũ_con trai và cũng là thư ký của nhà văn chia sẻ: Cuốn hồi ký có giá trị đặc biệt vì đây là lần đầu tiên, nhà văn Tô Hoài viết về những chuyện có thật, những trang sử cuộc đời, những nhân vật đã gắn bó với ông suốt mấy chục năm mà nhà văn có vinh dự được gặp và cảm nhận”. Nó cũng được nhà văn Tô Hoài đầu tư khá công phu khi được ông thai nghén và bắt đầu viết cả chục năm nay.

Lễ kỷ niệm 70 năm Dế mèn phiêu lưu ký

Được biết, nhân kỷ niệm 70 năm Dế Mèn phiêu lưu ký NXB Kim Đồng đã cho in và tái bản 5 cuốn sách dành cho thiếu nhi của nhà văn Tô Hoài, NXB hội Nhà văn cũng cho tái bản 3 cuốn tiểu thuyết mừng sinh nhật lần thứ 93 của ông. Có thể khẳng định, ông là cây viết có bút lực dồi dào, ngay cả khi ở phía bên kia con dốc cuộc đời, thì con đường văn của Tô Hoài vẫn bừng bừng nhiệt huyết.

Huy An

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.