55 ngày đêm với đường điện Mỹ Phước - Cầu Bông

07:00 | 04/12/2013

904 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Chiến dịch 55 ngày đêm” triển khai chuyển điện thực hiện đường dây siêu cao áp 500kV mạch 3 Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông đã kết thúc. Để hoàn thành tuyến điện có vị trí chiến lược đảm bảo cung cấp đủ điện cho miền Nam trong khi triển khai dự án, Tổng Công ty Truyền tải điện Việt Nam (EVN NPT) đã triển khai tổng hợp các nguồn lực, đặc biệt là sự hỗ trợ và phối hợp nhịp nhàng của chính quyền địa phương. Đây có thể coi như một chiến dịch mẫu mực trong công tác thực hiện các dự án ngành điện.

Năng lượng Mới số 279

Bài toán vừa thực hiện đường dây 500kV mạch 3 Mỹ Phước - Cầu Bông vừa đảm bảo cung cấp điện ổn định trong khu vực là thách thức không nhỏ đối với EVN NPT. Đây là dự án có vai trò chiến lược trong công tác truyền tải điện cho vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, khu vực TP Hồ Chí Minh và các thành phố vệ tinh. Đường dây truyền tải này sẽ cung cấp đủ điện cho vùng có mức tiêu thụ điện và phụ tải hằng năm cao nhất cả nước cũng là hạt nhân phát triển kinh tế của toàn bộ miền Nam nước ta.

Cao điểm “55 ngày đêm” cắt điện phục vụ thi công, cải tạo các công trình đồng bộ với đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông bắt đầu từ ngày 1/10/2013. Theo đó, trong 40 ngày (từ ngày 1/10/2013 đến 9/11/2013), công tác cắt điện được tiến hành trên hệ thống đường dây 500kV đoạn Tân Định - Phú Lâm, nhằm  phục vụ cho việc thi công tháo dỡ 17 vị trí cột (7,51km) đường dây 500kV Tân Định - Phú Lâm. Tiếp đến sẽ tiến hành thi công lắp dựng các cột mới 2 mạch để gom 2 đoạn đường dây 500kV Đắk Nông - Phú Lâm và Tân Định - Phú Lâm vào chung cột trên đoạn đường dây mới dựng này.

Công nhân Công ty Xây lắp điện 2 thực hiện đấu nối dây dẫn và cáp quang sang đường dây mới tại huyện Củ Chi (TP HCM)

Đặc biệt, trong “chiến dịch 55 ngày đêm” có 2 ngày Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải tiến hành cắt điện trên cả 2 mạch đường dây 500kV Bắc - Nam phục vụ công tác đấu nối, vận hành. Các đơn vị thi công, EVN NPT hiểu rõ một điều là mỗi ngày ngắt điện đường dây 500kV sẽ có thể khiến hầu hết các vùng của miền Nam thiếu điện, hằng trăm ngàn đơn vị phải gián đoạn sản xuất và thiệt hại có thể nên đến nhiều tỉ đồng. Bởi vậy, các đơn vị trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam như EVN NPT, Ban Quản lý các dự án điện miền Trung (AMT), Công ty Xây lắp điện 4… đã tính toán chi tiết, chuẩn bị chu đáo để vào cuộc đồng bộ nên hệ thống điện vẫn được vận hành ổn định cao. Việc cắt điện trong cả 55 ngày và nhất là 2 ngày cắt trên cả 2 mạch đường dây 500kV nhưng các tỉnh miền Nam vẫn được đảm bảo đủ điện để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong “chiến dịch 55 ngày đêm”, một khối lượng công việc khổng lồ đã nhanh gọn hoàn thành đúng theo kế hoạch. Tổng khối lượng bê tông đúc móng hơn 1.725m3, vận chuyển và lắp dựng hoàn chỉnh 18 vị trí cột thép với trọng lượng hơn 724 tấn, gia công và lắp dựng 117,37 tấn thép móng, kéo rải căng dây 2 mạch 500kV, phân pha 4 dây với chiều dài tổng cộng là 7,5km, tháo hạ 17 vị trí cột và dây trên đường dây 500kV Tân Định - Phú Lâm. Sau chiến dịch xây dựng đường dây 500kV đầu tiên, có thể nhìn nhận đây là cuộc tổng diễn tập có tính chất quyết liệt, thành công nhất của điện lực Việt Nam trong 20 năm qua.

Sự phối hợp “tác chiến” của các đơn vị thi công trên công trường các dự án đồng bộ của đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông được đánh giá cao về tinh thần, ý chí và bản lĩnh của những người làm điện. Liên tục thi công trong điều kiện thời tiết khí hậu khắc nghiệt với 5 cơn bão có cường độ cực lớn, mưa to, nắng gắt thay đổi liên tục nhưng các đơn vị vẫn đảm bảo bám sát mục tiêu tiến độ theo kế hoạch. Thậm chí, trong suốt 2 tuần đầu của chiến dịch, các đơn vị phải vừa làm vừa chạy mưa. EVN NPT phải đề ra phương án huy động các kíp thợ tăng ca, làm đêm nên tổng tiến độ cả giai đoạn vẫn được đảm bảo.

Ông Nguyễn Hữu Ý - Phó giám đốc Công ty Xây lắp điện 2 cho biết: “Trong suốt chiến dịch 55 ngày đêm vừa qua, lãnh đạo EVN NPT, AMT… luôn có mặt, sát cánh cùng anh em công nhân thi công trên công trường. Các anh thực hiện cả việc giám sát thi công và cùng đơn vị thi công kịp thời khắc phục các khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện dự án. Chính sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của lãnh đạo các đơn vị đã góp phần tạo động lực cho anh em trên công trường nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo chất lượng các công trình. Chiến dịch này đã thể hiện quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, sự đoàn kết trên dưới một lòng của cán bộ công nhân viên ngành điện trong thời đại mới”.

Vai trò không thể không nhắc đến trong sự thành công của “chiến dịch 55 ngày đêm” là sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả của chính quyền địa phương các cấp thành phố Hồ Chí Minh. Toàn bộ mặt bằng thi công công trình, những vướng mắc cuối cùng được Chính quyền thành phố giải quyết hợp tình hợp lý trong 3 ngày cuối cùng của tháng 9/2013 đã giúp các đơn vị triển khai đúng thời điểm. Mặt khác, các công trình đồng bộ với dự án đường dây 500kV Pleiku  - Mỹ Phước - Cầu Bông như hạ tầng, các trạm biến áp… vẫn đang bám sát tiến độ, thậm chí 1 số hạng mục đã vượt chỉ tiêu kế hoạch về thời gian.

Có thể nói, “chiến dịch 55 ngày đêm” tạo tiền đề cho việc hoàn thành toàn bộ dự án đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông theo đúng kế hoạch vào tháng 4/2014. Đường dây này sẽ trị khỏi căn bệnh trầm kha suốt hơn nửa thế kỷ qua của ngành điện là đảm bảo cung cấp điện ổn định cho miền Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng ngay trong các mùa khô.

Tùng Dương

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps