Phải sớm giải quyết điểm nghẽn giải phóng mặt bằng cho dự án ĐZ 220 kV mạch kép đấu nối TBA 220 kV Bắc Quang

15:04 | 17/07/2022

266 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dự án đường dây 220 kV mạch kép đấu nối trạm biến áp (TBA) 220 kV Bắc Quang là dự án trọng điểm, cấp bách của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được đầu tư xây dựng nhằm mục đích truyền tải hết công suất từ các nhà máy thủy điện nhỏ trên địa bàn tỉnh Hà Giang lên Hệ thống điện Quốc gia, đảm bảo cung cấp điện cho khu vực Tây Bắc. Theo kế hoạch, dự án phải đóng điện đưa vào vận hành trước ngày 30/6/2022, song dự án này vẫn đang phải đối mặt nhiều khó khăn trong quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB).
Phải sớm giải quyết điểm nghẽn giải phóng mặt bằng cho dự án ĐZ 220 kV mạch kép đấu nối TBA 220 kV Bắc Quang
Hệ thống cột đường dây 220 kV mạch kép đấu nối TBA 220 kV Bắc Quang đang thi công, lắp đặt tại huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang

Dự án đường dây 220 kV mạch kép đấu nối TBA 220 kV Bắc Quang do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia làm chủ đầu tư, Ban QLDA các công trình điện miền Bắc (NPMB) được giao nhiệm vụ thay mặt chủ đầu tư quản lý dự án.

Đây là công trình trọng điểm có quy mô 2 mạch cột, dài khoảng hơn 43 km, gồm 117 vị trí cột. Tuyến đường dây đi qua địa bàn huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang và huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

Phải sớm giải quyết điểm nghẽn giải phóng mặt bằng cho dự án ĐZ 220 kV mạch kép đấu nối TBA 220 kV Bắc Quang
Cột VT15 Lục Yên, Yên Bái

Công trình được đầu tư xây dựng nhằm mục đích truyền tải hết công suất từ các nhà máy thủy điện nhỏ trên địa bàn tỉnh Hà Giang lên Hệ thống điện Quốc gia, qua đó nâng cao độ ổn định, tin cậy cung cấp điện cho khu vực Tây Bắc gồm Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái nói riêng và Hệ thống điện Quốc gia nói chung.

Phải sớm giải quyết điểm nghẽn giải phóng mặt bằng cho dự án ĐZ 220 kV mạch kép đấu nối TBA 220 kV Bắc Quang
Thi công lắp đặt cột VT25 trên địa bàn huyện Bắc Quang, Hà Giang

Qua tìm hiểu của phóng viên, tại huyện Lục Yên (Yên Bái) dự án đang vướng tại các vị trí số 20 và tại huyện Bắc Quang (Hà Giang) là các vị trí VT93, VT94. Ông Phùng Bảo Anh, Phó Giám đốc NPMB cho biết, theo kế hoạch, dự án cần phải đóng điện đưa vào vận hành trước ngày 30/6/2022. Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác GPMB và vướng mắc trong công tác đền bù thi công nên dự án không thể hoàn thành theo đúng tiến độ phê duyệt.

Phải sớm giải quyết điểm nghẽn giải phóng mặt bằng cho dự án ĐZ 220 kV mạch kép đấu nối TBA 220 kV Bắc Quang
Ông Đồng Xuân Sang, Chỉ huy trưởng toàn tuyến Đz 220kv Bắc Quang (Công ty CP Sông Đà 11)

Theo ông Đồng Xuân Sang, Chỉ huy trưởng toàn tuyến Dự án TBA 220kv Bắc Quang (Công ty CP Sông Đà 11) cho biết, tính đến nay gói thầu thi công do đơn vị phụ trách đã thực hiện trên 80% khối lượng công việc, do vướng mắc mặt bằng nên 1 số hạng mục, vị trí còn lại khó khăn, chưa triển khai được. Cụ thể tại vị trí móng VT20 (Lục Yên) và VT93-94 (Bắc Quang) đã bàn giao mặt bằng nhưng một số hộ dân đòi chi phí vượt quá quy định. Hay như tại VT84, VT91, đơn vị đã tập trung vật tư 3 tháng nhưng người dân chưa đồng thuận nên chưa thể thi công.

“Đến nay thì đơn vị thi công sẵn sàng nhân lực, vật tư để đảm bảo tiến độ, nếu bàn giao mặt bằng sớm đơn vị sẽ gấp rút triển khai thi công ngay trong tháng 7 và hoàn thành trong đầu tháng 8”, ông Sang nói.

Phải sớm giải quyết điểm nghẽn giải phóng mặt bằng cho dự án ĐZ 220 kV mạch kép đấu nối TBA 220 kV Bắc Quang
Ông Đặng Minh Hiệp, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển qũy đất huyện Lục Yên (Yên Bái)

Với vai trò, trách nhiệm là cơ quan tham mưu trong công tác đền bù GPMB, ông Đặng Minh Hiệp, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển qũy đất huyện Lục Yên (Yên Bái) cho biết, Dự án đường dây 220 kV mạch kép đấu nối trạm biến áp (TBA) 220 kV Bắc Quang được triển khai từ năm 2019, trên địa bàn có 35 vị trí cột, thời điểm hiện tại địa phương đã tiến hành bàn giao được được 34/35 vị trí cột, đối với phần cây trồng, nhà cửa trong hành lang cơ bản đã kiểm kê, chi trả xong cho các hộ dân.

“Còn vị trí số 20 tại xã Tân Lĩnh chính quyền địa phương đang tiến hành vận động 1 hộ dân do mức giá yêu cầu đền bù đưa ra gấp 4 lần so với quy định. Quan điểm của UBND huyện và Trung tâm phát triển quỹ đất là tạo sự đồng thuận với nhân dân thông qua công tác vận động người dân hiểu rõ về tầm quan trọng của dự án, trường hợp không hợp tác địa phương sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định”, ông Đặng Minh Hiệp nói.

Theo báo cáo của Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư (HĐ BTHT&TĐC) huyện Bắc Quang, hiện nay huyện đã bàn giao cho chủ đầu tư được 81/82 vị trí cột (vị trí 94 đang tuyên truyền vận động - PV ) và bàn giao 20/30 khoảng néo, còn lại 10 khoảng néo chưa bàn giao xong do các hộ gia đinh chưa đồng ý nhận tiền bồi thường.

Nói về những“điểm nghẽn” tại huyện Bắc Quang, ông Nguyễn Đàm Thuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang cùng quan điểm là đặt công tác tuyên truyền, vận động người dân trong đền bù, GPMB lên hàng đầu.

Thời gian qua, chính quyền đã phối hợp chặt chẽ với DPMP, các bên liên quan tích cực triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo tiến độ dự án đạt mức cao nhất. Trong quá trình triển khai GPMB, chính quyền địa phương luôn đảm bảo quyền lợi của bà con nhân dân theo đúng quy định của pháp luật, những vấn đề nằm ngoài quy định thì phải vận động, tuyên truyền để người dân hiểu rõ. Đơn cử như việc GPMB tại vị trí cột 51, có 2 hộ dân ban đầu chưa phối hợp nhưng sau 10 ngày tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân đã viết đơn đồng thuận, chấp hành theo quy định.

Phải sớm giải quyết điểm nghẽn giải phóng mặt bằng cho dự án ĐZ 220 kV mạch kép đấu nối TBA 220 kV Bắc Quang
Ông Nguyễn Đàm Thuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang

Cũng theo ông Thuyên, khó khăn đa số là đồng bào dân tộc, cả họ, cả thôn là anh em dòng tộc nên có trường hợp Bí thư, Trưởng thôn không đồng thuận là cả họ không đồng thuận. Cán bộ xuống địa bàn để tuyên truyền thì xác định thứ nhất là bám sát cơ chế nhà nước, thứ hai là tuyên truyền, dân vận phải hết sức khéo léo. Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập tổ tuyên truyền vận động bồi thường, thứ hai là rà soát các hộ gia đình, các hộ có con em là cán bộ Đảng viên tuyên truyền để nêu gương.

Tiếp đến là khi xuống gia đình vận động thì có biên bản, hồ sơ làm việc, vận động những người có uy tín ở địa bàn hỗ trợ tuyên truyền cơ chế, chính sách nhà nước; phân tích cho người dân hiểu: khi chấp hành chủ trương nhà nước thì có thể được tạo điều kiện trong quá trình giải phóng mặt bằng, còn để bị buộc phải cưỡng chế thì sẽ ảnh hưởng nhiều an ninh trật tự địa bàn.

Trước những vướng mắc tại VT94, huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên Môi trường, phòng đền bù bồi thường phối hợp với chủ đầu tư các bước từ khảo sát, đánh giá vị trí, tính toán bồi thường giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hồ sơ, tiến hành kiểm đếm trước khi thu hồi đất theo quy định pháp luật. Về trước mắt Tổ tuyên truyền giám sát do mặt trận tổ quốc và các đơn vị thành viên sẽ nâng cao công tác tuyên truyền, vận động bám sát vào cơ chế, chính sách của nhà nước, đồng thời đẩy mạnh giám sát trong quá trình thực hiện.

“Ở vị trí 94, huyện sẽ tiếp tục vận dụng theo quy định pháp luật để đảm bảo hiệu quả cao nhất, cố gắng làm sao không để phải cưỡng chế, bảo vệ thi công. Còn 10 khoảng néo thì vướng ở người dân đang cân nhắc phương án bồi thường, chưa đồng thuận do ảnh hưởng mùa vụ, hoa màu và cũng có trường hợp lợi dụng để trục lợi chính sách. Bắc Quang hiện đang triển khai cùng lúc nhiều dự án lớn, trọng điểm của tỉnh và của ngành điện, tuy nhiên đây là dự án quan trọng, chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong thời gian sớm nhất, theo quy định của pháp luật”, ông Thuyên nhấn mạnh.

Phải sớm giải quyết điểm nghẽn giải phóng mặt bằng cho dự án ĐZ 220 kV mạch kép đấu nối TBA 220 kV Bắc Quang
Ông Phùng Bảo Anh, Phó Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Bắc (NPMB)

Hiện tại các đơn vị tập trung nhân lực bám sát, phối hợp với chính quyền địa phương quyết tâm tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng cũng như tập trung nhân lực, vật lực đảm bảo thi công hoàn thành đóng điện đúng tiến độ, chất lượng dự án dự án Đường dây 220 kV mạch kép đấu nối TBA 220 kV Bắc Quang.

Để dự án có thể hoàn thành đóng điện trong thời gian sớm nhất, ông Phùng Bảo Anh, Phó Giám đốc NPMB đề nghị UBND huyện Bắc Quang, huyện Lục Yên tiếp tục hỗ trợ NPMB, đẩy nhanh hơn nữa công tác GPMB, sớm bàn giao nốt 01VT móng và 11 khoảng néo trên địa bàn huyện Bắc Quang; 01VT móng và 14 khoảng néo, trên địa bàn huyện Lục Yên. Đồng thời tiếp tục hỗ trợ nhà thầu xây lắp sớm giải quyết các vướng mắc trong công tác đền bù thi công của dự án.

Dự án đường dây 220 kV mạch kép đấu nối trạm biến áp (TBA) 220 kV Bắc Quang là dự án trọng điểm, cấp bách của Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được đầu tư xây dựng nhằm mục đích truyền tải hết công suất từ các nhà máy thủy điện nhỏ trên địa bàn tỉnh Hà Giang lên Hệ thống điện Quốc gia, đảm bảo cung cấp điện cho khu vực Tây Bắc.

Minh Châu