Tập trung nguồn lực cao nhất để thi công Đường dây 500kV Vân Phong – Vĩnh Tân

10:55 | 11/08/2021

168 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đó là yêu cầu của của Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – Nguyễn Tài Anh tại cuộc họp mới đây về tình hình thực hiện các dự án giải toả công suất Nhà máy điện BOT Vân Phong I (gồm Đường dây 500kV Vân Phong – Vĩnh Tân; Trạm biến áp 500kV Vân Phong và đấu nối; Đường dây 500kV đấu nối TBA 500kV Thuận Nam vào ĐD 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân), trọng tâm là Đường dây 500kV Vân Phong – Vĩnh Tân.

Tham dự cuộc họp có ông Phạm Lê Phú – Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), ông Bùi Văn Kiên – Phó Tổng giám đốc EVNNPT, Lãnh đạo Ban QLDA các công trình điện miền Trung, đại diện đơn vị tư vấn thiết kế - Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 2 và Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 4.

Không còn thời gian để “chần chừ”

Đây là dự án cấp bách phải hoàn thành trong tháng 12/2022, đáp ứng mục tiêu truyền tải công suất của Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1, Nhà máy Thủy điện tích năng Bác Ái và công suất nguồn năng lượng tái tạo khu vực tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận vào hệ thống điện quốc gia.

Tại cuộc họp, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh cho biết: Do tiến độ thi công gấp, trong khi đó tiềm ẩn nhiều rủi ro có thể làm chậm tiến độ dự án, do đó mỗi cán bộ công nhân viên của EVNNPT/CPMB tham gia dự án cần cố gắng hết sức, nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy nhanh dự án.

Tập trung nguồn lực cao nhất để thi công Đường dây 500kV Vân Phong – Vĩnh Tân
Ảnh chụp vệ tinh vị trí cột 20-24 của đường dây trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ được thi công trong thời gian tới

Lãnh đạo EVN cũng đề nghị Tổng giám đốc EVNNPT cần điều phối công việc khẩn trương, nhịp nhàng giữa các Ban chuyên môn của Tổng công ty với CPMB và các nhà thầu trên công trường để có bất kỳ khó khăn gì cần tháo gỡ ngay và phải coi dự án này là ưu tiên số 1.

Lãnh đạo EVN cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo đường dây 500kV Vân Phong – Vĩnh Tân của EVNNPT mỗi tháng họp điều độ dự án 1 lần và lãnh đạo Tập đoàn sẽ tham dự cùng để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ những vướng mắc. Đồng thời mỗi tuần phải báo cáo tiến độ dự án gửi lãnh đạo Tập đoàn.

“Về phía Tập đoàn sẽ hỗ trợ tối đa EVNNPT trong việc đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, các Bộ ngành và sẵn sàng làm việc với chính quyền địa phương có đường dây đi qua để tháo gỡ mặt bằng đối với dự án”, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cho biết: Để hoàn thành đóng điện Dự án theo tiến độ đã cam kết, EVNNPT sẽ trực tiếp chỉ đạo xuyên suốt quá trình triển khai Dự án. EVNNPT đã thành lập Ban Chỉ đạo các dự án đồng bộ với NMNĐ BOT Vân Phong 1 do Tổng Giám đốc EVNNPT trực tiếp làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Giám đốc CPMB sẽ trực tiếp điều hành thường xuyên tại công trường trong giai đoạn nước rút. CPMB sẽ thành lập 2 Ban Tiền phương tại 2 tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận để điều hành Dự án.

Đối với công tác BTGPMB, EVNNPT/CPMB đã làm việc với các cấp chính quyền địa phương để báo cáo tình hình, đề nghị lãnh đạo địa phương chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp ngay sau khi có hồ sơ đo đạc. EVNNPT/CPMB sẽ thường xuyên cập nhật, báo cáo kịp thời những vướng mắc, khó khăn cho Tỉnh ủy, UBND các tỉnh có dự án đi qua để phối hợp chỉ đạo giải quyết.

“Từ lãnh đạo Tổng công ty đến lãnh đạo các đơn vị liên quan đều xác định đây là dự án quan trọng nhất trong năm 2021 và 2022. Vì thế việc điều động nhân lực, phương tiện, thiết bị… cho dự án sẽ được Tổng công ty ưu tiên để đáp ứng tiến độ dự án”, ông Phạm Lê Phú nhấn mạnh.

Nhiều thách thức trong giải phóng mặt bằng

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc CPMB cho biết: Dự án đã đấu thầu thành công 01 gói thầu xây lắp và khởi công xây dựng vào ngày 20/7/2021; hiện nay đang tổ chức đấu thầu các gói thầu xây lắp còn lại và các gói thầu vật tư thiết bị của dự án.

Về công tác BTGPMB, do tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, cho đến nay Sở NN&PTNT các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận chưa tổ chức thẩm định, hoàn chỉnh hồ sơ để tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng (theo kế là tháng 5-6/2021).

Tại tỉnh Khánh Hòa hiện thành phố Cam Ranh chưa có thông báo thu hồi đất; huyện Cam Lâm, Diên Khanh chưa kê kiểm được đất cho dự án, chưa có giá đất cụ thế để thực hiện việc áp giá, lập phương án bồi thường sau khi kiểm kê xong; chưa có chủ trương hỗ trợ đất nằm dưới hành lang tuyến.

Các huyện Bác Ái, Ninh Phước (Ninh Thuận) chưa có giá đất cụ thể; mức hỗ trợ đất dưới hành lang 30% theo quy định của tỉnh Ninh Thuận thấp nên các hộ dân chưa đồng thuận.

Ông Nguyễn Đức Tuyển cho biết: Do tình hình dịch bện nên công tác họp xét nguồn gốc đất ở các xã cũng không tổ chức họp được nên chưa thể lập phương án bồi thường; ảnh hưởng đến đi lại, làm việc, tổ chức họp,…

Công tác thi công cũng gặp khó khăn do hạn chế đi lại, hơn nữa, việc đi lại thường xuyên phải xét nghiệm do vậy chi phí cũng phát sinh thêm nhiều, gây khó khăn cho các nhà thầu.

Để đảm bảo tiến độ Dự án, EVNNPT/CPMB kiến nghị UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận tạo điều kiện, hỗ trợ cho các đơn vị tham gia thực hiện các Dự án của EVNNPT có thể đi lại làm việc với các sở, ngành, địa phương để hoàn thiện các thủ tục pháp lý các dự án; triển khai các thủ tục BTGPMB và triển khai thi công.

Các địa phương cần sớm thẩm định hoàn thiện hồ sơ xin chủ trương chuyển đổi rừng để trình Chính phủ xin chủ trương chuyển đổi rừng, đất rừng.

Tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ chức/hộ dân bị ảnh hưởng bởi các vị trí móng trụ và hành lang tuyến đồng ý nhận tiền bồi thường đã được phê duyệt để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Kiên quyết xử lý tình trạng các hộ dân tự ý xây dựng nhà, công trình trái phép tại các vị trí móng trụ và trong hành lang tuyến của các Dự án nhằm mục đích trục lợi, gây khó khăn cho chủ đầu tư và các nhà thầu thi công.

Trường hợp chính quyền địa phương các cấp, EVNNPT/CPMB đã thực hiện đầy đủ và đúng quy định của pháp luật về công tác BTGPMB nhưng các hộ dẫn vẫn cố tình cản trở, chống đối và không thực hiện việc bàn giao mặt bằng theo quy định, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện và các đơn vị có liên quan phối hợp với CPMB lập phương án và tổ chức lực lượng bảo vệ, hỗ trợ an ninh trật tự để đơn vị thi công triển khai công việc, nhằm đảm bảo tiến độ chung của các Dự án.

Mặt bằng đường dây 500kV 3 đoạn Vũng Áng – Dốc Sỏi vẫn là thách thức cản trở tiến độ dự án

Mặt bằng đường dây 500kV 3 đoạn Vũng Áng – Dốc Sỏi vẫn là thách thức cản trở tiến độ dự án

Sau khi hoàn thành đoạn Dốc Sỏi – Pleiku 2 thuộc Dự án đường dây 500kV mạch 3, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) bám sát chính quyền địa phương để tập trung giải quyết công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đoạn Vũng Áng – Dốc Sỏi. Tuy nhiên tiến độ giải quyết tại các địa phương rất “ì ạch”.

Minh Anh