Mặt bằng đường dây 500kV 3 đoạn Vũng Áng – Dốc Sỏi vẫn là thách thức cản trở tiến độ dự án

11:00 | 05/08/2021

293 lượt xem
|
(PetroTimes) - Sau khi hoàn thành đoạn Dốc Sỏi – Pleiku 2 thuộc Dự án đường dây 500kV mạch 3, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) bám sát chính quyền địa phương để tập trung giải quyết công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đoạn Vũng Áng – Dốc Sỏi. Tuy nhiên tiến độ giải quyết tại các địa phương rất “ì ạch”.

“Nút thắt” tại Hà Tĩnh và Quảng Nam

Ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) cho biết: Tính đến hết tháng 7, phần móng đoạn tuyến các địa phương bàn giao 1.161 vị trí (đạt 98,64% kê hoạch). Trong đó các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi và Tp Đà Nẵng bàn giao 100% vị trí móng. Nút thắt chính trong mặt bằng là tỉnh Hà Tĩnh mới bàn giao 61/71 vị trí, tỉnh Quảng Nam bàn giao 262/268 vị trí. Riêng phần hành lang tuyến tất cả các địa phương có đường dây đi qua đều chưa hoàn thành mặt bằng (bàn giao 1.091 khoảng cột (đạt 92,77%).

Mặt bằng đường dây 500kV 3 đoạn Vũng Áng – Dốc Sỏi vẫn là thách thức cản trở tiến độ dự án
Thi công đường dây 500kV mạch 3 đang gặp khó do vướng mắc mặt bằng

Tại tỉnh Hà Tĩnh, từ ngày 23/6-25/6 và 29/6-2/7, Hội đồng bồi thường thị xã Kỳ Anh đã tiến hành chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân 2 đợt , đến nay có 21/144 hộ dân nhận tiền. Ngày 29/06/2021, Thị uỷ thị xã Kỳ Anh đã ban hành quyết định về việc thành lập Đoàn công tác tuyên truyền vận động GPMB công trình đường dây 500kV mạch 3. Ngày 03/7/2021, Đoàn công tác tuyên truyền vận động của thị xã đã phối hợp với UBND phường và các tổ chức đoàn thể phường Kỳ Thịnh triển khai đến từng hộ gia đình để vận động người dân chấp hành nhận tiền và bàn giao mặt bằng để Chủ đầu tư thực hiện dự án nhưng các hộ dân vẫn không chấp hành. Ngày 28/7/2021, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh và các đơn vị liên quan họp với Linh mục, Ban hành giáo và các hộ dân để giải thích, đối thoại vận động nhưng các hộ dân vẫn không đồng thuận.

Tỉnh Quảng Nam có khả thi hơn khi địa phương đã giải quyết dứt điểm liên quan chế độ chính sách, hiện tỉnh đang tập trung đôn đốc hoàn chỉnh hồ sơ phê duyệt để bàn giao 06 vị trí móng còn lại và 18 khoảng néo hành lang tuyến đảm bảo kế hoạch kéo dây. Ngày 9/7/2021 UBND tỉnh đã chủ trì họp giải quyết các vướng mắc và chỉ đạo các địa phương tập trung bàn giao mặt bằng trong tháng 8/2021.

Các tỉnh/thành phố khác có đường dây đi qua cũng đang rốt ráo tập trung chỉ đạo để hoàn thành công tác bàn giao hành lang tuyến cho chủ đầu tư.

Về tiến độ thi công, các nhà thầu đã triển khai quân đồng loạt trên toàn tuyến. CPMB cũng đã có văn bản cho các đơn vị thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế tập trung lực lượng để triển khai đồng thời với việc giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên do ảnh hưởng bởi dịch bệnh bùng phát làm ảnh hưởng đến việc điều chuyển lực lượng của các đơn vị, ảnh hưởng đến công tác thi công đào đúc móng, dựng cột, kéo dây và nghiệm thu,…

Theo ông Nguyễn Đức Tuyển, ngày 29/3/2021, Thủ tướng Chính phủ có công điện số 393/CĐ-TTg về việc giải quyết vướng mắc trong công tác BTGPMB đường dây mạch 3. Mục tiêu bàn giao hành lang tuyến 15/5 không đạt, mặc dù các địa phương đã chỉ đạo quyết liệt, tuy nhiên từ tháng 4-5/2021 cho đến nay dịch bệnh COVID bùng phát làm ảnh hưởng tiến độ. Theo đánh giá của CPMB, nếu như các địa phương hoàn thành toàn bộ phần hành lang tuyến chậm nhất 15/9/2021, cùng với đó tình hình dịch bệnh kiểm soát tốt, đơn vị sẽ phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trong quý IV/2021.

Cần sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương

Để đảm bảo tiến độ dự án, EVNNPT/CPMB kiến nghị UBND các tỉnh/thành phố cần ưu tiên và quan tâm chỉ đạo các địa phương cấp cấp dưới thành lập các Tổ công tác đặc biệt cho dự án để tập trung tháo gỡ các khó khăn vướng mắc còn tồn tại hiện nay, đặc biệt là 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Nam. Khẩn trương hoàn thiện các thủ tục tái định cư để có điều kiện cho các hộ dân di dời nhà ra ngoài hành lang tuyến. Trong trường hợp đã làm đúng, làm đủ nhưng các hộ dân vẫn không đồng thuận thì đề nghị chính quyền địa phương xem xét sử dụng các biện pháp như cưỡng chế, bảo vệ thi công,…

Mặt bằng đường dây 500kV 3 đoạn Vũng Áng – Dốc Sỏi vẫn là thách thức cản trở tiến độ dự án
Thi công đào móng ví trí 22 đường dây 500kV mạch 3 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Lãnh đạo UBND cấp huyện, cấp xã thường trực theo dõi, chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung thực hiện công tác BTGPMB theo kế hoạch của dự án. Tập trung nhân lực có kinh nghiệm về BTGPMB để thực hiện công việc cho giai đoạn nước rút theo tiến độ của dự án. Thường xuyên kiểm tra thực địa, làm việc, đối thoại với dân để xử lý hoặc báo cáo cấp trên kịp thời các tình huống phát sinh và các vướng mắc thực tế, đảm bảo cho quá trình thi công xuyên suốt.

Về phía EVNNPT/CPMB sẽ tiếp tục điều hành dự án một cách tích cực, chủ động; bám sát chính quyền địa phương để phối hợp tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân đồng thuận nhằm thực hiện tốt trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ban Tiền phương trực tiếp bám sát hiện trường, định kỳ tổ chức họp điều độ để đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ công trình; chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý kịp thời các vướng mắc về thi công, thiết kế, đền bù giải phóng mặt bằng, …

Tại cuộc họp rà soát tiến độ dự án ngày 4/8, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh ghi nhận những nỗ lực của EVNNPT/CPMB đã đạt được trong thời gian qua. Tuy nhiên với nhiều khó khăn khách quan như dịch bệnh COVID-19 bùng phát, công tác BTGPMB của các địa phương còn chậm nên cản trở tiến độ của dự án. Lãnh đạo EVN cho biết Tập đoàn sẽ có những kiến nghị tới Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ khó khăn vướng mắc của dự án nhằm đưa dự án về đích trong thời gian sớm nhất.

Đóng điện đường dây 500kV mạch 3 đoạn Dốc Sỏi – Pleiku 2

Đóng điện đường dây 500kV mạch 3 đoạn Dốc Sỏi – Pleiku 2

Vào lúc 20h47 ngày 29/6, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã tổ chức nghiệm thu, đóng điện đường dây 500kV mạch 3 đoạn Dốc Sỏi – Pleiku 2. Việc hoàn thành Dự án thiết thực chào mừng thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, kỷ niệm 13 năm thành lập EVNNPT (1/7/2008-1/7/2021) và 33 năm thành lập CPMB (7/7/1988-7/7/2021).