5 loại thực phẩm bổ máu

14:00 | 17/11/2018

1,446 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thiếu máu khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống, chóng mặt, tay chân tê nhức... cần được bổ sung các vitamin B12, axit folic và sắt. Thay vì uống những viên thuốc được làm sẵn, đây là 5 loại thực phẩm giúp bổ sung máu tuyệt vời.

Thịt bò

Huyết sắc tố (Hemoglobin) là thành phần quan trọng trong hồng cầu, được tổng hợp từ chất sắt. Vì vậy, để bổ máu, chúng ta cần ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều sắt, trong đó có thịt bò.

5 loai thuc pham bo mau cuc tot

Các món ăn từ thịt bò, đặc biệt là phần nạc, có hàm lượng vi chất sắt rất cao. Chỉ 100g thịt bò nạc đã cho ta 21% lượng sắt cần thiết (3,1mg sắt). Tuy nhiên, ăn nhiều thịt bò không chữa bệnh thiếu máu, mà chỉ là thực phẩm hỗ trợ và bổ sung hiệu quả trong quá trình điều trị. Nếu ăn quá nhiều, lượng cholesterol quá mức có trong thịt sẽ ảnh hưởng xấu tới tim mạch.

Ngoài thịt bò, các loại thịt đỏ khác như thịt bê, ngựa, trâu, cừu,… cũng là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào. Bạn có thể tận dụng để đa dạng hóa thực đơn.

Các loại gan

Gan các loại động vật có hàm lượng đạm, vitamin A và sắt. Đặc biệt là gan lợn, bò, gà là 3 loại tốt nhất cho người thiếu máu, mờ mắt. Cứ 100g gan lợn sẽ cung cấp 12mg sắt, gan bò là 9mg và gan gà là 8mg.

5 loai thuc pham bo mau cuc tot

Tuy nhiên, gan là cơ quan lọc chất độc cho cơ thể, nên khi chế biến, cần rửa, bóp sạch máu đọng và nấu chín kĩ.

Trứng

Trứng được xem là một trong những loại thực phẩm rẻ, dễ chế biến nhưng lại chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Một quả trứng có thể cung cấp cho cơ thể chúng ta 270 mg sắt.

Vì thế, trứng là loại thực phẩm cực kỳ hiệu quả trong hỗ trợ bổ sung sắt và nhiều chất dinh dưỡng khác như protein, vitamin, khoáng chất đồng thời tăng cường điều hòa máu trong cơ thể.

5 loai thuc pham bo mau cuc tot

Nhưng cần giới hạn số lượng trứng ăn trong tuần để đảm bảo tốt nhất cho cơ thể. Trong một tuần, chúng ta chỉ nên dùng 3 quả trứng. Đối với người có huyết áp hoặc lượng mỡ trong máu cao chỉ nên dùng 2 quả cho một tuần.

Hải sản

Thiếu hụt vitamin B12 là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến chứng thiếu máu. Và hải sản là loại thực phẩm giúp bạn giải quyết nguy cơ này. Các loại cua, tôm, sò, ốc, cá,….là những loại thực phẩm cung cấp hàm lượng lớn vitamin B12 và sắt. Hải sản sẽ hỗ trợ chúng ta trong điều trị căn bệnh thiếu máu.

5 loai thuc pham bo mau cuc tot

Tuy nhiên, khi chọn hải sản, chúng ta cần lưu ý chọn những loại hải sản còn tươi sống để đảm bảo chúng còn đủ chất dinh dưỡng và đặc biệt là tránh ngộ độc từ hải sản ươn.

Rau cải xanh

Những loại thực phẩm có màu xanh đậm là không thể thiếu trong thực đơn hằng ngày của chúng ta, đặc biệt là những người thiếu máu. Các loại rau xanh ngoài cung cấp chất xơ và vitamin còn bổ sung hàm lượng sắt đáng kể cho cơ thể.

Hai loại rau giúp bổ sung lượng máu trong cơ thể mà chúng ta cần chú trọng là bông cải xanh và bó xôi. Các loại dưỡng chất trong hai loại rau này không chỉ bổ sung lượng máu cần thiết mà còn hỗ trợ cơ thể hấp thụ sắt và chuyển hóa các loại enzim. Từ đó tạo ra một nguồn năng lượng tươi mới cho cơ thể trong cả ngày dài.

5 loai thuc pham bo mau cuc tot

Chúng ta cần lựa chọn các loại rau có màu xanh tươi và rửa sạch trước khi chế biến. Chúng ta nên nấu chín các loại rau khi ăn. Vì hàm lượng chất dinh dưỡng trong các loại rau sẽ tăng cao khi được nấu chín. Ngoài ra, các loại rau sống có thể chứa nhiều loại thành phần cản trở cơ thể trong việc hấp thụ các dưỡng chất khác.

Lưu ý

- Khi ăn các loại thực phẩm giàu chất sắt, chúng ta không được uống cà phê hay trà kèm theo. Vì hai thức uống này có chứa chất polyphenol gây cản trở quá trình hấp thụ sắt của cơ thể.

- Bên cạnh đó, chúng ta cần kết hợp các loại thực phẩm trên với nhiều loại thực phẩm khác nhằm giúp bữa ăn trở nên phong phú và đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng hơn.

Hà Ly (t/h)

5 loai thuc pham bo mau cuc tot 6 cách chăm sóc da cực chuẩn cho mùa đông
5 loai thuc pham bo mau cuc tot Bất ngờ với tác dụng làm trắng da từ rau diếp cá
5 loai thuc pham bo mau cuc tot 4 loại thực phẩm tốt ngang nhân sâm