4 yếu tố cốt lõi để quá trình chuyển dịch năng lượng thành công

15:24 | 16/01/2022

180 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quá trình chuyển dịch năng lượng toàn cầu đang có xu hướng tăng tốc nhanh trong giai đoạn vừa qua. Viễn cảnh các nước trên thế giới có thể phát điện toàn bộ từ các nguồn năng lượng tái tạo; hay các phương tiện giao thông, thay vì chạy xăng dầu sẽ chạy bằng điện; hay các dạng năng lượng lưu trữ từ nguồn năng lượng tái tạo đang dần trở thành hiện thực trong những thập niên sắp tới.

Quá trình chuyển dịch năng lượng toàn cầu sẽ giúp giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, tạo ra một thế giới phát triển bền vững hơn và sẽ có nhiều cơ hội hơn cho các thế hệ tương lai với không khí trong lành hơn, nước sạch hơn, sức khỏe của con người và điều kiện môi trường được nâng cao.

Thực hiện các dự án năng lượng mặt trời
Thực hiện các dự án điện mặt trời

Theo Báo cáo nghiên cứu “Một số nghiên cứu về chuyển dịch cơ cấu năng lượng gắn với phát triển hạ tầng năng lượng hiệu quả và bền vững phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam, giai đoạn 2030 và tầm nhìn 2045”, được thực hiện trong khuôn khổ Dự án “Hỗ trợ kỹ thuật ngành Năng lượng Việt Nam - EU”, được Liên minh Châu Âu và Cộng hòa Liên bang Đức đồng tài trợ thực hiện, khuyến nghị quá trình chuyển dịch năng lượng thành công đòi hỏi cần bao gồm 4 yếu tố cốt lõi:

Công nghệ: công nghệ đóng vai trò trung tâm trong chuyển dịch năng lượng, dù là từ động cơ chạy bằng dầu sang động cơ chạy bằng điện, từ nhiệt điện than sang điện gió và điện mặt trời. Nói một cách đơn giản, tất cả các quá trình chuyển dịch năng lượng về cơ bản phụ thuộc vào tính có sẵn và tính phổ biến của các công nghệ mới.

Nền kinh tế cạnh tranh: nếu không có nền kinh tế cạnh tranh, rất khó để thực hiện chuyển dịch năng lượng trên quy mô vùng lãnh thổ hay quốc gia. Bên cạnh đó, nền kinh tế cạnh tranh còn tạo môi trường thúc đẩy hiệu quả chuyển dịch năng lượng.

Mở cửa thị trường: nếu không mở cửa thị trường, rất khó để các công nghệ mới bén rễ và phát triển. Các bên tham gia hiện nay trong ngành năng lượng (dù là khu vực nhà nước hay tư nhân) vẫn có thể muốn xu hướng làm chậm quá trình chuyển dịch và giữ nguyên hiện trạng càng lâu càng tốt vì lợi ích của riêng mình. Việc mở cửa thị trường giúp bảo đảm tính minh bạch, công bằng hơn, góp phần phát triển các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ liên quan trong quá trình chuyển đổi năng lượng.

Chính sách hỗ trợ: nếu thiếu chính sách hỗ trợ, quá trình chuyển dịch năng lượng sẽ diễn ra rất chậm. Chính phủ cần giữ vai trò chủ đạo trong việc bảo đảm các chính sách hỗ trợ nhằm thúc đẩy, dẫn dắt trong đầu tư phát triển trên phạm vi rộng.

M.P

Chuyển dịch Năng lượng Việt Nam – cơ hội và thách thứcChuyển dịch Năng lượng Việt Nam – cơ hội và thách thức
Việt Nam sẽ trở thành trung tâm điện gió ngoài khơi khu vực châu ÁViệt Nam sẽ trở thành trung tâm điện gió ngoài khơi khu vực châu Á
Chuyển đổi cơ cấu năng lượng tại Việt NamChuyển đổi cơ cấu năng lượng tại Việt Nam
Việt Nam chuyển dịch năng lượng để phát triển bền vữngViệt Nam chuyển dịch năng lượng để phát triển bền vững