36 năm, “cô Sao” trở lại

19:39 | 25/11/2012

1,252 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tối qua 24/11, đông đảo khán giả đã đến Nhà hát lớn Hà Nội thưởng thức vở nhạc kịch đầu tiên của Việt Nam – “Cô Sao” được phục dựng. Trong đó nhiều người từng xem vở cũng tại Nhà hát lớn Hà Nội vào năm 1976.

Tác phẩm này của nhạc sĩ Đỗ Nhuận được sáng tác năm 1965, cùng năm đó được Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch Việt Nam dàn dựng, biểu diễn chào mừng 20 năm ngày thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Năm 1976, vở được dựng và biểu diễn mừng đất nước thống nhất.

Tác phẩm này của nhạc sĩ Đỗ Nhuận được sáng tác từ năm 1960 đến 1963, năm 1965 được Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch Việt Nam dàn dựng.

Năm nay, kỷ niệm 90 năm ngày sinh nhạc sĩ Đỗ Nhuận, 55 năm thành lập Hội nhạc sĩ Việt Nam mà ông là Tổng thư ký đầu tiên trong 2 nhiệm kỳ I và II (1957-1983), tác phẩm được Hội nhạc sĩ Việt Nam, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Trường ĐH VHNT quân đội phối hợp dàn dựng lần thứ 3.

Lần dựng này, vở có sự khôi phục tổng phổ, biên tập, bổ sung phối khí của nhạc sĩ, đạo diễn âm nhạc Đỗ Hồng Quân – Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam, con trai của nhạc sĩ Đỗ Nhuận. Cùng với ông đưa “cô Sao” trở lại có đạo diễn sân khấu Huyền Nga, biên đạo múa NSND Phạm Anh Phương, chỉ huy chính: Nhạc trưởng Tetsuji Honna – Giám đốc âm nhạc và chỉ huy chính của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam. Ca sĩ Hà Phạm Thăng Long vào vai chính – cô Sao, cùng nhiều nghệ sĩ, nhạc công, vũ công của hai nhà hát.

Ca sĩ Hà Phạm Thăng Long trong vai cô Sao

Tối qua, vở diễn trở lại trong chương trình Nhà hát truyền hình của Đài TH Việt Nam, truyền trực tiếp trên VTV1. Tối nay vở tiếp tục diễn ra tại Nhà hát lớn. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cho biết, dự kiến vở “Cô Sao” sẽ được trình diễn tại TP.HCM và Sơn La, nơi nhạc sĩ Đỗ Nhuận từng bị cầm tù khi tham gia hoạt động cách mạng chống Pháp. Núi rừng Sơn La, đất và người Tây Bắc cùng ký ức những năm tháng lao tù đã giúp ông sáng tác vở nhạc kịch đầu tiên của Việt Nam này.

Một số cảnh trong vở nhạc kịch "Cô Sao":

Niềm vui của các nghệ sĩ với thành công của đêm diễn

Xuyên Sơn

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.