2012: Sáu nhiệm vụ trọng tâm của báo chí

21:05 | 31/01/2012

489 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Sáng ngày 31/1/2012, tại trụ sở Báo Nhân Dân, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin Truyền thông đã tổ chức Hội nghị giao ban báo chí đầu Xuân.

Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị , Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo báo chí cả nước. Ảnh TTXVN

Tới dự buổi giao ban có đồng chí Đinh Thế Huynh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam; đồng chí Nguyễn Bắc Son, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ thông tin Truyền thông; đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân Dân; đồng chí Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông; tham dự Hội nghị giao ban còn có các nhà báo lão thành: Hà Đăng, Hữu Thọ, Phan Quang cùng đông đảo lãnh đạo các cơ quan quản lý, cơ quan chủ quản báo chí, các cơ quan thông tấn báo chí trong cả nước.

Phát biểu tại cuộc Giao ban Báo chí đầu Xuân Nhâm Thìn, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Đinh Thế Huynh đã gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các nhà báo lão thành, các cơ quan quản lý, chủ quản báo chí và giới báo chí cả nước. Để báo chí góp phần tạo nên niềm tin mới, khí thế mới, sức sống mới trong năm 2012, đồng chí Đinh Thế Huynh chỉ đạo: Trong năm mới báo chí cả nước tập trung vào các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của mình là: Tuyên truyền, đưa nội dung các Nghị quyết, văn kiện của Đảng, nhất là Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 vào cuộc sống; đẩy mạnh ”Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tuyên truyền cho công tác đối nội, đối ngoại, xây dựng pháp luật, trong đó quan trọng nhất là việc sửa đổi Hiến pháp của đất nước; đẩy mạnh các phong trào sản xuất phát triển kinh tế xã hội, trước mắt là vụ Đông Xuân ở các vùng miền;…

Nhận định năm 2012 khó khăn còn có thể gay gắt hơn, đồng chí Đinh Thế Huynh đề nghị: “Các cơ quan báo chí cần phát huy những thành tích đã đạt được, nghiêm túc khắc phục những hạn chế, thiếu sót, bám sát thực tiễn đất nước, theo dõi sát sao tình hình quốc tế, xây dựng và triển khai công tác thông tin, tuyên truyền một cách tích cực, có chất lượng và hiệu quả”.

Đánh giá tình hình xuất bản báo Xuân Nhâm Thìn, Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Đỗ Quý Doãn nhìn nhận, ưu điểm nổi bật của các ấn phẩm báo Xuân, báo Tết của các loại hình báo chí là đã bám sát tôn chỉ mục đích và định hướng tuyên truyền, phản ảnh kịp thời không khí xã hội tưng bừng của mùa xuân. Hầu hết các ấn phẩm đều tập trung khai thác thông tin thành tựu của các nhiệm vụ năm 2011 và những nhiệm vụ quan trọng trong năm 2011. Phản ánh không khí mừng xuân, lạc quan, qua đó củng cố khối thống nhất trong toàn dân với Đảng và Nhà nước.

Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn cũng đề cập cụ thể sáu nhiệm vụ tập trung cho báo chí trong thời gian tới:

Thứ nhất, các cơ quan báo chí cần tập trung tuyên truyền kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, gắn với việc đưa Nghị Quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI gắn với việc đưa nghị quyết của Hội nghị Trung ương lần thứ 4 vào cuộc sống và tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thứ hai, tuyên truyền các giải pháp điều hành của Chính phủ đã được đề cập trong Nghị quyết 11 về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an ninh xã hội và Nghị quyết 01 ngày 3/1/2012 của Chính phủ. Báo chí cần tập trung phân tích hiệu quả của việc giảm lạm phát trong tháng 1/2012 và những chuyển biến tích cực để tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

Thứ ba, tiếp tục tuyên truyền phong trào lao động sản xuất đầu năm theo kịp tiến độ của sản xuất đông xuân.

Thứ tư, tuyên truyền về các lễ hội, chú ý việc chống lãng phí, chống các hiện tượng tiêu cực trong các lễ hội.

Thứ năm, tuyên truyền Năm An toàn Giao thông, chống tắc nghẽn giao thông và thay đổi giờ làm việc để tạo điều kiện để tạo sự đồng thuận trong xã hội. Đồng thời, chú ý các vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường.

Thứ sáu, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối ngoại, tuyên truyền để bảo vệ chủ quyền, biển đảo, tạo môi trường hoà bình ổn định phục vụ cho phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

PV