15% dân số Việt Nam mắc các chứng rối loạn do stress

07:00 | 05/04/2019

422 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - TS. Dương Minh Tâm, Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, stress (sang chấn tâm lý) thường xảy ra ở những người hay lo lắng, suy nghĩ, dễ xúc động, khó làm chủ bản thân, tính cách cầu toàn, kỹ tính. Tại Việt Nam, có đến 15% dân số mắc các rối loạn do stress.    
15 dan so viet nam mac cac chung roi loan do stressSức khỏe tâm thần của trẻ hai tuổi bị ảnh hưởng khi sử dụng thiết bị điện tử
15 dan so viet nam mac cac chung roi loan do stressBộ trưởng Y tế: “Chạy” bệnh án tâm thần để trốn tội hình sự không dễ!

Thông tin này được TS. Dương Minh Tâm cho biết tại buổi tọa đàm về "Rối loạn liên quan đến stress và những gánh nặng", do Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức.

Theo TS. Tâm, người bệnh tìm đến bệnh viện để khám, điều trị vì stress ngày càng gia tăng trong những năm gần đây, rất nhiều người bệnh đến ở mức độ quá muộn. Điều đáng nói, trong quá trình đi chữa bệnh, đa phần người bệnh không biết mình bị bệnh gì.

15 dan so viet nam mac cac chung roi loan do stress
15% dân số Việt Nam mắc các chứng rối loạn do stress

TS. Tâm cho biết, nguyên nhân của stress có thể là các sang chấn tâm lý mạnh, xảy ra đột ngột cấp tính như thảm họa, tổn thất kinh tế nặng nề, đánh nhau, tai nạn nặng nề, chứng kiến cái chết khốc liệt, mất người thân, ly hôn…

Ngoài ra, rối loạn tình dục, rối loạn giấc ngủ… cũng bị stress. “Lạm dụng tình dục ở Việt Nam rất cao cũng gây sang chấn tâm lý. Điều đáng nói, lạm dụng tình dục thường ở người thân gây rối loạn ám ảnh suốt đời” - TS. Tâm nói.

Cũng theo TS. Tâm, stress gây ra gánh nặng về kinh tế - xã hội và gánh nặng cho chính bản thân người bệnh. Ngoài ra, bệnh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, công việc, chi phí không hợp lý.

Điều đáng nói, đa số bệnh nhân bị stress đều đi khám các chuyên khoa trước khi đi khám tâm thần. Dẫn chứng về trường hợp này, TS. Tâm cho biết, mới đây các bác sĩ Viện Sức khỏe tâm thần đã khám cho một bệnh nhân nữ 38 tuổi, thường xuyên đau đầu, tính cách hay lo nghĩ, cầu toàn.

Bệnh nhân này làm kế toán nhưng đã nghỉ 1 năm nay. Cách đây 4 năm, bệnh nhân xây dựng gia đình và tích lũy được một khoản tiền để xây nhà. Do lo lắng vì việc xây nhà và các khoản nợ đang gánh đã khiến bệnh nhân căng thẳng, vã mồ hôi, trào ngược dạ dày, kém ngủ…

Bệnh nhân đã đi khám nhiều nơi nhưng không đỡ. Chi phí đi khám bệnh thậm chí còn cao hơn tiền nợ xây nhà. Khi đến viện tâm thần khám, với các triệu chứng trên, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị rối loạn lo âu...

Các chuyên gia tâm thần học cho biết, để điều trị stress, người bệnh cần điều chỉnh lối sống, nghỉ ngơi hợp lý, cân bằng hài hòa giữa lao động và nghỉ ngơi, thư giãn để tăng cường sức đề kháng với stress, ăn uống, dinh dưỡng hợp lý, tập thể dục để giữ cơ thể khỏe mạnh, không để tăng cân hay xuống cân quá nhanh, quản lý tốt thời gian.

Đặc biệt phải thực hiện liệu pháp thư giãn, có tác dụng làm giảm nhịp tim, nhịp thở để đối kháng lại phản ứng stress…

Nguyễn Anh

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...