11 trận động đất ở Kon Tum, có trận mạnh nhất trong hơn 100 năm qua

06:49 | 24/08/2022

143 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong ngày 23/8, tại huyện Kon Plông (Kon Tum) ghi nhận 11 trận động đất. Trong đó, trận động đất 4,7 độ richter được xác định mạnh nhất trong hơn 100 năm qua.
Xác định nguyên nhân xảy ra động đất liên tiếp ở Kon TumXác định nguyên nhân xảy ra động đất liên tiếp ở Kon Tum

Viện Vật lý Địa cầu - Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam thông tin trong ngày 23/8 đã liên tiếp xảy ra 11 trận động đất tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Trong đó đáng chú ý là trận động đất mạnh 4,7 độ, ở độ sâu 8,2km, gây rung chấn ở một khu vực rộng lớn thuộc các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. Đây là trận động đất mạnh nhất trong hơn 100 năm qua.

Theo UBND huyện Kon Plông, tính đến 16h chiều 23/8, trên địa bàn huyện Kon Plông ghi nhận một hộ dân ở thôn Đăk Chờ (xã Đăk Ring) bị rơi ngói tại phần mái phụ phía sau nhà.

Hiện chưa có thiệt hại nào về người và tài sản do động đất gây ra. Tuy nhiên, các trận động đất khiến người dân rất lo lắng.

11 trận động đất ở Kon Tum, có trận mạnh nhất trong hơn 100 năm qua - 1
Nhiều trận động đất liên tiếp trong cùng một ngày đã khiến nhiều gia đình ở vùng tâm chấn không khỏi lo lắng.

Trước tình hình trên, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã tăng cường công tác tuyên truyền và cung cấp thông tin về động đất. Thực hiện các biện pháp cần thiết để người dân biết, chủ động ứng phó và tránh tâm lý hoang mang, yên tâm sản xuất, sinh sống.

Theo Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Kon Tum, tỉnh Kon Tum đã ghi nhận liên tiếp các trận động đất xảy ra trong cùng ngày. Tuy nhiên may mắn chưa có thiệt hại gì lớn.

11 trận động đất ở Kon Tum, có trận mạnh nhất trong hơn 100 năm qua - 2
Huyện Kon Plông đã ghi nhận tình trạng rung lắc mạnh, tiếng nổ lớn trong lòng đất khi động đất diễn ra.

Kể từ khi xảy ra trận động đất mạnh 4,5 độ Richter ghi nhận vào tháng 4 vừa qua, các đoàn chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương lập đoàn kiểm tra đi khảo sát tình hình động đất, đánh giá tác động của thủy điện, xây dựng kịch bản đối phó động đất.

Nhận định ban đầu, đây là dạng động đất kích thích có thể do thủy điện tích nước. Tuy nhiên, các ngành chức năng vẫn chưa thể đi đến kết luận cuối cùng.

Chính quyền tỉnh Kon Tum đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị kiểm tra, đánh giá hiện trạng tình hình động đất. Đồng thời, đề nghị các chủ đầu tư, quản lý công trình thủy điện triển khai lắp đặt 5 trạm quan sát động đất sớm để phục vụ theo dõi diễn biến hoạt động động đất và vận hành an toàn công trình thủy điện.

11 trận động đất ở Kon Tum, có trận mạnh nhất trong hơn 100 năm qua - 3
Động đất thường xảy ra ở các xã miền núi của huyện Kon Plông.

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Kon Plông cho biết trong ngày 23/8, ông và người dân trên địa bàn huyện đều cảm nhận được rung lắc khá lớn.

Trong năm 2022, huyện đã ghi nhận nhiều trận động đất xảy ra. Chính vì vậy, địa phương chủ động xây dựng nhiều giải pháp ứng phó và tuyên truyền cho bà con trên địa bàn, tránh tâm lý hoang mang.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan